Kinh tế xã hội hôm nay

BHYT học sinh, sinh viên - Linh hoạt trong cách đóng

Từ năm học 2015 - 2016, học sinh, sinh viên phải đóng bảo hiểm y tế (BHYT) tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%, tương ứng 434.700 đồng.

Từ năm học 2015 - 2016, học sinh, phải đóng bảo hiểm y tế (BHYT) tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%, tương ứng 434.700 đồng.Đây cũng là năm đầu tiên BHYT HSSV thực hiện theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đây là nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% gia đình phải tự trả. Mức đóng này có thể giảm dần tùy theo sự hỗ trợ của địa phương.

Việc nâng mức đóng BHYT nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Khi đi khám chữa bệnh BHYT, HSSV vẫn được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh, đồng chi trả 20%, trừ nhóm thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Theo luật sửa đổi này, mỗi năm một HSSV phải đóng BHYT 434.700 đồng, tương ứng với 4,5% mức lương cơ sở thay vì 3% như trước (là 289.800 đồng). Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT HSSV sẽ theo năm tài chính, từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 của năm. Năm nay do đặc thù hầu hết thẻ BHYT của học sinh năm 2014-2015 có thời hạn vào 30/9/2015, nên các trường đều thông báo mức đóng BHYT mới cho 15 tháng kể từ ngày 1/10/2015 đến ngày 31/12/2016. Số tiền phải đóng là 543.375 đồng.

Theo ThS. Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế, thực tế, HSSV có thể đóng tiền BHYT 3 tháng (tương ứng với 108.675 đồng), sau đó đến tháng 12 mua tiếp hoặc đóng luôn 15 tháng. Việc thực hiện tùy theo lựa chọn linh hoạt của các trường, các địa phương. Thời hạn sử dụng thẻ từ ngày nhập học hoặc ngày hết hạn của thẻ được cấp lần trước đến ngày 31/12 của năm sau. Đối với học sinh lớp 12 và năm cuối, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ từ ngày 1/1 đến ngày cuối của tháng kết thúc năm học đó.

Về phía Bộ GD&ĐT, để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở GD&ĐT trực thuộc Bộ chủ động hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương tổ chức hướng dẫn HSSV tham gia và được cấp thẻ BHYT theo đúng quy định. Để đảm bảo việc đóng BHYT không là gánh nặng với các HSSV vùng khó khăn, Bộ cũng đề nghị các sở GD&ĐT tham mưu đề xuất với UBND các cấp về mức hỗ trợ BHYT đối với HSSV từ ngân sách của địa phương trên cơ sở mức hỗ trợ tối thiểu theo quy định hiện hành; dự kiến đề nghị nâng mức vay tín dụng cho từ 1,1 triệu đồng/tháng/người lên 1,3 triệu đồng để có điều kiện tham gia BHYT...

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sau 5 năm tổ chức thực hiện Luật BHYT, với quy định HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia, đến hết năm 2014, với tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92% học sinh và 78% trong cả nước, BHYT đang ngày càng khẳng định những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp trồng người, vì sức khỏe thế hệ tương lai của đất nước.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV đang được dư luận quan tâm, PV báo SK&ĐS đã trao đổi với ông Lê Văn Khảm - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế.

Đối với học sinh là con em lực lượng vũ trang đã được cơ quan của bố/mẹ mua cho BHYT, thì không cần thiết phải mua tiếp BHYT ở trường học. Vì thế, nhà trường cần lập danh sách cụ thể, tránh trùng lặp trừ trường hợp cha mẹ có nhu cầu. Nếu tiếp tục cấp thêm 1 thẻ BHYT nữa là không đúng với quy định của luật là mỗi người chỉ có 1 thẻ.

- Thứ hai là có thể năm nay đóng 3 tháng, năm sau chia làm hai đợt, mỗi đợt đóng 6 tháng. Điều này tạo điều kiện cho các gia đình rất nhiều.

- Thứ ba là nếu gia đình nào điều kiện thì có thể đóng luôn 15 tháng.

Nội dung này đã có hướng dẫn trong các văn bản của Bảo hiểm xã hội gửi các địa phương. Theo đó, tùy từng điều kiện của từng nhà trường, có thể tách thu khác nhau, linh hoạt theo từng địa phương. Thời hạn của thẻ bằng thời gian đóng tiền, nghĩa là đóng 3 tháng thì có giá trị 3 tháng...

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bhyt-hoc-sinh-sinh-vien-linh-hoat-trong-cach-dong-17086.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY