Pháp luật hôm nay

Bị cáo trốn truy nã 28 năm vẫn làm Chánh Văn phòng tòa án: Không có căn cứ xử lý việc tuyển dụng

Cơ quan tố tụng cho rằng, không có căn cứ xử lý việc tuyển dụng bị cáo Huy do việc tuyển dụng năm 2000 chỉ cần có Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của chính quyền địa phương, không thẩm tra lý lịch.

Sáng hôm qua (29/7), TAND thành phố Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình tuyên phạt Nguyễn Quang Huy (SN 1973, là cựu chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong) 30 tháng tù treo về tội "Phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về An ninh quốc gia".

Huy bị cáo buộc cùng ba đồng phạm khác trộm dầu thủy lực trong bể chứa của Nhà máy thủy điện Hòa Bình vào khoảng tháng 5/1992.

Không có hành vi phạm pháp luật hình sự trong tuyển dụng bị cáo vào Nhà nước

Sau khi gây án, Nguyễn Quang Huy trốn khỏi địa phương, bị phát lệnh truy nã nhưng do không có sự rà soát, tổ chức truy bắt nên Huy vẫn đi học tại chức Luật tại địa phương, thi tuyển công chức vào ngành Tòa án.

Cáo trạng truy tố hành vi phạm tội của Huy thể hiện, đối với việc tổ chức truy bắt đối tượng theo Quyết định truy nã và Lệnh truy nã của Nguyễn Quang Huy. Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc không tổ chức truy bắt đối tượng truy nã Nguyễn Quang Huy.

    Trốn truy nã 28 năm vì trộm dầu, cựu Chánh Văn phòng Tòa án huyện ở Hòa Bình lĩnh 30 tháng tù treo

Căn cứ vào kết quả thanh tra của Công an tỉnh Hòa Bình sẽ xem xét xử lý cán bộ theo quy định của pháp luật. Nếu có dấu hiệu của tội phạm sẽ cử lý trong vụ án khác.

Đối với trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy vào cơ quan Nhà nước. Cáo trạng cho rằng, do việc tuyển dụng thời điểm năm 2000 không có quy định thẩm tra lý lịch, mà chỉ cần có Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của chính quyền địa phương. Vì vậy không có căn cứ để xử lý đối với người xác nhận lý lịch cũng như việc tuyển dụng bị cáo Huy thời điểm đó.

Cuối cùng, các cơ quan tiến hành tố tụng kết luận không có hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong quá trình tuyển dụng Nguyễn Quang Huy. Việc xác định có sai phạm quy định trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm Huy hay không thuộc thẩm quyền thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có liên quan, nên không đề cập xử lý trong vụ án.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Thành khẩn khai báo, tự giác khắc phục thiệt hại

Tại phiên tòa, bị cáo Huy khai không nhớ rõ hành vi của mình, cho rằng được anh họ rủ đi lấy dầu và bị cáo nghĩ số dầu này được thải ra từ máy xúc, máy ủi trên sông Đà nên đồng ý.

Huy không biết mình bị khởi tố, truy nã. Đến năm 2019 mới được người thân thông báo đã bị khởi tố, nên chủ động tới công an tỉnh hỏi chuyện.

    Từ kho hàng lậu "khủng" ở Lào Cai, phát hiện phần mềm giúp lấy mã định danh người dùng rất nguy hại

Khi HĐXX hỏi, năm 1992 công an từng làm việc với chính quyền địa phương và bố đẻ của bị cáo, họ xác nhận thời điểm đó bị cáo không có mặt ở nhà? Trả lời câu hỏi, Huy khẳng định không được gia đình hay ai thông báo có công an đến tìm.

Kết thúc xét hỏi, kiểm sát viên nêu quan điểm, bị cáo Huy đã xâm phạm tới công trình trọng điểm quốc gia nhưng thời điểm phạm tội còn trẻ, có nhận thức hạn chế và bị người khác rủ rê nên đề nghị tòa án phạt từ 30 - 36 tháng tù, cho hưởng án treo.

Huy cũng cho rằng, bản thân xứng đáng được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ vì không biết bị truy nã, có 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên.

Còn tại hồ sơ vụ án cho thấy, sau khi bị bắt vào ngày 28/11/2019 theo Quyết định truy nã, trong quá trình điều tra, truy tố, Huy đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cũng trong giai đoạn này, Huy tự giác khắc phục thiệt haị số tiền 2.200.000 đồng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 5/1992, Trương Phú Quyền (SN 1965, trú phường Tân Thịnh, thị xã Hòa Bình , nay là thành phố Hòa Bình) khi đó là bảo vệ Nhà máy thủy điện Hòa Bình, thấy có sự quản lý lỏng lẻo tại bể chứa dầu thủy lực của đơn vị nên nảy sinh ý đồ trộm dầu để bán lấy tiền.

Biết Đào Văn Tụ và Lương Xuân Học thường thu mua dầu thải nên Quyền rủ 2 người này cùng tham gia phi vụ. Quyền thỏa thuận người mua phải trả 50.000 đồng với mỗi can dầu loạt 20 lít lấy trộm được. Sau đó, Học rủ thêm em họ là Nguyễn Quang Huy cùng tham gia trộm cắp.

Huy bị cáo buộc cùng đồng bọn đã 3 lần trộm dầu trong bể chứa của nhà máy thủy điện. Nhóm này chỉ gây án khi Quyền đang trong ca trực bảo vệ.

Cáo trạng nêu, 4 bị can trộm được 360 lít dầu, gây thiệt hại cho Nhà máy thủy điện Hòa Bình 2.264.720 đồng.

Đối với hành vi phạm tội của Quyền, Tụ, Học vào ngày 12/2/1993, TAND tỉnh Hòa Bình đã xét xử tuyên Quyền 4 năm tù giam; Tụ và Học cùng lĩnh 3 năm nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. Hiện tại, cả ba người này đều đã chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương sinh sống. Trong đó, Lương Xuân Học đã ch*t vào năm 2011.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Quang Huy bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đã ra Lệnh truy nã, Quyết định truy nã và Quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này. Tuy nhiên, do không có sự rà soát, tổ chức truy bắt nên Nguyễn Quang Huy vẫn đi học tại chức Luật tại địa phương, thi tuyển công chức vào ngành Tòa án.

Đến ngày 28/11/2019, Nguyễn Quang Huy bị bắt theo Quyết định truy nã. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Huy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bi-cao-tron-truy-na-28-nam-van-lam-chanh-van-phong-toa-an-khong-co-can-cu-xu-ly-viec-tuyen-dung-20200730005517127.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY