Tâm sự hôm nay

Ăn cắp - căn bệnh thâm căn cố đế của một bộ phận người Việt

Thói gian dối, ăn cắp, hôi của, giành giật miếng ăn đã thành căn bệnh thâm căn cố đế của một bộ phận người Việt. Cứ hở ra là ăn cắp, cướp giật, ngành nghề nào cũng có gian dối.
Thói gian dối, ăn cắp, hôi của, giành giật miếng ăn đã thành căn bệnh thâm căn cố đế của một bộ phận người việt. Cứ hở ra là ăn cắp, cướp giật, ngành nghề nào cũng có gian dối.

Câu chuyện anh Nguyễn Văn Tuân ở TP Huế, thấy người đi đường hốt hoảng la cứu khi thấy một phụ nữ gieo mình xuống sông Hương tự vẫn, không ngần ngại, anh đã gửi xe, quần áo, ví tiền và đồ của mình cho một người đàn ông đứng trên thành cầu rồi nhảy xuống sông cứu người. Nhờ được cứu kịp thời nên người phụ nữ thoát ch*t. Sau khi cứu người xong, anh Tuân lên thành cầu lấy quần áo, xe và đồ thì người đàn ông này đã biến mất. Chuyện xảy ra vào 9h30' sáng 10-4.

Mọi người đều vô cùng cảm phục lòng dũng cảm cứu người của anh Tuân khi không chần chừ suy tính, sẵn sàng cứu người trong phút lâm nguy. Nhờ hành động dũng cảm của anh mà người phụ nữ kia đã thoát ch*t. Xã hội ta, có rất nhiều tấm gương như thế. Có nhiều thanh, thiếu niên có những hành động tương tự như vậy. Có người đã mãi mãi ra đi, để lại sự tiếc thương vô hạn với gia đình, bạn bè và cộng đồng.

Cảm phục, yêu quý anh Tuân bao nhiêu thì chúng ta càng căm phẫn kẻ bất nhân đã cuỗm toàn bộ tài sản anh gửi bấy nhiêu. Đốn mạt đến thế là cùng! Ăn cắp đồ của một thanh niên đang lặn ngụp dưới sông để cứu người. Hành động này thật bất nhân! Đó là sự ăn cướp trắng trợn, là chiếm đoạt tài sản công dân.

Có thể nói, thói gian dối, ăn cắp, hôi của, giành giật miếng ăn đã thành căn bệnh thâm căn cố đế của một bộ phận người việt. Cứ hở ra là ăn cắp, cướp giật, ngành nghề nào cũng có gian dối. Vào siêu thị ăn cắp. Gian dối trong xây dựng. Vụ đường Trường Chinh đang khiến dư luận dậy sóng khi bị bẻ cong để tốn của dân, của nước hàng nghìn tỷ. Phải chăng, đồng tiền mỏng manh kia có sức mạnh ghê gớm uốn cong con đường lẽ ra phải thẳng(?!). Nạn móc túi, cướp giật rất nhiều khiến người đi đường luôn nơm nớp sợ hãi. Mới rồi, vụ một phụ nữ để con trai cầm chiếc túi đứng bên đường để tìm chỗ đỗ ô tô. Lập tức tên cướp lao tới giật chiếc túi cháu bé đang cầm, trong đó có mấy trăm triệu. Nạn làm ăn gian dối đã cho ra lò nhiều sản phẩm kém chất lượng, giá lại cao, hay hàng nhái, hàng giả, khiến người tiêu dùng trong nước quay lưng. Người ta ăn cắp cả công trình khoa học. Nạn đạo văn, thực chất là ăn cắp đang diễn ra trong giới trí thức. Nhiều vụ L*a đ*o chiếm đoạt tài sản hàng mấy trăm tỷ đồng. Có muôn hình vạn trang những thủ đoạn ăn cắp, gian dối.

Xấu hổ nhất là người việt đem theo thói xấu này ra nước ngoài. Các nước Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản đều chỉ trích và cảnh báo thói ăn cắp vặt của người việt ở nước họ. Báo chí Nhật đã tổng kết: 40% người việt sống ở nước họ ăn cắp hoặc buôn bán đồ ăn cắp. Chính vì vậy, người việt ở nước ngoài bị kỳ thị. Người xưa đã cảnh báo: "Miếng ăn miếng nhục", đó là nỗi nhục quốc thể !

Thật có lý khi nhà văn Nguyễn Thi Thu Huệ đã đúc kết những thói xấu của người việt là: Ngu- Tham - Hèn- Ác! Chung quy lại, những thói xấu này đều xuất phát từ sự vô liêm sỉ. Chỉ khi nào có lòng tự trọng, thì người ta mới sống thật thà, trung thực!

Trịnh Thị Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-cap-can-benh-tham-can-co-de-cua-mot-bo-phan-nguoi-viet-8463.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY