Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bị đau vai gáy lâu ngày không khỏi phải làm sao ?

Đau vai gáy lâu ngày có thể cải thiện nhanh chóng bằng cách xoa bóp bấm huyệt, thực hiện các bài tập cổ vai gay, sử dụng Thu*c Tây hoặc là các bài Thu*c Nam

đau vai gáy nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe của người bệnh bị giảm sút, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày. bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách sử dụng Thu*c tây y theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các bài tập hỗ trợ điều trị hoặc áp dụng các bài Thu*c nam được lưu truyền trong dân gian,…

Những điều cần biết về bệnh đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau và không phân biệt tuổi tác. các cơn đau mỏi thường xảy ra khi hệ thống cơ xương, dây chằng, khớp,… ở vùng cổ vai gáy bị tổn thương hoặc gặp một vấn đề nào đó. y học đã chỉ ra, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy và phổ biến là:

    Mắc một số bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, chấn thương cổ,…

Các cơn đau mỏi vai gáy thường xuất hiện khi bạn giữ yên một tư thế trong thời gian dài, sau khi ngủ dậy hoặc ngồi quá lâu. chúng diễn ra âm ỉ và tăng lên khi bạn di chuyển cơ thể, hắt hơi, xoay cổ,… ở những trường hợp nặng, cơn đau này có thể lan rộng đến các vùng xung quanh như bả vai, cánh tay, gây tổn thương đến não và dây thần kinh dẫn đến chóng mặt, hoa mắt, ù tai.

Đau mỏi vai gáy là tình trạng không gây nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên nếu chúng diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe của người bệnh bị giảm sút, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và khả năng vận động của cơ thể.

Đau mỏi vai gáy lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Khi bị đau mỏi vai gáy lâu ngày không khỏi thì đây rất có thể là triệu chứng của một số bệnh lý về xương khớp. lúc này, tốt nhất người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, tìm ra chính xác nguyên nhân để được phác đồ điều trị phù hợp giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. thông thường, khi bị đau mỏi vai gáy lâu ngày người bệnh có thể cải thiện tình trạng này bằng cách sử dụng Thu*c tây y theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng các bài Thu*c nam hoặc là áp dụng vật lý trị liệu.

Điều trị đau mỏi vai gáy bằng Thu*c Tây

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn Thu*c điều trị phù hợp với từng trường hợp. một số loại Thu*c tây thường được bác sĩ kê đơn điều trị đau mỏi vai gáy lâu ngày là:

    Thu*c giảm đau: có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng đau mỏi vai gáy, các loại Thu*c thường được sử dụng là paracetamol, acetaminophen, tramadol,…
  • Thu*c kháng viêm không chứa Steroid: thường được chỉ định sử dụng là piroxicam, meloxicam celecoxib, diclofenac,… tuy nhiên chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Thu*c giãn cơ: Myonal, mydocalm, diazepam,… thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp bị đau mỏi vai gáy do gặp các vấn đề về cơ.
  • Thu*c giảm đau thần kinh: thường được dùng là gabapentin, pregabalin… có tác dụng làm giảm kích thích đến các dây thần kinh ở cổ vai gáy giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Thu*c chống trầm cảm: chỉ định dùng cho những trường hợp đau mỏi vai gáy và rối loạn giấc ngủ về đêm, loại Thu*c được kê đơn khá phổ biến là amitriptylin.

Trong quá trình sử dụng Thu*c tây điều trị đau mỏi vai gáy người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. không được tự ý thay đổi liều lượng và loại Thu*c điều trị dẫn đến quá liều, gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, suy giảm chức năng gan thận,.. và hiệu quả mang lại.

Các bài Thu*c Nam hỗ trợ điều trị đau mỏi vai gáy

Bên cạnh việc sử dụng các loại Thu*c tây theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cũng có thể sử dụng các bài Thu*c nam để điều trị đau mỏi vai gáy rất an toàn đối với sức khỏe và mang lại hiệu quả. tuy nhiên các bài Thu*c nam thường có hiệu quả rất chậm, yêu cầu người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới mang lại kết quả như mong muốn, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Đắp lá ngải cứu giảm đau

Sử dụng lá ngải cứu để điều trị đau mỏi vai gáy là phương pháp được nhiều người biết đến và áp dụng. thành phần tinh chất bên trong ngải cứu có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể, hạn chế gây áp lực lên các dây thần kinh giúp hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả.

– Cách thực hiện:

    Lấy một bó ngải cứu đem nhặt và rửa sạch rồi để cho ráo nước.

Bên cạnh việc chườm lá ngải cứu bạn cũng có thể kết hợp uống nước lá ngải cứu mỗi ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong và nâng cao hiệu quả mang lại.

Xoa bóp vai gáy bằng rượu hạt gấc

Hạt gấc theo y học cổ truyền là loại dược liệu tính ôn, có tác dụng kháng viêm và giảm đau rất tốt. chúng thường được sử dụng trong các bài Thu*c hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về xương khớp như đau mỏi vai gáy, viêm khớp, chấn thương,… mẹo chữa đau mỏi vai gáy bằng hạt gấc rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

– Cách thực hiện:

    Lấy khoảng 50 hạt gấc chín đem lột bỏ phần màng bên ngoài, rửa sạch và phơi khô.

Rượu gừng hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh

Gừng là loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe và thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. thành phần hoạt chất zingibain bên trong gừng rất dồi dào, chúng hoạt động như một chất giảm đau tự nhiên giúp làm giảm nhanh chóng cơn đau vai gáy do một số bệnh lý về xương khớp gây ra như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm,…

– Cách thực hiện:

    Lấy 1 kg gừng tươi đem rửa sạch loại bỏ lớp đất cát bên ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng gừng hãm cùng với nước ấm và pha thêm một ít mật ong để sử dụng mỗi ngày cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Thành phần tinh chất trong gừng khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, ngừa viêm và giảm đau nhức hiệu quả.

Các bài tập chữa đau mỏi vai gáy tại nhà

Thực hiện một số bài tập điều trị đau mỏi vai gáy tại nhà là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. chúng có tác dụng giúp xương trở nên chắc khỏe, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể và hỗ trợ đầy lùi một số bệnh lý về xương khớp. một số bài tập điều trị đau mỏi vai gáy mang lại hiệu quả tốt được chuyên gia khuyên dùng là:

Tư thế con mèo

    Chống hai tay và đầu gối xuống sàn như tư thế con mèo.

Tư thế nhân sư: 

    Nằm sấp trên sàn, duỗi thẳng hai chân thả lỏng cơ thể và để hai tay chống xuống sàn.

Tư thế luồn kim

    Chống hai tay và đầu gối xuống sàn.

Vật lý trị liệu chữa đau mỏi vai gáy

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy được áp dụng rất phổ biến trong y khoa. một số phương pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng là:

    Xoa bóp, bấm huyệt: Phương pháp được thực hiện bằng cách dùng lực từ ngón tay và bàn tay để tác động lên các huyệt đạo giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể. Từ đó cơn đau sẽ thuyên giảm một cách nhanh chóng, giúp người bệnh cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.
  • Châm cứu: Đây là phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy có từ lâu đời, được thực hiện bằng cách dùng kim châm để tác động lên các huyệt vị giúp chúng hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả mang lại người bệnh cần phải lựa chọn thực hiện tại các cơ sở uy tín và bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao.
  • Nhiệt trị liệu, siêu âm, sóng ngắn: Bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên khoa để tác động lên vùng cần điều trị giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, chống viêm, giảm triệu chứng đau mỏi vai gáy.

Một số lưu ý khi bị đau mỏi vai gáy

Khi bị đau mỏi vai gáy người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây giúp hạn chế các cơn đau nhức xuất hiện và hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh:

    Nên ngồi làm việc đúng tư thế và giữ cổ luôn thẳng, hạn chế ngồi làm việc một chỗ trong thời gian dài, hãy thường xuyên đi lại để khí huyết lưu thông giúp hỗ trợ điều trị bệnh, ngăn ngừa cơn đau xảy ra.

Đau mỏi vai gáy diễn ra kéo dài khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó khăn trong việc chuyển động và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày. nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được phác đồ điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

    7 Bài Thu*c nam chữa đau vai gáy được dân gian lưu truyền

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-vai-gay-lau-ngay-khong-khoi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY