Giảm cân hôm nay

Bí kíp ăn lẩu mùa đông “thả dàn” vẫn không bị tăng cân

Lẩu là món ăn vô cùng phù hợp cho mùa đông vì nó bổ sung nhiều năng lượng và lại nóng sốt, ngon lành. Tuy nhiên, ăn lẩu như thế nào để vừa giữ cân vừa tốt cho sức khoẻ thì không phải ai cũng biết cách.

1. Khi ăn lẩu, không nên ăn quá nóng

Khoang miệng, đường thực quản và niêm mạc dạ dày của chúng ta thông thường chỉ có thể chịu đựng được nhiệt độ từ 50-60 độ C.

Do đó, khi ăn đồ quá nóng sẽ gây tổn thương cho niêm mạc, gây viêm thực quản cấp tính, lâu dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày mãn tính. Vì vậy, khi lấy thức ăn từ nồi lẩu ra, tốt nhất nên cho vào bát, chờ nguội chút mới ăn.

2. Nước lẩu là nước sôi hoặc những loại lẩu thanh đạm

Đa phần chúng ta thích ăn nước dùng được hầm từ xương vì sẽ thơm ngọt hơn, tuy nhiên, nếu bạn đang muốn giảm cân thì những loại nước dùng nhiều dầu mỡ hoặc nhiều gia vị đậm đặc, cay nồng lại không phải là lựa chọn đúng đắn.

Tốt nhất bạn nên chọn nước lẩu thanh đạm hoặc nước sôi rồi cho gừng, hành, tôm và gia vị vào.

3. Ăn rau trước để giảm hấp thụ chất béo

Khi ăn lẩu, đa phần mọi người đều ăn thịt, hải sản trước, hơi no rồi mới bắt đầu ăn thực phẩm hút mỡ là rau. Kết quả là đã ăn phần lớn mỡ vào trong bụng.

Để giảm cân khi ăn lẩu, chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn rau xanh và tinh bột trước, cuối cùng mới ăn đến thịt có mỡ.

Đồng thời để có thể giảm nhẹ lượng dung nạp của chất béo, tốt nhất nên lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp như cá, tôm, thịt nạc hoặc thịt dê, cừu ít mỡ.

Cần chú ý đến những quy tắc để ăn lẩu không bị tăng cân.

4. Ăn nhiều đậu phụ

Đậu phụ là một sản phẩm từ đậu nành có chứa thạch cao. Ăn lượng đậu phụ thích hợp khi ăn lẩu vừa bổ sung nhiều loại nguyên tố vi lượng, vừa phát huy được tác dụng giải khát, thanh nhiệt, giải độc của thạch cao.

5. Ăn sữa chua sau khi ăn lẩu

Ăn sữa chua ngay sau khi ăn lẩu có tác dụng bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa. Ngoài ra, sữa chua chứa vi khuẩn axit lactic, giúp ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn gây bệnh.

6. Uống nước yến mạch pha vỏ cam

Ăn quá nhiều đạm, chất béo vào bữa tối sẽ rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Nếu có những triệu chứng đó, bạn có thể uống 1 cốc nước lúa mạch pha cùng 1 ít vỏ cam thái chỉ.

Tinh dầu có trong vỏ cam sẽ làm tăng quá trình tiết dịch vị dạ dày, thúc đẩy nhu động ruột, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh và tốt hơn.

7. Uống nước gừng

Ăn hải sản quá nhiều vào buổi tối dễ dẫn đến các triệu chứng đau dạ dày, khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn,... Vì vậy, bạn hãy pha một cốc nước gừng hoà với mật ong hoặc đường nâu sẽ làm ấm bụng hơn, tăng cường tiêu hóa, hết khó chịu.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/bi-kip-an-lau-mua-dong-tha-dan-van-khong-bi-tang-can-20919/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY