Giảm cân hôm nay

Bí quyết ăn uống ngày Tết để kiểm soát cân nặng hiệu quả

Tết là thời điểm bạn rất dễ tăng cân “vùn vụt” và mất đi vóc dáng “thon đẹp” của mình như trước kia. Vì thế, các chị em cần áp dụng các bí quyết sau đây để kiểm soát cân nặng.

Uống ít nước ngọt có gas, nước trái cây đóng hộp

Các loại nước ngọt có gas và nước trái cây đóng hộp thường chứa rất nhiều đường. Lượng đượng này sẽ thích tụ lại trong cơ thể, chuyển hóa thành chất béo và khiến bạn tăng cân.

Cắt giảm lượng đồ uống không tốt này là cách để bạn bảo vệ cơ thể. Hãy thay thế chúng bằng nước lọc, các loại trà thảo mộc, vừa có lợi cho sức khỏe lại không làm bạn tăng cân.

Ăn nhiều loại rau xanh, trái cây

Mâm cơm ngày Tết thường tập trung rất nhiều món ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đạm khiến bạn dễ dàng tăng cân. Do đó, bạn cần bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây để tăng lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Ăn nhiều rau giúp bạn hạn chế việc nạp quá nhiều các món ăn không có lợi khác.

Ngoài ra, chất xơ trong rau sẽ giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Uống đủ nước

Mỗi ngày, một người trưởng thành nên uống từ 1,5-2 lít nước. Uống đủ nước giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nước còn tham gia tích cực vào quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. Một ly nước giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn vặt trong ngày.

Bạn có thể uống nước trước bữa ăn khoảng 20 phút để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Không ăn nhiều bánh chưng bánh tét

Bánh chưng, bánh tét được xem là một trong những nét văn hóa của người Việt. Vào dịp Tết, mọi người thường gói nhiều bánh chưng và đây là món ăn chính hàng ngày của nhiều gia đình. Bánh chưng, bánh tét được làm từ gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn. Thế nên, trong các loại bánh này, hàm lượng tinh bột, chất béo, calo rất cao. Chưa kể đến nhân bánh chưng được chế biến từ thịt mỡ. Khi ăn liên tiếp trong nhiều ngày, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều chất béo và năng lượng, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

Ăn đủ bữa ăn mỗi ngày

Trong dịp Tết, chúng ta thường bỏ mất thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa. Tuy nhiên, ăn đủ bữa sẽ có lợi cho việc đốt cháy calo, không làm bạn tăng cân mất kiểm soát.

Ăn chậm nhai kỹ

Chúng ta thường quen thuộc với câu nói "nhai kỹ no lâu". Việc này giúp bạn có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn, đồng thời không ăn quá nhiều. Đây là một mẹo đơn giản nhất giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Giảm ăn các loại thịt

Vào những ngày Tết, đi đâu cũng thấy những món ăn được chế biến từ thịt lợn như bánh chưng, xúc xích, lạp xưởng, thịt kho tàu… đây cũng là một trong những món ăn “khoái khẩu” của rất nhiều người. Mà bạn đâu ngờ rằng thịt lợn chính là một trong những “thủ phạm” hàng đầu khiến cơ thể chúng ta tăng cân “vùn vụt”. Cụ thể, trong 100 gam thịt lợn ba chỉ có chứa khoảng 260 Kcal, nhiều hơn cả thịt bò, dê… Chính vì thế, nếu bạn sử dụng thịt lợn mỗi ngày thì nguy cơ tăng cân là rất cao. Bên cạnh đó ăn quá nhiều thịt lợn sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, mỡ trong máu, các loại bệnh về tim mạch…

Những ngày Tết, gia đình thường có thói quen ăn thịt nhiều hơn ăn cá, bởi vì thịt có thể chế biến được nhiều món, bảo quản lâu và dễ ăn. Trong đó, thịt bò cũng là thực phẩm được nhiều bà nội trợ lựa chọn ăn vào những ngày Tết như bò kho, bò cuốn bánh tráng… Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều các loại thịt và ít vận động thì điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Nói "không" với giò thủ, chả mỡ

Nên tránh các món chứa hàm lượng mỡ và chất béo như canh thập cẩm, thịt đông... Thay vào đó nên ăn giò lụa, giò bò hay món giò thập cẩm có thêm thành phần rau củ để hạn chế nạp lipid vào cơ thể.

Tự làm mứt với đường ăn kiêng

Ăn quá nhiều bánh kẹo, mứt... khiến bạn chẳng thể kiểm soát cân nặng trong dịp Tết. Nên dùng loại bánh giàu protein ít đường, sử dụng đường ăn kiêng để làm các loại mứt gừng, mứt dừa... nhằm tránh tăng cân.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Uống quá nhiều bia rượu cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân “không phanh”. Một lon bia có chứa 150g calo, lượng calo này cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể. Nhưng bạn hãy thử tính rằng mỗi ngày uống 10 lon bia thì có đến 1500g calo được nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, cồn trong rượu bia còn kích thích chúng ta thèm ăn, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn khi uống bia. Theo đó, lượng calo trong cơ thể sẽ được nạp không chỉ từ bia mà còn từ rất nhiều những loại đồ ăn khác.

Thế nên, một lời khuyên dành cho bạn là không nên lạm dụng nước ngọt, đồ uống có cồn trong các dịp lễ Tết.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/bi-quyet-an-uong-ngay-tet-de-kiem-soat-can-nang-hieu-qua-28666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY