Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết giúp sĩ tử khoẻ mạnh, an toàn trước, trong và sau khi kỳ thi

Để có kỳ thi thành công, các sĩ tử cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, nên dành thời gian tập luyện và thư giãn, giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng quá mức…

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc triển khai các phương án phòng, chống dịch covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo ngành giáo dục nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi thì sức khỏe, an toàn của sĩ tử là điều mà các bậc cha mẹ đặt lên hàng đầu. để có kỳ thi thành công, các sĩ tử cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, nên dành thời gian tập luyện và thư giãn, giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng quá mức…

Bước vào kỳ thi căng thẳng, quan trọng như năm nay, ngoài việc chuẩn bị thật tốt các kiến thức thì chế độ nghỉ ngơi và tâm lý của sĩ tử là yếu tố quan trọng quyết định thành công của kỳ thi.

Về chế độ nghỉ ngơi, sĩ tử nên sắp xếp thời gian biểu hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi và tập luyện. cần đảm bảo ngủ đủ giấc, ít nhất 6-7 giờ, đi ngủ trước 22h và thức dậy lúc 5h để tiếp tục học tập, ôn thi. bên cạnh thời gian học, các em cần dành 60 phút/ngày để thư giãn bằng các hoạt động thể thao nhẹ nhàng, lưu ý tránh va chạm và đối kháng trực tiếp vì có thể gây chấn thương.

Theo các nhà nghiên cứu, bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong 45 phút, vì vậy cứ mỗi 45 phút học tập nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian này chúng ta có thể vừa đi lại, vừa hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Để giảm bớt căng thẳng và giữ gìn một nền tảng sức khỏe tốt, mỗi ngày các em nên dành cho mình 30 phút để tập thể dục. 15 phút chạy bộ vào mỗi buổi sáng, hít thở nhẹ nhàng hay tập những bài tập aerobic tại nhà 15 phút trước khi đi ngủ để có một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái.

Đồng thời các em cần chú ý tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế, đảm bảo 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Các bậc phụ huynh nên lưu ý tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị tốt về mặt tâm lý. Theo BS. Phan Thị Hồng Diệu - Trường Đại học Y Hà Nội, tâm lý là yếu tố rất quan trọng quyết định thành công của kỳ thi. Các em đã trải qua thời gian học tập và ôn luyện rất nghiêm túc, hãy vững vàng tâm lý, bình tĩnh, tự tin thể hiện khả năng và kiến thức đã học được để hoàn thành thật tốt bài thi của mình. Làm bài cẩn thận, chính xác và tự tin sẽ giúp các em đạt kết quả cao.

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng và tập trung cho việc học tập, trước tiên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no, hoặc bỏ bữa, hoặc dồn hai bữa làm một. ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn giữa buổi khi sĩ tử phải thức học bài là điều rất nên làm. các sĩ tử cần phải ăn đủ 3 bữa chính kèm thêm 2-3 bữa phụ.

Tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi cho não thực sự được nghỉ.

Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu bữa nào các em cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh trường hợp do quá căng thẳng có thể bị mất nước. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, những sinh viên uống nước trong các kỳ thi của họ đạt điểm cao hơn 10% so với những người không uống nước. Bổ sung thêm vitamin bằng cách uống nước cam, táo, xoài... khoảng 2-3 cốc/ngày.

Bên cạnh cách ăn uống hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trí não, sĩ tử cần phải lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe thật tốt trong kỳ thi. gần đến ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/bi-quyet-giup-si-tu-khoe-manh-an-toan-truoc-trong-va-sau-khi-ky-thi-5653604.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY