Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bí quyết sống thọ của danh y 104 tuổi từng được vinh danh trong dịch SARS

Bí quyết sống thọ thực tế không khó, tham khảo 4 bí quyết đơn giản của quốc y đại sư 104 tuổi, bạn có thể thấy sự khác biệt rất lớn.

- Nuôi dưỡng sức khỏe quan trọng hơn chữa bệnh: Để cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ, phòng ngừa là việc quan trọng, cố gắng nuôi dưỡng những thói quen tốt, phát triển thói quen rèn luyện thân thể, bệnh tật tự nhiên sẽ tránh xa.

- Thiền định giúp dưỡng tâm: Thiền có thể giúp kiểm soát tinh thần và cảm xúc, duy trì sự cân bằng giữa môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Khi ngồi thiền, thân thể thả lỏng, nhắm mắt tự nhiên, đầu óc không suy nghĩ, chỉ tập hít và thở theo nhịp điệu để cải thiện chức năng phổi và hệ hô hấp. Ngồi thiền không chỉ tốt cho tim, não, toàn bộ cơ thể mà còn có thể giúp các huyết mạch lưu thông thuận lợi hơn, tạo sức bền cho cơ thể.

- Chăm sóc sức khỏe không phải là ăn tất cả các loại Thu*c bổ, cũng không phải là kiến thức khó hiểu, mà là phát triển một lối sống và thói quen tốt.

4. Tăng cường sức khỏe thể chất, hàng ngày tuân thủ 3 thói quen

- Tắm xen kẽ với nước nóng và lạnh

Trong nhiều thập kỷ, ngày nào cũng giống nhau, Đặng Thiết Đào luôn tuân thủ thói quen tắm xen kẽ nước nóng nước lạnh, giúp da có tính đàn hồi, xuất hiện rất ít các đốm đồi mồi do tuổi già. Tuân thủ tắm xen kẽ nước nóng và nước lạnh cũng có thể giúp lưu thông máu trên toàn cơ thể.

Lưu ý, nhiệt độ của nước phụ thuộc vào sức chịu đựng riêng của mỗi người, hơi nóng hoặc hơi lạnh trong khả năng của bạn. Cụ thể, vào mùa hè, ông thường tắm nước lạnh trước, sau đó sẽ tắm nước nóng, mùa đông thì ngược lại, tắm nước ấm trước sau đó sẽ tắm nước lạnh.

- Chải tóc thường xuyên

Dùng lược sừng chải đầu sau khi thức dậy để giúp kích thích các dây thần kinh và các huyệt đạo trong não. Đồng thời, việc này cũng giúp rèn luyện sức mạnh của cánh tay để ngăn ngừa đau vai.

- Ngâm chân trước khi đi ngủ

Danh y Đặng Thiết Đào cho rằng, cùng với sự gia tăng tuổi tác, con người nên thay đổi bản thân để có một giấc ngủ tốt, mùa hè thì nên ngủ sớm dậy sớm.

Trước khi ngủ nên đọc sách một lát, ngồi thiền, duy trì trạng thái tâm trạng yên tĩnh. Hãy bước vào giấc ngủ sâu vào lúc 11 giờ đêm, thời điểm âm khí đạt đến mức thấp nhất, rất có lợi cho sức khỏe.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, danh y thường xuyên ngâm chân với nước ấm trước khi đi ngủ, thúc đẩy tuần hoàn máu cho vùng chân. Trong quá trình ngâm chân, 2 tay có thể xoa bóp bấm huyệt, 2 chân tự xoa bấm các huyệt dũng tuyền, huyệt lao cung cho đến khi cảm thấy nóng ấm lên là được. Mỗi lần ngâm chân từ 10-30 phút và thực hiện các bước chăm sóc cơ bản như vậy.

Hà Vũ (dịch theo QQ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/bi-quyet-song-tho-cua-danh-y-104-tuoi-tung-duoc-vinh-danh-trong-dich-sars-624065.html)

Tin cùng nội dung

  • Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
  • Mới 32 tuổi, tiến sĩ Phan Minh Liêm trở thành người Việt Nam đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện Ung thư MD Anderson, Mỹ bên cạnh hàng loạt giải thưởng uy tín. Anh có mặt trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014.
  • Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng Thu*c ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.
  • Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Ngủ trưa đều đặn, chọn bạn khôn ngoan, lập gia đình, tạo thói quen đội mũ bảo hiểm và thắt dây an toàn khi lên xe, vân vân, là việc bạn dễ thực hiện, để kéo dài tuổi thọ.
  • Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Cùng tìm hiểu các thói quen tốt cho sức khoẻ của người cao tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY