Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị tăm tre xuyên thủng ruột

Phú Thọ-Bệnh nhân nam, 45 tuổi, ngậm cây tăm xỉa răng khi ngủ vô tình nuốt phải tăm, vài ngày sau đau bụng dữ dội.

Hình ảnh siêu âm, chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương ngày 13/8, phát hiện một ổ áp xe vùng hố chậu phải bệnh nhân, một đầu tăm nằm trong thành bụng, một đầu năm trong lòng ruột. Đặc biệt đầu ngoài chiếc tăm gây viêm ở thành bụng tạo thành ổ áp xe.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện, cho biết các phương án lấy dị vật được các bác sĩ đưa ra để lựa chọn, gồm phẫu thuật trong ổ bụng, nội soi qua ống tiêu hóa và can thiệp tối thiểu dưới hướng dẫn của hình ảnh. Cuối cùng, sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Sau hơn một giờ phẫu thuật nội soi, dị vật được lấy ra là chiếc tăm dài gần 8 cm, đường kính 1 mm. Bệnh nhân ổn định sức khỏe, không sốt, vết mổ khô.

Bác sĩ hải khuyến cáo không nên ngậm tăm sau khi ăn vì có thể vô tình nuốt vào bụng. nếu nuốt phải tăm vào ống tiêu hóa, chất liệu tăm tre không thể bị phân hủy bởi men tiêu hóa nên di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột, dễ gây nên nhiều biến chứng khó lường. biến chứng nặng nhất là thủng ống tiêu hóa, viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-tam-tre-xuyen-thung-ruot-4145941.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY