Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bị thiếu máu cơ tim đừng bi quan vì vẫn có cách để sống khỏe

Thiếu máu cơ tim không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng bằng việc dùng Thu*c kết hợp với thay đổi lối sống hoặc can thiệp, phẫu thuật khi cần thiết, bệnh sẽ đảo ngược tình thế và sống khỏe mạnh.

Những khó khăn trong điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

Nguyên nhân gây chủ yếu là do động mạch vành cung cấp máu cho tim bị tắc hẹp, làm giảm lưu lượng oxy và dưỡng chất tới nuôi tim. Nếu không được chữa trị tốt, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

Thiếu máu cơ tim do những mảng xơ vữa gây chít hẹp, trong trường hợp hình thành cục máu đông có thể gây ra cơn nhồi máu cơ tim (ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia tim mạch cho biết: Có thể giảm kích thước mảng xơ vữa giúp lòng động mạch rộng ra và cải thiện lưu lượng máu tới tim. Tuy nhiên để làm được điều đó là cả một chặng đường dài, không chỉ đòi hỏi sự kiên trì ở những người mắc bệnh mà còn phải dựa cả vào sự nỗ lực của họ trong việc kiểm soát chế độ ăn uống, tập luyện.

Để đạt được mục tiêu chữa trị, người bị thiếu máu cơ tim phải sử dụng và phối hợp nhiều loại Thu*c như: nhóm Statin, nhóm Thu*c chống huyết khối (cục máu đông), nhóm Thu*c chẹn beta và Thu*c giãn mạch nhanh, các Thu*c hạ đường huyết phù hợp (nếu mắc kèm bệnh tiểu đường). Cũng đã có rất nhiều người đã cải thiện khi kết hợp sử dụng thêm các giải pháp hỗ trợ từ đông dược. Với người bị thiếu máu cơ tim nặng hoặc bị hội chứng mạch vành cấp tính (mảng xơ vữa nứt vỡ gây cục máu đông) mà điều trị nội khoa không đáp ứng thì những biện pháp can thiệp, phẫu thuật (Nong mạch hoặc đặt stent mạch vành, Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành) là giải pháp tối ưu nhất. Lưu ý thêm với người bệnh: biến chứng nhồi máu cơ tim có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Bạn có thể nhận biết cơn nhồi máu cơ tim sớm thông qua các dấu hiệu như: Đau thắt ngực; đau lan ra cánh tay, cổ và hàm; vã mồ hôi lạnh vùng đầu cổ; đầy trướng bụng và buồn đi cầu...

Chất lượng sống được nâng cao khi có chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cực

Với người không may bị các bệnh tim mạch nói chung và bệnh thiếu máu cơ tim nói riêng, chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cực đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh và phòng ngừa biến chứng không mong muốn. Với người thiếu máu cơ tim, khi ăn uống cần lưu ý những điều sau:

Đối với người bệnh thiếu máu cơ tim, chế độ ăn quyết định phần lớn hiệu quả chữa trị (ảnh minh họa)

Hạn chế mỡ động vật, thực phẩm giàu cholesterol, chất béo bão hòa

Giảm muối

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên cám.

Đồng thời, lối sống tích cực giúp giảm 50% các triệu chứng thiếu máu cơ tim, theo khuyến cáo từ các chuyên gia tim mạch:

Bỏ Thu*c lá và tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, …

Vận động, tập thể dục đều đặn

Theo các chuyên gia tim mạch, tập thể dục không chỉ kích thích các thụ thể enzym tiêu mỡ, giảm đường huyết, mà còn kích hoạt tuần hoàn bằng hệ mạch vành phát triển. Người bệnh có thể giảm thiểu được rất nhiều rủi ro khi bị thiếu máu cơ tim cục bộ, nhồi máu cơ tim cấp hoặc khi mạch vành bị tắc hẹp nặng.

Duy trì cân nặng hợp lý

Học cách giải tỏa căng thẳng khi đối mặt với những áp lực trong cuộc sống

Điều trị tốt những bệnh liên quan như đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu cao…

Phối hợp giữa y học hiện đại và Đông y để tối ưu đẩy lùi thiếu máu cơ tim

Đẩy lùi thiếu máu cơ tim muốn hiệu quả là sự kết hợp đồng bộ của nhiều phương pháp từ dùng Thu*c kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ cho đến thay đổi lối sống và can thiệp hoặc phẫu thuật khi cần thiết.

Từ xa xưa, dân gian có rất nhiều bài Thu*c nam từ các loại thảo dược giúp đẩy lùi bệnh thiếu máu cơ tim hiệu quả và an toàn như Đan sâm tăng cường máu đến tim, Hoàng đằng ức chế quá trình hình thành mảng xơ vữa, Cao Natto làm tiêu cục máu đông…

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ đẩy lùi bệnh thiếu máu cơ tim có chứa các thảo dược quý nêu trên. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng để đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bi-thieu-mau-co-tim-dung-bi-quan-vi-van-co-cach-de-song-khoe-n156447.html)

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY