Tin tức hôm nay

Tin tức

Bịa tin TP Hồ Chí Minh có 1.000 người Tu vong vì dịch COVID-19

Ngày 30/3, Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh cho biết, trên mạng xã hội Youtube phát tán một clip sai sự thật nói rằng ở TP Hồ Chí Minh có hơn 1.000 ca Tu vong vì COVID-19.

Theo đó, mấy ngày qua, trên mạng xã hội Youtube phát tán một video clip về việc đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm nói rằng “…từ sáng tới giờ có tổng cộng hơn 43.000 ca, trong đó có hơn 100 ca Tu vong, nâng số Tu vong là hơn 1.000 ca…”.

Clip này lan truyền rất nhanh với nhiều bình luận tiêu cực. Nhiều tài khoản mạng xã hội không chỉ chia sẻ mà còn “gắn” thêm vào Công văn 2285 của Sở TN-MT thành phỗ (đã bị thu hồi) để cho rằng TP Hồ Chí Minh đang "ém dịch, giấu dịch".

TP HCM luôn nỗ lực phòng chống dịch bệnh COVID-19 một cách tốt nhất

Qua kiểm tra, xác minh của Phòng Báo chí và Xuất bản - Ban Tuyên giáo Thành ủy, đoạn clip này đã bị một số thế lực xấu lợi dụng cắt ghép với dụng ý xuyên tạc từ clip của Báo Tuổi trẻ phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm trong dịp đến kiểm tra công tác điều trị bệnh COVID-19 tại bệnh viện dã chiến xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi ngày 11/2.

Theo đó, trong đoạn phỏng vấn, ông Lê Thanh Liêm có nói đến con số cập nhật về tình trạng lây nhiễm COVID-19 và số người Tu vong trên thế giới tại thời điểm 11/2/2020.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra các tài khoản lan truyền clip trên với ý đồ xấu để xử lý nghiêm.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với 5 thành phố trực thuộc Trung ương ngày 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “Việt Nam chưa có trường hợp nào Tu vong vì COVID 19”.

Trước thông tin TP Hồ Chí Minh giấu dịch bệnh dẫn đến có người ch*t phải huy động các đơn vị hỏa táng vào cuộc, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí thành phố khẳng định: “Thành phố luôn chủ động công bố tình hình các ca nhiễm cũng như các giải pháp phòng chống dịch. Thành phố sẽ công khai việc xem xét, xử lý cá nhân có sai sót liên quan đến văn bản gây hoang mang dư luận".

Trước những kết quả kiểm soát và phòng chống dịch hiệu quả của Chính phủ nói chung và của TP Hồ Chí Minh nói riêng, nhiều đối tượng thù địch liên tục rình rập, bắt lỗi và bình luận tiêu cực về kết quả rất đáng trân trọng của nước ta. Thủ đoạn cuối cùng là nếu không thể tìm ra bất cứ lý do gì thì chúng sẵn sàng vu khống, cắt ghép hình ảnh, âm thanh của lãnh đạo thành phố theo dụng ý tiêu cực để tác động vào niềm tin của một bộ phận người dân.

Ông Từ Lương cho biết thêm, người dân cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ, bình luận và quan tâm đến những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Việc không chia sẻ, lan truyền và phát tán thông tin không kiểm chứng là 1 trong 12 điều cần làm ngay mà Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu trong tờ rơi đã phát đến 2,5 triệu hộ dân toàn thành phố.

Trong trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, người dân cần thông báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời.

Riêng về trường hợp báo chí đưa tin sai sự thật, ông Từ Lương nhấn mạnh: Báo, đài nào đưa sai thì sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định. Đặc biệt, các báo khi thông tin những vấn đề quan trọng, nhạy cảm thì cần có cách diễn đạt rõ ràng, tránh dẫn đến hiểu nhầm khiến dư luận hoang mang, lo lắng.


Nhân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Bia-tin-TP-Ho-Chi-Minh-co-1-000-nguoi-tu-vong-vi-dich-COVID-19-588188/)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY