Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Biến chứng do viêm mũi dị ứng là cực kỳ nguy hiểm

Biến chứng do viêm mũi dị ứng gồm viêm xoang, polyp mũi, nhiễm trùng tai, nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh và chất lượng cuộc sống

thông thường những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng thường chủ quan về tình trạng bệnh của mình vì họ nghĩ rằng nó không ảnh hưởng đến tính mạng. tuy nhiên, họ không biết rằng nếu như bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh. dưới đây là những biến chứng do viêm mũi dị ứng gây nên.

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các yếu tố như khói bụi, lông động vật, thời tiết, nhiệt độ… đây là một căn bệnh phổ biến mà hầu như ai cũng có thể gặp phải.

Một số triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng như hay hắt xì, sổ mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi, ngứa cổ họng… các triệu chứng này có thể xảy ra ngay khi bạn tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc ở một số người sau vài mới xuất hiện các triệu chứng trên. ngoài ra, một số người gặp phải tình trạng viêm mũi dị ứng quanh năm do họ bị nhạy cảm với các chất dị ứng không theo mùa như khói bụi, lông thú…

Một số nguyên nhân gây nên bệnh viêm mũi dị ứng bao gồm:

    Nguyên nhân đầu tiên là do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các chất gây dị ứng như phấn hoa.

Biến chứng viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng nếu như không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên một số biến chứng nguy hiểm như:

1/ Polyp mũi

Polyp mũi là tình trạng những vết sưng phát triển ở niêm mạc mũi hoặc ở bên trong xoang mũi. Polyp mũi có hình dạng giống như một giọt nước khi chúng mới bắt đầu phát triển và càng ngày càng to lên nếu như người bệnh không điều trị.

Polyp mũi có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành chùm ở cả hai bên lỗ mũi, đến khi các polyp mũi này phát triển đạt mức tối đa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của mũi như:

    Cản trở hơi thở của mũi.

Để điều trị bệnh Polyp mũi bạn có thể áp dụng theo các cách sau đây:

    Sử dụng Thu*c xịt và Thu*c nhỏ chứa steroid: phương pháp điều trị này được áp dụng cho những polyp nhỏ trong xoang mũi, nó giúp giảm được tình trạng viêm trong mũi và thu nhỏ các polyp mũi.

2/ Viêm xoang

Viêm mũi dị ứng gây nên biến chứng viêm xoang là vì các chất nhầy do viêm mũi tích tụ lại bên trong xoang mũi gây tắc nghẽn và là môi trường lý tưởng để vi khuẩn có thể dễ dàng phát triển. ngoài ra, khi bị viêm mũi dị ứng dẫn đến xuất hiện polyp mũi cũng là nguyên nhân làm cho khoang mũi không thoát được chất nhầy.

Các triệu chứng của viêm xoang bao gồm:

    Đau ở khu vực mũi hoặc đau ở nửa mặt: cảm giác đau nhói thường xuất hiện ở xoang, răng hoặc đau hàm khi ăn.

Để điều trị được bệnh viêm xoang do viêm mũi dị ứng gây bạn nên đến bác sĩ để được kiểm tra tình trạng bệnh và đưa ra các phương pháp điều trị như:

    Sử dụng Thu*c kháng sinh để ngăn chặn vi khuẩn phát triển và lây lan.

Nếu đến giai đoạn này mà bạn vẫn không được điều trị kịp thời và đúng cách rất dễ dẫn đến nhiễm trùng mô tế bào ở mặt hoặc nhiễm trùng xương.

3/ Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai được xem là một biến chứng phổ biến của người bị viêm mũi dị ứng. bởi các chất nhầy khi bị viêm mũi dị ứng sẽ làm ảnh hưởng đến lượng chất nhầy có trong tai và ống eustachinan, kết nối phía sau mũi và tai giữa. nếu ống này không hoạt động sẽ khiến cho các chất lỏng tích tụ ở tai giữa gây nên tình trạng nhiễm trùng.

Các triệu chứng của nhiễm trùng tai gồm có:

    Đau tai.

Để điều trị nhiễm trùng tai bạn có thể:

    Sử dụng Thu*c giảm đau như paracetamol, ibuprofen…

Lưu ý: đối với trẻ em dưới 16 tuổi không nên sử dụng aspirin để làm giảm các triệu chứng cho trẻ.

Cách ngăn ngừa các biến chứng viêm mũi dị ứng

Để ngăn ngừa tình trạng bệnh viêm mũi dị ứng ngày càng trở nên nghiêm trọng và tồi tệ hơn bạn hãy đến ngay bác sĩ để sử dụng các phương pháp phù hợp như:

Sử dụng Thu*c:

Dùng Thu*c để điều trị các triệu chứng phổ biến của bệnh như sổ mũi, hắt xì, ngứa miệng… Đối với những phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú có thể thay thế Thu*c uống bằng Thu*c xịt để không ảnh hưởng đến thai nhi. Các loại Thu*c có thể được bác sĩ chỉ định dùng gồm:

    Thu*c kháng histamine: nó làm giảm các triệu chứng của bệnh bằng cách ngăn chặn hoạt động của histamine hóa học mà cơ thể giải phóng khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Các biện pháp khác:

Bên cạnh việc áp dụng biện pháp y khoa để chữa trị viêm mũi dị ứng bạn có thể thực hiện thêm những cách sau đây để bệnh nhanh chóng được điều trị, không để lại biến chứng xấu:

    Vệ sinh sạch sẽ khu vực sinh sống, môi trường sống để loại bỏ vi khuẩn và các chất gây dị ứng.

Bệnh viêm mũi dị ứng là một căn bệnh không quá khó để điều trị dứt điểm, nó đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn và lựa chọn đúng phương pháp điều trị. không nên chủ quan trong việc chữa trị bệnh vì những biến chứng do viêm mũi dị ứng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bản thân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bien-chung-do-viem-mui-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY