Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến chủng mới ở Pháp không đe dọa lớn

Theo các chuyên gia, biến chủng nCoV mới tại Pháp không phải mối đe dọa lớn, cần tiếp tục theo dõi trong thời gian tới.

Giữa tháng 12/2021, các nhà khoa học tại viện bệnh viện đại học truyền nhiễm địa trung hải đã ghi nhận các ca nhiễm biến chủng ncov mới tại thành phố marseille. biến chủng thuộc dòng b.1.640.2 và có tên tạm gọi là "ihu". ngày 5/1, tổ chức y tế thế giới (who) cho biết biến chủng không gây đe dọa lớn.

Các nhà khoa học vẫn nỗ lực làm việc để xác định độ nguy hiểm của nó và việc liệu nó có trở thành biến chủng đáng quan tâm như delta và omicron hay không.

Biến chủng IHU đến từ đâu?

Ca nhiễm IHU đầu tiên là một du khách vừa di chuyển về Pháp từ Cameroon, miền Tây châu Phi, theo báo cáo công bố trên medRxiv. Ngoài 12 F0, các chuyên gia chưa ghi nhận bất cứ trường hợp dương tính IHU nào khác trên cơ sở dữ liệu toàn cầu GISAID. Biến chủng này chưa xuất hiện ở các quốc gia ngoài Pháp.

Giáo sư di truyền Francis Balloux của Đại học College London cho biết IHU cũng không phải nguyên nhân khiến số ca mắc mới và nhập viện của Pháp gia tăng trong thời gian gần đây.

Đặc điểm của IHU

Các chuyên gia cho biết biến chủng mới mang 46 đột biến, có thể làm giảm hiệu quả các loại vaccine covid-19 hiện có. trong phân tích mới nhất, họ chỉ ra rằng người đầu tiên nhiễm ihu đã được tiêm chủng đầy đủ.

Ở một nghiên cứu chưa bình duyệt, các nhà khoa học phát hiện protein gai của biến chủng mới mang 14 axit amin thay thế, bao gồm N501Y và E484K, từng xuất hiện ở chủng Alpha, Beta và Omicron. N501Y có thể khiến virus lây lan nhanh hơn, trong khi E484K làm giảm hiệu quả của vaccine.

Thực tế, phần lớn vaccine trên thế giới nhắm vào protein gai của nCoV. Lượng đột biến protein gai càng lớn, virus càng có lợi thế lây nhiễm hoặc trốn tránh miễn dịch.

"Dữ liệu mới là minh chứng cho thấy chúng ta không thể đoán trước về sự xuất hiện của các biến chủng nCoV", nghiên cứu mới cho biết.

Người dân đeo khẩu trang khi đi bộ tại quảng trường Trocadero gần tháp Eiffel, Paris, 6/12. Ảnh: Reuters

Ý kiến từ các nhà khoa học

Các chuyên gia nỗ lực làm việc để xác định IHU có tiềm năng trở thành biến chủng đáng lo ngại hay không. Eric Feigl-Ding, thành viên Liên đoàn các Nhà khoa học Mỹ, nhận định biến chủng mới xuất hiện không có nghĩa nó sẽ nguy hiểm hơn các phiên bản virus trước đây.

"Nó chỉ phổ biến và nguy hiểm hơn nếu số đột biến khiến nó nhân lên nhanh hơn so với virus gốc. Cần xem xét thêm liệu nên xếp nó vào danh mục nào", ông nói.

Theo Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ tại WHO, IHU là "biến chủng đang được theo dõi". Chuyên gia virus Tom Peacock, thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm của Đại học Hoàng gia London, cho biết biến chủng có thể gây ra một số vấn đề, nhưng không quá nghiêm trọng.

"Chắc chắn, nó chưa đáng lo ngại ở hiện tại", ông nói.

Biến chủng mới xuất hiện trong bối cảnh số ca nhiễm omicron thế giới gia tăng. giới chức pháp ngày 6/1 cũng cảnh báo số ca nhiễm đang tăng với "tốc độ siêu âm", lần đầu vượt mức 300.000 một ngày. ca mắc mới tăng mạnh ở ile-de-france quanh thủ đô paris và một số vùng khác ở pháp. các bệnh viện có thể quá tải trong tuần tới.

Thục Linh (Theo Independent)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-chung-moi-o-phap-khong-de-doa-lon-4412779.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY