Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Block nhánh trái có chữa khỏi?

Tôi 48 tuổi, sức khoẻ tốt, không có tiền sử cao huyết áp, đột nhiên bị block nhánh trái hoàn toàn, hiện đang uống duy trì huyết áp thấp và nhịp tim chậm.

"Tôi 48 tuổi, sức khoẻ tốt, không có tiền sử cao huyết áp, đột nhiên bị block nhánh trái hoàn toàn, hiện đang uống duy trì huyết áp thấp và nhịp tim chậm. Vậy cho tôi hỏi: bị block nhánh trái hoàn toàn có chữa khỏi không?".

(Ánh Tuyết, nguyenanhtuyet1965@...)

Chào Ánh Tuyết,

Tim co bóp tự động nhờ hệ thống dẫn truyền là những tế bào thần kinh đặc biệtnằm lẫn trong cơ tim, có khả năng tạo nhịp, kích thích tim đập theo chu kỳ và dẫn truyền xungđộng đi khắp các vị trí của tim. Hệ thống này gồm có các nút (nút xoang, nút nhĩ thất) vàbó sợi dẫn truyền là bó His. Bó His được chia làm hai nhánh: nhánh phải và nhánh trái, mỗinhánh chi phối một tâm thất. Block nhánh là tình trạng có sự chậm trễ hoặc cản trở dẫn truyền củabó His, gián đoạn ở nhánh phải có block nhánh phải, gián đoạn ở nhánh trái có block nhánh trái.

Ở hầu hết trường hợp, block nhánh không gây ra triệu chứng nào cả, nếu có thì cóthể là ngất, chóng mặt, nhịp tim chậm… Hơn 90% trường hợp block nhánh trái là do một bệnh tim thựcthể có dày thất trái: bệnh mạch vành, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, hẹp hay hở van động mạch chủ… Bịblock nhánh trái thường gặp biến chứng hơn block nhánh phải. Biến chứng có thể là: nhịp tim chậm,loạn nhịp tim, ngưng tim hoặc ch*t tim đột ngột… Phương pháp điều trị tuỳ theo triệu chứng và mứcđộ block nhánh, có thể là theo dõi, điều trị Thu*c hoặc phải đặt máy tạo nhịp.

Bạn nên nhờ một bác sĩ chuyên khoa tim mạch tìm nguyên nhân, theo dõi và điều trịbệnh. Bên cạnh đó, để giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tránh làm nặng hơn tình trạng block nhánh, bạncần áp dụng lối sống phù hợp, hữu ích cho hệ tim mạch như: tập thể dục đều đặn, kiểm soát tốt huyếtáp, kiểm soát tốt nồng độ mỡ máu, kiểm soát tốt đường huyết nếu có tiểu đường, có chế độ ăn hợp lý(ăn lạt, ít mỡ…), giữ thể trọng ở mức bình thường, không hút Thu*c lá.

AloBacsi.vnTheo ThS.BS Ngô Bảo Khoa - Sài Gòn Tiếp Thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/block-nhanh-trai-co-chua-khoi-n68839.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY