Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bỏ qua việc đơn giản, người đàn ông 39 tuổi qua đời vì đột quỵ

Sau 8 giờ cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân không còn khả năng cứu chữa nên gia đình xin về Tu vong tại nhà.

Ts đào việt phương, trung tâm đột quỵ, bệnh viện bạch mai (hà nội) cho biết, trung tâm vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 39 tuổi, ở hưng yên bị đột quỵ xuất huyết não rất nặng và đã Tu vong.

Gia đình cho biết, bệnh nhân vốn có tiền sử khoẻ mạnh, làm nghề tự do. Buổi trưa trước giờ ăn cơm, bệnh nhân đột ngột mất ý thức, được chuyển vào bệnh viện tuyến dưới cấp cứu.

18h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện bạch mai trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 3 điểm (người bình thường 15 điểm), huyết áp lên tới 230/130 mmhg, hình ảnh ct não phát hiện chảy máu não lớn. bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ chảy máu não.

“Chúng ta có thể hình dung chảy máu não giống như vỡ đê. Nếu rò rỉ nhỏ có thể đắp bờ, be bao cát nhưng nếu lũ to, nước chảy ồ ạt thì không thể làm được gì”, TS Phương chia sẻ.

Bỏ qua việc đơn giản, người đàn ông 39 tuổi qua đời vì đột quỵ

bệnh nhân đột quỵ chuyển đến bệnh viện bạch mai cấp cứu chiều 12/1. ảnh: t.hạnh

Với trường hợp này, các bác sĩ đã cấp cứu tích cực suốt 8 giờ nhưng tiên lượng khó qua khỏi, gia đình sau đó đã xin về Tu vong tại nhà.

Theo ts phương, bệnh nhân có thể mắc tăng huyết áp nhưng chưa từng khám sức khoẻ nên không phát hiện ra.

Huyết áp tăng cao 230/130 khiến thành mạch quá sức chịu đựng, vỡ gây xuất huyết não, ngoài ra có thể gây suy tim cấp, phù phổi cấp.

Ts phương cho biết, bệnh nhân trên chỉ là một trong số rất nhiều người trẻ mắc đột quỵ được chuyển đến trung tâm. trong hơn 2.000 bệnh nhân nhập viện 2 tháng qua, có khoảng 10% là người trẻ dưới 44 tuổi, bệnh nhân trẻ nhất mới 14 tuổi, nhiều trường hợp 18-20 tuổi. ở người trẻ, hầu hết là đột quỵ chảy máu não.

Theo nghiên cứu của trung tâm, phần lớn người trẻ bị đột quy do có bất thường mạch não như dị dạng, phình mạch não. Một số khác có sử dụng chất kích thích, yếu tố di truyền kèm theo.

Dị dạng mạch máu não thường do bẩm sinh hoặc hình thành sau nhiều năm. Sự phát triển bất thường của mạch máu não có thể gây nên những túi phình – với thành mạch máu mỏng, là nguyên nhân có thể gây xuất huyết não hoặc mạch máu có thể bị bóc tách gây hẹp, tắc mạch – nhồi máu não.

Đa số dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, rất nhiều trường hợp phát hiện ra khi đi khám sức khoẻ định kỳ hoặc thăm khám điều trị bệnh khác. Một số ít có biểu hiện đau đầu tái diễn trước khi vỡ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/hung-yen-bo-qua-viec-don-gian-nguoi-dan-ong-39-tuoi-qua-doi-vi-dot-quy-705039.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh trút hơi thở cuối cùng lúc 12h12 phút tại Bệnh viện Đà Nẵng, sau hơn nửa năm điều trị bệnh rối loạn sinh tủy ở Singapore, Mỹ và Việt Nam.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY