Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bộ trưởng Tiến: Virus Zika còn nhẹ hơn sốt xuất huyết

Người đứng đầu Bộ Y tế trấn an người dân không quá hoang mang, nhiễm virus Zika thường nhẹ.

Chiều 5/4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM về việc phòng tránh lây lan của virus Zika, sau khi 1 người dân của thành phố dương tính với virus này.

BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân nữ 32 tuổi dương tính với virus Zika, lãnh đạo Sở y tế đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra khu phố phường Thạnh Mỹ Lợi nơi nữ bệnh nhân cư trú.

Sau khi kiểm tra, đã phát hiện 9 trường hợp có dấu hiệu sốt, trong đó có 5 trường hợp sốt, phát ban.

Tuy nhiên, sau khi lấy mẫu xét nghiệm thì tất cả các trường hợp này đều âm tính với virus Zika, kể cả con gái đầu của bệnh nhân nữ.

'Nguyên nhân chính lây truyền virus Zika chính là con đường máu, do muỗi truyền từ người bệnh sang người bình thường', ông Bỉnh cho biết thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM

Bộ trưởng Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị của TPHCM từ bệnh viện quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Bà yêu cầu thành phố cần tăng cường giám sát các bệnh viện nhi, bệnh viện phụ sản, xét nghiệm chéo các trung tâm xét nghiệm…

Bên cạnh đó Bộ trưởng Tiến trấn an 'người dân không quá hoang mang, bị sốt xuất huyết còn nặng hơn nhiều, nhiễm virus Zika thông thường nhẹ'.

Bệnh do virus Zika khó phát hiện trên máy đo thân nhiệt có thể bệnh nhân nhiễm rồi nhưng không phát hiện được.

Bộ trưởng Y tế khuyên, người dân không có việc cần thiết thì không nên đi vào vùng dịch, tăng cường diệt muỗi và lăng quăng không để muỗi đốt, đặc biệt là phụ nữ đang mang bầu trong thời gian 3 tháng đầu.

Nếu có biểu hiện sốt, phát ban, đau mình thì đến cơ sở y tế khám để được bác sĩ tư vấn sức khỏe.

'Hy vọng rằng với sự chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của Ngành y tế, người dân sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin, bình tĩnh không hoang mang và từng bước chúng ta đẩy lùi virus Zika', bà Tiến nói.

Theo Hứa Phương - Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bo-truong-tien-virus-zika-con-nhe-hon-sot-xuat-huyet-n253740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY