Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế cấp phép sản xuất 2 bộ kit xét nghiệm Covid-19

(MangYTe) - Việt Nam có thể sản xuất 10.000 bộ Kit phát hiện Covid-19/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần.

Bộ Y tế vừa có quyết định cho phép sản xuất đại trà bộ kit phát hiện nhằm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm đồng thời có thể xuất khẩu và hỗ trợ quốc tế trong việc phòng chống Covid-19.

Như vậy, Việt Nam trở thành một trong số ít nước có thể được sản phẩm này, bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Mỹ.

Bộ kit phát hiện Covid-19

2 sinh phẩm này do Học viện quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu, chế tạo theo công nghệ RT-PCR và Realtime RT-PCR để phát hiện Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu, đơn vị có sinh phẩm chẩn đoán in vitro phải in số đăng ký được Bộ Y tế cấp lên nhãn và phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về sản xuất, kinh doanh sinh phẩm chẩn đoán in vitro. Các số đăng ký có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.

Trước đó, Bộ Khoa học Công nghệ đã giao đề tài nghiên cứu chế tạo Bộ Sinh phẩm RT-PCR và Realtime RT-PCR phát hiện Covid-19 cho Học viện Quân y chủ trì. Hội đồng đánh giá gồm 8 nhà khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, công nhận những kết quả thử nghiệm sinh phẩm của bộ test kit này.

Bộ kit thử này đã được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đánh giá bước đầu có độ nhạy ổn định sau 3 lần lặp lại, có thể phát hiện Covid-19 (ở 1x105) bản copy. Đơn vị này có thể sản xuất được 10.000 bộ kit thử/ngày.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng đây sẽ là sinh phẩm đầu tiên của Việt Nam được đăng ký quốc tế ngay khi dịch đang bùng phát mạnh trên quy mô thế giới.

Chí Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/bo-y-te-cap-phep-san-xuat-2-bo-kit-xet-nghiem-covid-19-334356.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY