Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế mở thêm một đường dây nóng tư vấn phòng chống dịch corona

Từ 7 giờ sáng mai (2/2/2020), Bộ Y tế sẽ có thêm một đường dây nóng để tư vấn người dân các biện pháp phòng, chống dịch do virus corona mới gây ra.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết số máy 19003228 của bệnh viện được dùng làm đường dây nóng, những ngày qua luôn quá tải, có ngày lên đến 200 cuộc gọi của cộng đồng về dịch bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết: “Đường dây sinh ra để giải quyết các tình huống nóng của bệnh nhân và các bệnh viện tuyến dưới nhưng điều đáng buồn là hầu hết các cuộc gọi đến đều nhằm mục đích thử đường dây hoặc yêu cầu giải đáp các tò mò thắc mắc kiểu “Bệnh này là gì”, “Virus này có lây qua đường T*nh d*c không” thậm chí trêu chọc bác sĩ. Trong ca trực tôi vừa điều trị gần 200 bệnh nhân nhưng chỉ trong 1 đêm với gần trăm cuộc gọi chỉ có 3 cuộc gọi thực sự nóng xin tư vấn tình huống dịch của 2 bệnh viện tuyến dưới và của 1 khách sạn”.

Phản ánh từ bác sĩ trực đường dây nóng cho thấy ý thức của nhiều người dân còn thấp gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch virus corona mới đang rất “nóng”.

Đường dây 19003228 là đường dây dịch vụ tư vấn của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư. Bệnh viện là đơn vị đã tự chủ tài chính và các hoạt động đều phải lấy thu bù chi nên giá tư vấn của đường dây là 5000đ/ph gọi. Dịch xảy ra đúng dịp tết. Tất cả các đơn vị liên quan (VNPT, Viettel) đều nghỉ tết, người trực không đủ thẩm quyền quyết. Bộ Y tế chưa thể bố trí được đường dây nóng miễn phí nên quyết định lấy đường dây này để làm đường dây nóng. Giao cho các bác sĩ trưởng ca trực giữ để giải quyết các sự vụ nóng của vụ dịch.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bo-y-te-mo-them-mot-duong-day-nong-tu-van-phong-chong-dich-corona-1514764.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY