Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế triển khai hướng dẫn an toàn người bệnh, an toàn phẫu thuật

Theo các chuyên gia, Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật được áp dụng sẽ tác động tích cực tới 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm.

Ngày 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo triển khai một số hướng dẫn về và đảm bảo an toàn phẫu thuật với hơn 400 đại biểu của 31 tỉnh thành khu vực phía Nam, đại diện một số tổ chức quốc tế.

Tại hội thảo, Bộ Y tế đã hướng dẫn triển khai các văn bản quy định và các hướng dẫn thực hiện và phẫu thuật an toàn là Thông tư 49/2018/TT-BYT, hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong KB, CB; Thông tư 43/2018/TT-BYT, hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Bộ tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật đã được ban hành tại Quyết định số 7482/QĐ-BYT với 8 tiêu chí chất lượng bảo đảm phẫu thuật an toàn sẽ được triển khai tại 1.450 bệnh viện các tuyến tại 63 tỉnh thành phố trong cả nước.

Trong đó, Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng là kết quả hợp tác giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Operation Smile. Năm 2014, một thoả thuận khung với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và Operation Smile đã được ghi nhớ cùng mục tiêu đề ra là tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc phẫu thuật an toàn hiệu quả và kịp thời tại Việt Nam bằng việc xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn về chất lượng phẫu thuật. Dự án được bắt đầu với các hoạt động đánh giá hiện trạng chất lượng chăm sóc phẫu thuật tại các bệnh viện đại diện cho các vùng kinh tế xã hội khác nhau trong cả nước. Kết quả đánh giá này là cơ sở để các chuyên gia xây dựng bộ tiêu chí khả thi và phù hợp cho Việt Nam.

Ban soạn thảo đã sử dụng tài liệu “Phẫu thuật an toàn cứu sống người bệnh” (Safe Surgeries Saves Lives) của Tổ chức Y Tế thế giới (WHO) và tham khảo Quy định chăm sóc an toàn làm cơ sở để xây dựng Bộ tiêu chí này. Tại Việt Nam, áp dụng bộ tiêu chí chất lượng Phẫu thuật an toàn sẽ tác động tích cực tới 3 triệu ca mỗi năm.

Đảm bảo an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Đại Hội đồng Y tế thế giới lần thứ 68 năm 2015 nhất trí thông qua Nghị quyết WHA68.15 về tăng cường chất lượng chăm sóc cấp cứu, thiết yếu, và gây mê như là một thành phần quan trọng của Chương trình Bao phủ Chăm sóc sức khỏe toàn dân (Universal Health Coverage - UHC), Bộ Y tế Việt Nam đã phối hợp với tổ chức Operation Smile tích cực thực hiện các hoạt động nhằm thể hiện cam kết của Việt Nam đối với vấn đề y tế quan trọng này.

“Đảm bảo và đảm bảo an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi lấy người bệnh làm trung tâm. Việc triển khai các thông tư và hướng dẫn trên sẽ góp phần đảm bảo sự an toàn cho người bệnh khi đến các cơ sở y tế và đảm bảo an toàn khi tham gia phẫu thuật. Đây là những nội dung quan trọng đòi hỏi các cán bộ y tế phải quan tâm hàng đầu để đảm bảo an toàn, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, khẳng định.

Bác sĩ Bill Magee - Chủ tịch điều hành Operation Smile cho biết: Việc hợp tác với Bộ Y tế để xây dựng bộ tiêu chí chất lượng góp phần cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam, và mô hình này chắc chắn sẽ có khả năng nhân rộng ở những quốc gia khác trên thế giới”.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu còn được nghe các bài trình bày của các khách mời về và an toàn người bệnh, đồng thời tiến hành hỏi đáp về các nội dung của hội thảo.

Trước đó, ngày 2/4 tại Hà Nội nghị Hội thảo triển khai một số hướng dẫn về an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật cho các cán bộ y tế thuộc Sở Y tế và bệnh viện thuộc 32 tỉnh, thành phía Bắc

Bộ Y tế hy vọng các hướng dẫn về an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật sẽ được triển khai sâu rộng trên cả nước để đem lại sự an toàn và hài lòng cho người bệnh.

P.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huong-dan-an-toan-nguoi-benh-an-toan-phau-thuat-n156371.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY