Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏng da do cháy nắng xử lý thế nào?

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn xử lý tình trạng bỏng da do cháy nắng vô cùng hiệu quả.

Thế nào làcháy nắng?

Bỏng da do cháy nắng xử lý thế nào?

Bỏng da do cháy nắng là tình trạng xảy ra nhiều vào mùa hè. nguồn ảnh: internet

Cháy nắng là tình trạng da trở nên đỏ ửng và bỏng rát khi chạm vào, thường xuất hiện nhiều giờ sau khi phơi nhiễm với tia UV trong ánh nắng mặt trời hoặc các nguồn ánh sáng nhân tạo khác.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều lần gây bỏng da và làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều tổn thương khác như lão hóa da, nám da, bong da và ung thư da. nhiều biện pháp giúp giảm cháy nắng có thể được thực hiện từ những phương pháp đơn giản tại nhà. làn da bị cháy nắng thường mất khoảng nhiều ngày để hồi phục hoặc lâu hơn. ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ da khi vui chơi hoặc làm việc ở môi trường bên ngoài, thậm chí vào những ngày mát mẻ để bảo vệ da và phòng ngừa tình trạng cháy nắng.

Dấu hiệu nhận biết khi da bị cháy nắng

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng cháy nắng bao gồm:

Đỏ ửng da

Sờ da thấy nóng

Đau, sưng nề và ngứa

Xuất hiện các bọng nước nhỏ trên bề mặt da

Đau đầu, sốt cao, nôn mửa và lừ đừ nếu gặp phải tình trạng cháy nắng nghiêm trọng.

Bất kì phần nào trên cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều có thể bị tổn thương, bao gồm cả dái tai, da đầu, mi mắt và môi. thậm chí, những phần da được che chắn cũng có thể bị cháy nắng vì tia uv có thể xuyên qua được những chất liệu mỏng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của cháy nắng thường xuất hiện trong khoảng vài giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tiếp tục diễn tiến trong nhiều ngày sau đó. vào giai đoạn sau, cơ thể có thể tự chữa lành bằng tình trạng bong lớp da tổn thương bên trên.

Ngứa rát mặt

Ngứa rát da mặt là dấu hiệu của tình trạng da bị cháy nắng sạm đen

Khi da bị cháy nắng sạm đen, người dân cần đến gặp bác sĩ nếu gặp phải các dấu hiệu nguy hiểm sau:

Vùng da bị tổn thương rộng, đau đớn nhiều

Đi kèm sốt, đau đầu, lú lẫn, nôn mửa

Không tự cải thiện sau nhiều ngày

Xuất hiện các nốt bỏng chứa dịch vàng, là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng

Xử lý bỏng da do cháy nắng

Chườm lạnh hoặc tắm nước mát

Chườm lạnh hoặc tắm nước mát không chắc chắn ngăn được tình trạng bong tróc da. tuy nhiên, nếu vết cháy nắng của bạn có cảm giác nóng, sưng tấy và khó chịu, nhiệt độ mát của nước có thể giúp giảm tạm thời triệu chứng. cần tránh sử dụng xơ mướp và bàn chải cọ khi tắm vì những thứ này có thể kéo theo hoặc kích ứng da bong tróc.

Bạn có thể chườm lạnh tại nhà bằng cách cho đá viên vào túi nhựa. không bao giờ chườm đá trực tiếp lên vùng da bị cháy nắng vì lạnh quá có thể làm tổn thương da nghiêm trọng hơn và có khả năng làm bong tróc trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da.

Thoa lô hội hoặc kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi và giảm bong tróc. Nên sử dụng sản phẩm có chứa gel lô hội, vì lô hội có thể giúp dưỡng ẩm làn da của bạn và có các hợp chất chống viêm, có thể làm giảm sưng tấy và thúc đẩy quá trình phục hồi da.

Tắm bằng bột yến mạch

Keo yến mạch có đặc tính chống viêm có thể làm giảm sưng tấy. Nó cũng giúp da giữ được độ ẩm, hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Bột yến mạch dạng keo không giống như bột yến mạch bạn ăn vào bữa sáng, tuy nhiên, bạn có thể sử dụng yến mạch nguyên hạt để làm bột yến mạch dạng keo. Cho một ít yến mạch nguyên hạt chưa nấu chín vào máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố và xay thành bột mịn. Cho khoảng 1 cốc vào bồn nước ấm hoặc mát và ngâm mình trong 10-15 phút.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/bong-da-do-chay-nang-xu-ly-the-nao-53064.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bong-da-do-chay-nang-xu-ly-the-nao/20210502094237474)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY