Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bỗng dưng thấy choáng

Nguyên nhân gây tụt huyết áp có thể là do một bệnh cấp tính gây mất dịch trong cơ thể, như: tiêu chảy nhiều, ói mửa nhiều, say rượu...

Một bệnh nhânđến phòng khám trong tình trạng huyết áp khá thấp:80/50 mmHg, mặt xanh mét, bụng đau quặn từng cơn và chóngmặt. Hai tiếng đồng hồ sau khi cho uống nước muối phavới đường, truyền dịch, uống Thu*c chống tiêu chảy,huyết áp bệnh nhân trở về trị số gần bình thường:110/70 mmHg. Đây là một trường hợp bị tụt huyết ápđột ngột thường gặp.

Nhiều ngườikhi bị tụt huyết áp thường thấy choáng váng, chóngmặt, khó chịu, bứt rứt.

Thường cáctriệu chứng này hay đi kèm với các triệu chứng củacác bệnh nền gây tụt huyết áp như: tiêu chảy, đaubụng, sốt cao, lạnh run; hay các bệnh mạn tính như: viêmphế quản mạn, xơ gan, suy tim, ung thư, tiểu đường...

Trong trường hợptụt huyết áp cấp tính, các triệu chứng xảy ra khá dồndập, khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và phải nhậpviện ngay.

Nhưng cũng cólúc chỉ là hoa mắt chóng mặt thoáng qua, hay chỉ hơithấy cơ thể khó chịu một chút đối với những ngườibị tụt huyết áp mạn tính.

Việc phát hiệncác triệu chứng như trên không khó, bệnh nhân sẽ nóicho thầy Thu*c biết. Tuy nhiên, để xác định có phảilà tụt huyết áp hay không thì thầy Thu*c phải đo huyếtáp cho bệnh nhân ở tư thế nằm, đồng thời cần lưu ýcác triệu chứng đi kèm.

Khám bệnh kỹcàng, đo huyết áp đúng phương pháp, yêu cầu bệnh nhâncung cấp thông tin cần thiết sẽ giúp thầy Thu*c cóhướng điều trị hiệu quả. Việc đo huyết áp là rấtquan trọng bởi bệnh nhân bị cao huyết áp cũng có nhiềutriệu chứng tương tự. Thế nên, chỉ được phép kếtluận là tụt huyết áp khi huyết áp tối đa đo đượclà dưới 90mm thủy ngân.

Có khá nhiềunguyên nhân khiến bất thình lình bị tụt huyết áp,nhưng đôi khi lại chẳng có nguyên nhân nào. Những ngườihay bị tụt huyết áp bất chợt thường có thể trạnggầy gò, xanh xao. Nguyên nhân gây tụt huyết áp có thểlà do một bệnh cấp tính gây mất dịch trong cơ thể,như: tiêu chảy nhiều, ói mửa nhiều, say rượu...

Ngoài ra, có mộtsố người hay bị tụt huyết áp tư thế: hoa mắt chóngmặt khi đang nằm bật ngồi dậy, hoặc thay đổi tư thếđột ngột. Tình trạng này thường xảy ra vào sáng sớmvà không có nguyên nhân rõ rệt. Bệnh nhân chỉ cảm thấyhoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh và vã mồ hôi trong vàiphút rồi hết.

Thực ra bệnhnhân không thể Tu vong do tụt huyết áp tư thế, nhưngcũng cảm thấy khó chịu và chất lượng cuộc sống cũngbị giảm sút. Những người rơi vào trường hợp nàythường rất hoang mang nếu không được khám kỹ và nghegiải thích cặn kẽ, thế nên thầy Thu*c cần trấn anđể họ an tâm là không nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh bịtụt huyết áp bất ngờ, điều quan trọng nhất là đừngđể mắc các bệnh cấp tính làm mất dịch nhiều nhưtiêu chảy, nôn ói. Không uống quá nhiều rượu, bia vàhạn chế sử dụng các chất kích thích gây tổn hại chohệ thần kinh.

Đừng ăn kiêngthái quá, nhất là nhịn ăn uống để giảm cân, mà phảicó chế độ ăn hợp lý. Tránh thay đổi tư thế quá độtngột, đặc biệt là vào buổi sáng, khi mới thức dậy.Càng tránh xa được stress càng tốt, giữ sự cân bằngvề tâm lý.

Với một sốngười bị tụt huyết áp vô căn, tập dưỡng sinh hoặcyoga đúng cách rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuầnhoàn. Cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vàcó chế độ ăn phù hợp với lứa tuổi. Không nên đểquá đói mới ăn, ngủ đủ giờ và tập thể dục thườngxuyên.

Nên tích cựcchữa trị những bệnh mạn tính như: tiểu đường, suygan, viêm phế quản... Những người trên 40 tuổi cầnkhám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để điều chỉnhnhững rối loạn trong cơ thể có thể dẫn đến tụthuyết áp bất ngờ.

AloBacsi.vnTheo PGS-TS. Nguyễn Hoài Nam - Doanh nhân Sài Gòn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bong-dung-thay-choang-n18933.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY