Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bỏng nặng do pháo tự chế

Quảng Ninh-Thiếu niên 15 tuổi ở Uông Bí, tự chế pháo tại nhà, không may pháo phát nổ bị thương hai mắt, mặt và tay.

Bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng hai mắt có nhiều dị vật ở kết - giác mạc, bỏng kết - giác mạc độ một, vết thương bàn tay trái, bỏng xây xát da mặt độ hai.

Theo bác sĩ, pháo chứa nhiều chất độc hóa học, không chỉ tỏa nhiệt gây bỏng mà còn sinh ra khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người tự chế tạo pháo thường phải tiếp xúc gần với các loại Thu*c nổ, nên khi phát nổ rất dễ bị tổn thương nặng như đứt ngón tay, mù mắt, điếc, bỏng, thậm chí giập nát và gãy xương...

Thiếu niên này may mắn nhập viện sớm, chỉ 30 phút sau khi xảy ra T*i n*n. Các bác sĩ xử trí, làm sạch vết thương, tránh nhiễm khuẩn. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, được ra viện.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bỏng là nguyên nhân hàng đầu trong những T*i n*n xảy ra tại nhà ở trẻ em và là nguyên nhân đứng thứ hai gây T* vong cho trẻ. Do ảnh hưởng Covid-19, bệnh nhân bỏng nhập viện do T*i n*n lao động giảm song do T*i n*n sinh hoạt tăng cao. Đặc biệt, gần cuối năm, cả nước liên tục ghi nhận nhiều vụ nổ pháo tự chế gây bỏng nặng, chủ yếu là thanh thiếu niên.

Trước đó, một cậu bé 14 tuổi, ở yên sơn, tuyên quang, dùng diêm tự chế pháo gây nổ, bỏng toàn bộ vùng đầu mặt và một phần chân tay. bệnh nhân khác ở phù ninh, phú thọ, mua bột hóa chất về chế pháo, không may phát nổ, bàn tay bị xé đôi, dập nát.

Bác sĩ kiểm tra lại thị lực cho bệnh nhân trước khi ra viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo khi bị bỏng, cần đưa vết bỏng dưới vòi nước hoặc vào chậu nước mát và sạch để giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm, giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng.

Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát. Không áp dụng các biện pháp truyền miệng như phun rượu, bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương. Không được bôi hóa chất (dầu gió, nước vôi), kem đánh răng, nhựa chuối, nước mắm, mỡ trăn và đặc biệt là thảo dược không rõ nguồn gốc vào vùng bị bỏng. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để xử trí kịp thời.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bong-nang-do-phao-tu-che-4412480.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Mangyte-Gia cảnh nghèo khó, bố mẹ mải đi làm để ba chị em ở nhà trông nhau. Chẳng may người em út (mới 2 tháng tuổi) ngã vào bếp lửa khiến em bị bỏng sâu độ 3 rất đáng thương.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Vết thương do bỏng có thể làm ch*t người do bị sốc hoặc để lại những di chứng nặng nề như mất chức năng vận động, để lại sẹo xấu...
  • Khi bị bỏng cần phải sơ cứu nhanh chóng và khẩn trương, tránh những hậu quả đáng tiếc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY