Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Brazil thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19

Cơ quan Giám sát Dịch tễ Quốc gia (ANVISA) Brazil đã phê duyệt thử nghiệm trên người đối với vaccine của Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca.

Trong tuyên bố ngày 3/6, anvisa cho biết: "đây là thử nghiệm ngẫu nhiên giai đoạn ba để xác định tính an toàn và hiệu quả của vaccine. nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật và thử nghiệm giai đoạn một ở người, được thực hiện tại anh, cho kết quả an toàn ở mức chấp nhận được".  

Thử nghiệm dự kiến diễn ra tại đại học liên bang sao paulo trong tháng này, với sự tham gia của 2.000 tình nguyện viên khỏe mạnh. tất cả phải có nền tảng sức khỏe tốt và chưa từng tiếp xúc với ncov. 

"Điều quan trọng là phải thực hiện giai đoạn nghiên cứu này ngay lập tức, khi đường cong dịch tễ vẫn trên đà tăng, kết quả mới chính xác", Lily Yin Weckx, điều phối viên Trung tâm Khảo sát Miễn dịch học Đặc biệt (CRIE), nhận định. 

Từ khi tình hình tại mỹ và các nước châu âu dần ổn định, giới chuyên gia chuyển hướng thử nghiệm vaccine sang các "điểm nóng" mới, như mỹ latin hoặc châu phi, nơi dịch bệnh vẫn trên đà lây lan. 

Vaccine của Đại học Oxford là một trong những "ứng viên" đầu tiên trên thế giới đi tới giai đoạn hai, bên cạnh sản phẩm của Moderna. Trước đó, nó đã chứng minh độ an toàn và hiệu quả trên 160 tình nguyện viên khỏe mạnh, độ tuổi từ 18 đến 55. 

Hồi tháng 5, bộ y tế và dịch vụ nhân sinh mỹ (hhs) quyết định chi trả 1,2 tỷ usd cho công ty dược phẩm astrazeneca để mua ít nhất 300 triệu liều vaccine. đây được coi là bản hợp đồng phát triển vaccine lớn thứ tư từ trước đến nay. số tiền dành cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, trên khoảng 30.000 tình nguyện viên (tính cả ở brazil) mùa hè này. đổi lại, công ty sẽ ưu tiên nguồn cung cho mỹ.

HHS và AstraZeneca cho biết liều đầu tiên dự kiến có mặt vào tháng 10 năm nay - khoảng thời gian ngắn và đầy tham vọng.

Vaccine oxford được điều chế một cách nhanh chóng, phần vì sử dụng công nghệ có sẵn do trường đại học phát triển. các nhà khoa học dùng một loại virus bất hoạt, chứa trình tự di truyền cho các protein gai bên ngoài ncov. thử nghiệm trên động vật chưa được bình duyệt, vaccine khiến cơ thể khỉ sinh kháng thể, bảo vệ chúng khỏi sự xâm nhập của virus.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/brazil-thu-nghiem-lam-sang-vaccine-covid-19-4110332.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY