Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bức xạ tia cực tím gây hại rất cao ở Thành phố Hồ Chí Minh

BNEWS Dự báo, chỉ số tia cực tím cao nhất lúc 12 giờ trưa tại thành phố Hội An (Quảng Nam) là 9.5; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 8.7; thành phố Cà Mau (Cà Mau) và Thành phố Hồ Chí Minh là 10.0.

bnews dự báo, chỉ số tia cực tím cao nhất lúc 12 giờ trưa tại thành phố hội an (quảng nam) là 9.5; thành phố nha trang (khánh hòa) là 8.7; thành phố cà mau (cà mau) và thành phố hồ chí minh là 10.0.

Bức xạ tia cực tím gây hại rất cao ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Thành Đạt - TTXVN

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/3, chỉ số tia cực tím (uv ) cực đại ở các thành phố hạ long (quảng ninh), hải phòng và hà nội đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao là 6, hai ngày 23 và 24/3, chỉ số này có xu hướng giảm còn ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình là 5.

Dự báo, chỉ số tia cực tím cao nhất lúc 12 giờ trưa tại thành phố hội an (quảng nam) là 9.5; thành phố nha trang (khánh hòa) là 8.7; thành phố cà mau (cà mau) và thành phố hồ chí minh là 10.0.

Các thành phố thuộc khu vực trung bộ trong ba ngày tới (từ ngày 23-25/3) chỉ số uv chủ yếu đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao là 6-8, riêng thành phố huế (thừa thiên- huế) và đà nẵng có sự biến đổi ở ngày 22/3 và 25/3 chỉ ở ngưỡng gây hại trung bình là 4-5.

Các thành phố thuộc khu vực nam bộ chỉ số uv trong ngày 22/3 và trong ba ngày tới (từ ngày 23-25/3) đạt ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao là 10. người dân tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng quá 15 phút vào buổi trưa.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím: Từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm.

Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng.

Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím có nguy cơ làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút.

Người dân nên áp dụng các cách phòng tránh như mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành che mặt, cổ và tai, đeo kính râm để bảo vệ mắt, sử dụng kem chống nắng đều đặn, đặc biệt chú ý cẩn thận hơn trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Theo các bác sĩ, phụ huynh chú ý bảo vệ đặc biệt cho trẻ em, do da của trẻ nhạy cảm hơn với ánh nắng, tuy nhiên không nên quá sợ tác hại của ánh nắng mà hạn chế các hoạt động ngoài trời của trẻ./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/buc-xa-tia-cuc-tim-gay-hai-rat-cao-o-thanh-pho-ho-chi-minh/190218.html)

Tin cùng nội dung

  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ mới đây đã phê chuẩn odomzo (sonidegib) để điều trị cho bệnh nhân ung thư tế bào...
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Tổn thương da do nắng là khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt ngoài trời. Trong nhiều trường hợp tổn thương da cũng có nguyên nhân từ các bệnh lý bẩm sinh...
  • Trong tiết trời lạnh và khô hanh của mùa đông, làn da chịu tác động của thời tiết nhiều nhất.
  • Không chỉ giúp phòng bệnh còi xương và loãng xương, các nghiên cứu mới đây còn chỉ ra vai trò tiềm tàng của vitamin D trong việc ngăn ngừa các bệnh mạn tính...
  • Mùa hè là thời gian bạn có nhiều hoạt động ngoài trời, hơn nữa bạn vẫn phải đi lại ngoài đường đầy nắng.
  • Mùa hè, khi ánh nắng mặt trời nhiều là lúc hay gặp các thể bệnh do ánh nắng mặt trời. Một thể bệnh phổ biến nhất là bỏng nắng.
  • Để tránh bị viêm da kích ứng hoặc dị ứng thì trước khi dùng kem chống nắng, bạn nên bôi thử một vùng 1cm2 trên trán hoặc vùng cạnh má (nơi có tóc che phủ)
  • Ai cũng thích một ly nước chanh mát lạnh trong ngày hè nóng nực, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi thấy chanh còn có rất nhiều công dụng làm đẹp khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY