Giảm cân hôm nay

Bụng to chưa chắc là do mỡ, vì có thể là bạn đã mắc 8 căn bệnh nguy hiểm sau

Nhiều phụ nữ thường cho rằng vòng eo to là do lượng mỡ tích tụ quá nhiều. Vì vậy, họ ra sức tập luyện, ăn kiêng để lấy lại vòng eo “con kiến” hằng mong muốn nhưng lại không đạt được kết quả. Đó là do lúc này cơ thể họ đã mắc phải 8 căn bệnh nguy hiểm sau.

1. Ung thư buồng trứng

Ảnh minh họa

Bụng to ở phụ nữ có thể là do mắc bệnh ung thư buồng trứng. Những triệu chứng của bệnh này thường khá mờ nhạt, nên thường được chẩn đoán muộn và khó được điều trị, vì vậy cần nhận biết được các dấu hiệu tiềm tàng của bệnh.

Quản lý trưởng của quỹ Phát hiện Ung thu buồng trứng Annwen Jones nói: “Triệu chứng chủ yếu là việc bụng phình to kéo dài chứ không đến rồi đi, và khoang bụng tăng kích thước. Để ý những cơn đau bụng dai dẳng và thường xuyên, khó ăn và các chứng liên quan đến tiết niệu”.

2. Các bệnh về ung thư đường ruột

Ảnh minh họa

Chứng bụng to cũng thường thấy ở những người mắc bệnh bị ung thư di căn vào màng bụng. Đó là bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột già, ung thư gan... Bệnh nhân mắc các bệnh này chỉ có vòng bụng to lên nhưng cơ thể lại gầy sút, suy nhược, ăn uống kém.

Bệnh nhân đi khám bệnh thường kể vì lý do thấy bụng căng to, chứ những triệu chứng của bệnh đã có từ vài tháng trước đó lại bị bỏ qua như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, ợ chua, kinh nguyệt không đều...

3. Lao màng bụng

Với bệnh lao màng bụng (vi trùng lao thay vì tấn công vào phổi lại quay ra tấn công vào lớp màng bụng làm tràn dịch ổ bụng), người bệnh sẽ có triệu chứng ăn uống kém, sụt cân, đau bụng, bụng to dần và sốt nhẹ về chiều, có thể kèm theo rối loạn tiêu hóa.

4. Tràn dịch ổ bụng

Bụng chứa nước hay còn gọi tràn dịch ổ bụng là bệnh lý phổ biến nhất gây nên chứng bụng to. Bình thường ổ bụng như một chiếc thùng kín chứa các cơ quan nội tạng như ruột, gan, bao tử, túi mật... Dịch lỏng nếu có chỉ nằm trong lòng ruột, lòng bao tử chứ không nằm trong bụng trừ khi bị thủng ruột, thủng bao tử, vỡ ruột thừa hay chấn thương vỡ gan, vỡ lách... làm máu và các chất dịch lỏng chảy vào trong ổ bụng.

Tuy nhiên, cũng có một số bệnh làm cho dịch lỏng tích lại khá nhiều trong bụng gây nên chứng bụng to, trong khi các cơ quan nội tạng trong bụng hoàn toàn không bị thủng, giập hay vỡ. Bệnh gặp hàng đầu gây tích dịch lỏng trong bụng là bệnh xơ gan, viêm cầu thận, suy thận, suy tim…

Những người bị tràn dịch ổ bụng đều có triệu chứng bụng to kèm theo tiểu ít, phù ở chân, có khi phù ở mặt. Bệnh nhân thường rất mệt mỏi, ăn uống kém và không tăng cân.

Một số ít trường hợp vẫn tăng cân là do nước bị giữ lại trong cơ thể nhưng chỉ có bụng to còn cơ thể gầy, teo cơ, tay chân nhỏ, má hóp, người mệt mỏi. Khi bệnh nhân ăn lạt sẽ thấy bớt phù và bụng nhỏ lại.

5. Bệnh về khoang bụng

Bệnh về khoang bụng là một phản ứng với chất gluten, có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và những thực phẩm chứa chúng, từ mì sợi cho đến bánh mì, bánh ngọt cho đến nước xốt và nước chấm. Đây là cơ chế kháng thể tự động khi cơ thể nhầm những chất trong gluten thành mối đe dọa và tấn công chúng, dẫn tới tổn thương bề mặt một phần ruột, điều ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Các triệu chứng của bệnh thường là mệt mỏi, giảm cân, đau bụng. Bệnh này thường được chẩn đoán ở trẻ con, nhưng giờ đây nó khó chuẩn đoán hơn khi vào độ tuổi trung niên.

6. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng này có thể là nguyên nhân nếu bụng bị phình ra rồi co lại trong một thời gian dài, đồng thời trải qua các triệu chứng bao gồm đau bụng, táo bón, và/hoặc những cơn tiêu chảy. Hội chứng bắt nguồn từ rối loạn chức năng đường ruột, tức là không có gì với các cấu trúc của ruột, nhưng cách nó làm việc lại bất thường.

Bụng phình ra là một trong những kết quả phụ khó chịu nhất của IBS. Một số phụ nữ tăng đến 2 số quần và thậm chí cần mặc những loại trang phục khác nhau khi bụng phình to và lúc bình thường. Với nhiều người, bệnh có vẻ tệ hơn vào buổi tối, nên nó có thể ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

7. Chứng đầy hơi

Đây có thể là nguyên nhân nếu bạn “xì hơi” nhiều, nhưng không phát hiện ra triệu chứng nào khác. Chúng ta đều trải qua đầy hơi mỗi ngày, thường là 15 lần một ngày, và nhiều lúc ta còn không chú ý đến nó.

Trong khi chẳng có định nghĩa khoa học nào cho việc đầy hơi quá nhiều, nó lại làm phiền bạn và khiến bạn lúng túng hoặc mất thoải mái. Sau đây là những cách có thể làm giảm triệu chứng này.

Ảnh minh họa

Thử giảm các thực phẩm chứa nhiều hydrat-cacbon không hấp thụ được, ví dụ như các loại đậu, cải xanh, bắp cải, mận, táo, và thức ăn có chứa đường nhân tạo. Những thứ này bị tiêu hóa rất chậm và có thể tạo ra một lượng khí lưu huỳnh khi đi qua ruột.

Bác sĩ tư vấn về dinh dưỡng Ian Marber nói: “Ăn thật chậm và nhớ nhai thức ăn. Nếu không nhai, thức ăn nhiều khả năng sẽ đi xuống ruột mà chỉ bị nghiền từng phần, dễ lên men và tạo ra khí”.

8. Thay đổi bất thường về hormone

Đây có thể là nguyên nhân nếu bạn ở giai đoạn tiền kinh nguyệt hay mang thai giai đoạn đầu, trong khi mang thai, và trước kỳ kinh vì lượng hormone progesterone lúc này tăng khá cao. Điều này có thể làm chậm cơ chế vận động của ruột, tức là thức ăn đi chậm hơn trong hệ tiêu hóa, dẫn tới phình bụng và có thể cả táo bón.

Nhưng bạn có thể dẹp bỏ được triệu chứng này. Tập thể dục giúp ruột hoạt động tốt hơn và đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ tạo nên điều khác biệt. Thêm vào đó, uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả, rau, ngũ cốc cũng giúp tránh táo bón.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/bung-to-chua-chac-la-do-mo-vi-co-the-la-ban-da-mac-8-can-benh-nguy-hiem-sau-23642/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY