Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Cà phê hay thể dục: Lựa chọn nào giúp đánh bại cơn buồn ngủ tốt hơn?

(Tổ Quốc) - Trong trận chiến ngắn hạn để lấy lại năng lượng và sự tỉnh táo, một tách cà phê với vài phút thể dục cường độ vừa phải sẽ hòa nhau. Nhưng về dài hạn, có một lựa chọn sẽ chiến thắng.

Có hai trường phái để đánh bại những cơn buồn ngủ vào sáng sớm và đầu giờ chiều, hai thời điểm trong ngày mà bạn cần lấy lại sự tỉnh táo của mình nhất. một số người sẽ chọn giải pháp nhanh chóng với caffeine, một số khác dựa vào dopamine và epinephrine có được từ quá trình tập thể dục.

Nhưng liệu một cốc cà phê hay vài phút leo cầu thang sẽ tốt hơn trong trường hợp này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

Cà phê hay thể dục: Lựa chọn nào giúp đánh bại cơn buồn ngủ tốt hơn? - Ảnh 1.mượt" hơn. Sau khi hoàn thành tác vụ, bộ nhớ cache sẽ được xóa để giải phóng tài nguyên não bộ cho bạn.

Loại hình trí nhớ này được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày của chúng ta, liên quan đến khả năng học tập cũng như làm việc của tất cả mọi người.

Cà phê hay thể dục: Lựa chọn nào giúp đánh bại cơn buồn ngủ tốt hơn? - Ảnh 2.cà phê nhỏ buổi sáng. nhóm còn lại sẽ đi bộ nhanh khoảng 20 phút trên máy chạy bộ.

Kết quả cho thấy một bài tập thể dục cường độ vừa phải như vậy, về cơ bản, có thể cải thiện hoạt động của bộ nhớ tác vụ tương đương với liều caffeine. hiệu ứng này xảy ra cả ở những người không uống cà phê và thường xuyên tiêu thụ caffeine.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2017, trong đó, các nhà khoa học đã chia các tình nguyện viên khỏe mạnh nhưng bị thiếu ngủ kinh niên thành 3 nhóm để kiểm tra hiệu quả tăng năng lượng và làm tỉnh táo của cà phê và thể dục.

Trong nhóm nhứ nhất, tình nguyện viên được yêu cầu uống 50 mg caffeine tương đương với một cốc cà phê cỡ vừa. nhóm thứ hai là những người tập thể dục bằng cách leo bộ cầu thang 10 phút. nhóm cuối cùng là nhóm chứng, những người chỉ được cho uống giả dược.

Kết quả cho thấy cả nhóm leo cầu thang và tiêu thụ caffeine đều đã báo cáo độ tỉnh táo và năng lượng làm việc của họ cao hơn nhóm uống giả dược.

Cà phê hay thể dục: Lựa chọn nào giúp đánh bại cơn buồn ngủ tốt hơn? - Ảnh 3.cà phê thường xuyên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, huyết áp cao và béo phì thấp hơn. tuy nhiên, uống cà phê nhiều lại có thể làm tăng nồng độ cholesterol.

Cà phê có thể bảo vệ mọi người chống lại một số căn bệnh như mất trí nhớ và ung thư, nhưng nó lại gây ra nguy cơ loãng xương và viêm khớp dạng thấp.

Như vậy, về dài hạn, cà phê có rất nhiều lợi ích, nhưng dường như nó cũng có một số tác dụng phụ nhất định.

Ngược lại, nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục đem lại lợi ích hoàn toàn tổng thể. không những sao chép lại các lợi ích của caffeine như giảm nguy cơ mắc tiểu đường, ung thư và các bệnh mạn tính khác, thể dục còn có ưu thế hơn vì nó phù hợp với mọi lứa tuổi và đối tượng, kể cả những người không uống được cà phê như trẻ em và người lớn tuổi.

Cà phê hay thể dục: Lựa chọn nào giúp đánh bại cơn buồn ngủ tốt hơn? - Ảnh 4.thể dục nếu muốn. trong một thí nghiệm, những người uống cà phê được yêu cầu không tiêu thụ caffeine trong vòng 12 tiếng đồng hồ để đánh giá hiệu ứng "cai nghiện" mà họ gặp phải.

Thông thường, những người uống cà phê thường xuyên khi không có caffeine sẽ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, khó tập trung, tâm trạng cáu kỉnh và thiếu động lực. hoạt động của bộ nhớ tác vụ của họ cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sau khi các nhà khoa học western yêu cầu những người cai cà phê tập thể dục bằng bài đi bộ nhanh trong 20 phút, các triệu chứng thiếu caffeine của họ đã được làm nhẹ. đặc biệt, họ không còn tâm trạng mệt mỏi và chán nản. bộ nhớ tác vụ của những người tập thể dục cũng không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân được cho là từ dopamine và epinephrine, hai hooc-môn được não bộ giải phóng khi chúng ta tập thể dục. Chúng có thể bắt chước hiệu ứng của caffeine giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và khỏe khoắn hơn.

Nói tóm lại, trong trận chiến ngắn hạn để lấy lại năng lượng và sự tỉnh táo, một tách cà phê với vài phút thể dục cường độ vừa phải sẽ hòa nhau. nhưng để hình thành một thói quen lâu dài cho lối sống lành mạnh, thể dục có vẻ là lựa chọn tốt hơn cà phê.

Ngoài ra, một số người nhạy cảm với caffeine còn phải chịu đựng một số tác dụng phụ không mong muốn trong ngắn hạn, chẳng hạn như hồi hộp, lợi tiểu và run cơ sau khi uống cà phê. loại đồ uống này cũng không được khuyến cáo cho trẻ em và phụ nữ mang thai. trong những trường hợp này, thể dục là lựa chọn tốt hơn hẳn.

Tham khảo Theconversation, Healthhavard

Đây là bài tập thể dục 4 giây dành cho những người ngồi nhiều mà lười vận động

zknight

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/ca-phe-hay-the-duc-lua-chon-nao-giup-danh-bai-con-buon-ngu-tot-hon-72020315213935926.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY