Tình yêu và giới tính hôm nay

Các bất thường dễ dẫn đến vô sinh

Mang thai và sinh đẻ là thiên chức quan trọng của người phụ nữ. Mọi bất thường ở cơ quan sinh sản đều có thể dẫn đến vô sinh.
Mang thai và sinh đẻ là thiên chức quan trọng của người phụ nữ. Mọi bất thường ở cơ quan sinh sản đều có thể dẫn đến vô sinh. Những bất thường ở tử cung có nhiều loại, có khi là những dị tật bẩm sinh ngay khi còn trong bào thai, có khi là bệnh mắc phải ở tử cung khiến người phụ nữ không thể mang thai.

bất thường bẩm sinh

Không có tử cung: Có những phụ nữ bẩm sinh đã không có tử cung dù các bộ phận khác như âm hộ, buồng trứng, vòi trứng vẫn bình thường thì không thể mang thai.

Tử cung đôi: Là trường hợp có 2 tử cung, mỗi tử cung có một cổ tử cung riêng biệt kèm theo 2 *m đ*o. Dị tật này gây vô sinh vì khối lượng của mỗi tử cung quá nhỏ. Tuy vậy, cũng có người vẫn có thể mang thai ở cả 2 tử cung.

Có trường hợp 2 tử cung, 2 cổ tử cung nhưng lại chỉ có 1 *m đ*o. Có trường hợp 2 tử cung nhưng lại chung nhau 1 cổ tử cung. Có trường hợp tử cung 1 sừng, trên thực tế cũng là loại dị tật 2 tử cung nhưng 1 bị teo đi, chỉ còn lại 1 tử cung với 1 vòi trứng.

Tử cung kém phát triển, luôn ở dạng tử cung nhi hóa với hình dáng nhỏ bé, các tỷ lệ, kích thước ngược với tử cung một phụ nữ trưởng thành nên rất khó mang thai.

Các tổn thương bệnh lý

U tử cung: Đa số là u xơ tử cung. Các khối u này khi to lên sẽ làm buồng tử cung biến dạng, không thuận lợi cho phôi thai làm tổ. Có thể khối u không lớn nhưng nằm ở vị trí sát với lỗ thông lên vòi trứng gây tắc đường di chuyển của trứng và tinh trùng.

Tắc vòi tử cung: Tử cung có 2 vòi, là 2 ống dẫn từ vòi trứng vào thân tử cung, tiếp giáp với buồng trứng, thu nhận trứng chín rụng xuống để thụ tinh và phát triển thành thai. Trường hợp do viêm nhiễm khiến vòi tử cung bị dính, tắc lại nên tinh trùng không thể đi lên và trứng sau khi rụng cũng không thể di chuyển về buồng tử cung nên không thể thụ thai. Ngoài ra, vòi tử cung có thể bẩm sinh bị chít hẹp hoặc bị khối u chèn ép, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng và trứng.

Tử cung bị dính: Bình thường, bên trong tử cung là một khoang rỗng, có lớp niêm mạc bao phủ. Chính lớp niêm mạc này do biến đổi nội tiết theo chu kỳ, hàng tháng bong ra gây chảy máu tạo nên kinh nguyệt. Trường hợp buồng tử cung bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc bị tổn thương làm cho buồng tử cung dính các mặt lại với nhau hoàn toàn (sẽ gây vô kinh) hoặc một phần (gây kinh ít và đau bụng kinh). Những tổn thương này ở niêm mạc tử cung khiến trứng thụ tinh không làm tổ được gây vô sinh.

Hoàng Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cac-bat-thuong-de-dan-den-vo-sinh-n130482.html)

Tin cùng nội dung

  • Virus gây dịch sốt phát ban ở Hồng Kông và Trung Quốc khiến 2 người ch*t và hàng nghìn người nhiễm bệnh là chủng virus mới khá nguy hiểm.
  • Khi dịch *m đ*o bất thường, người bệnh cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị thích hợp và kịp thời, tránh để lâu có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Ngôi thai là tư thế của em bé so với cổ tử cung người mẹ. Khi chưa cận ngày sinh, ngôi của bé thường không cố định, có thể là ngôi đầu, mông hoặc ngang.
  • Ngày nay, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng được nâng cao, các biện pháp chẩn đoán trước sinh phát triển.
  • Trong một số trường hợp khí hư xuất hiện lại là biểu hiện cảnh báo bệnh, cho dù thời gian đó bạn đang mang thai.
  • Tinh dịch là hỗn hợp dịch được phóng ra khi hoạt động T*nh d*c của nam giới đạt đến đỉnh điểm. Tinh dịch là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình thụ tinh. Sự bất thường của tinh dịch sẽ khiến bạn gặp rất nhiều rắc rối.
  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Tử cung (hay dạ con) là bộ phận sinh đẻ quan trọng của người phụ nữ. Tử cung được hình thành ở bụng dưới và hoàn chỉnh về cấu trúc ngay khi thai còn trong bụng mẹ.
  • Khi vào dậy thì, đối với trẻ gái buồng trứng bắt đầu hoạt động, xuất hiện hiện tượng hành kinh theo chu kỳ - máu từ buồng tử cung ra ngoài.
  • Bé Nguyễn Thanh Hoài (30 tháng, ở Thái Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Nhi Trung ương với biểu hiện đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY