Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các bệnh nhiệt đới đang lây lan với tốc độ chóng mặt

Các bệnh nhiệt đới lây lan với tốc độ chóng mặt, với sự ra đời của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, các bác sĩ dễ dàng khu trú bệnh hơn, nâng cao hiệu quả điều trị...

Phát biểu tại Lễ ra mắt Trung tâm của Bệnh viện Bạch Mai ngày 15/3, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ghi nhận nỗ lực của tập thể Khoa Truyền nhiễm và của Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, các lây lan với tốc độ chóng mặt. Với sự ra đời của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, các bác sĩ dễ dàng khu trú bệnh hơn, nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời, việc phối hợp giữa các chuyên khoa trong Bệnh viện sẽ tốt hơn.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trao quyết định Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho PGS.TS Đỗ Duy Cường

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc thành lập Trung tâm Bệnh nhiệt đới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong điều trị bệnh truyền nhiễm. Bệnh viện Bạch Mai sẽ xây dựng và phát triển Trung tâm này trở thành Trung tâm hàng đầu ở phía Bắc trong khám và điều trị các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới với chất lượng tương đương các nước tiên tiến trong khu vực.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới được thành lập trên cơ sở của Khoa Truyền nhiễm, có lịch sử hơn 108 năm, gắn liền với sự phát triển của Bệnh viện Bạch Mai. Trung tâm có qui mô 250 giường bệnh, sẽ là tuyến cuối về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới.

“Trung tâm ra đời sẽ giúp cho các y bác sĩ ứng dụng những thành tựu khoa học để chống lại bệnh truyền nhiễm, đồng thời phát triển chuyên sâu về nghiên cứu điều trị các bệnh truyền nhiễm”- PGS.TS Nguyễn Quốc Anh nhấn mạnh.

Ngay sau lễ công bố ra mắt Trung tâm đã diễn ra hội thảo khoa học về bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, cho biết trong số 10 dịch bệnh truyền nhiễm lớn nhất năm 2018, Việt Nam đã ghi nhận bùng phát các dịch bệnh các thể ngăn ngừa bởi vắc xin như: Sởi, bạch hầu...

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai

Ngoài ra các dịch bệnh: Viêm gan A ở Mỹ, bệnh than ở Madagascar, nhiễm E.colo từ bơ đậu nành ở vài bang của Mỹ, cúm gia cầm A/H7N9 quay trở lại Trung Quốc... là những dịch bệnh truyền nhiễm lớn nhất trong năm 2018.

“Sởi là bệnh có thể ngừa bằng vắc-xin nhưng phần lớn bệnh nhân mắc sởi nhập viện chưa tiêm vắc xin, tại trung tâm truyền nhiễm cũng ghi nhận tới 50% ca bệnh là người lớn. Đặc biệt, có nhiều trường hợp thai phụ mắc bệnh sởi.

Trong khi đó, bệnh sởi là căn bệnh khá nguy hiểm với các đối tượng này, có thể khiến họ sinh non hoặc thai lưu. Các bác sĩ cũng lưu ý, các biến chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt ở trẻ dưới 9 tháng tuổi, thường gặp nhất là viêm phổi, viêm thanh quản khiến đường thở phù nề, khó thở, nguy cơ cao gây tắc nghẽn thở”- GS.TS Nguyễn Văn Kính cho hay.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cũng thông tin, hiện nay do vấn đề toàn cầu hoá và biến đổi khí hậu đã làm thay đổi cơ cấu các bệnh truyền nhiễm, khiến các bệnh này có thể bùng phát thành dịch bất cứ lúc nào với mức độ nguy hiểm cao và diễn biến khó lường.

GS.TS Nguyễn Văn Kính- Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam chia sẻ thông tin tại hội nghị khoa học về bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới

Việt Nam cũng được xem là "điểm nóng" của các bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người với hàng trăm bệnh như dại, sốt xuất huyết, liên cầu lợn, viêm màng não, cúm gia cầm... Thống kê cho thấy Việt Nam có hơn 200 bệnh truyền nhiễm có nguồn gốc từ động vật, trong đó nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn.

Có những dịch bệnh như sốt xuất huyết trước đây chỉ có tại các tỉnh phía Nam, chủ yếu ở thành phố thì nay bệnh đã xuất hiện tại 63 tỉnh, thành trong cả nước, ở cả nông thôn... bệnh tay chân miệng trước đây không có ở Việt Nam nay đã xuất hiện phổ biến ở nước ta.... Bệnh sởi, quai bị, bạch hầu... do trào lưu anti vắc-xin của một bộ phận cư dân.

“Các bệnh này đã được khống chế tốt với tỉ lệ tiêm chủng cao, trên 95% cư dân trong cộng đồng có miễn dịch bảo vệ thì nay quay trở lại và bùng phát như dịch sởi, các bệnh bại liệt, ho gà, bạch hầu, uốn ván..."- GS Kính nói.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-n154693.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY