Mắt hôm nay

Các bệnh về mắt thường gặp ở người cao tuổi

Ở tuổi ngoài 40, nếu mắt bắt đầu mỏi khi đọc, phải để sách báo ra xa có nghĩa là chứng lão thị đã xuất hiện, cần dùng kính lão. Cần cắt kính đúng tâm và đeo kính đúng độ. Nếu 2 điều này không bảo đảm, mắt sẽ rất nhanh mỏi khi đọc sách.

Người già cần nhớ đeo kính râm khi ra nắng.

Độ kính lão sẽ tăng cùng với tuổi. Thông thường, người 50 tuổi đeo kính khoảng 2 độ, 60 tuổi đeo kính khoảng 3 độ. Ngoài việc đeo kính, người bị lão thị cần lưu ý đọc sách nơi có đủ ánh sáng, cứ 1 giờ thì nghỉ 5 phút (nhắm mắt nghe nhạc hoặc nhìn vào khoảng không gian xa).

Người cao tuổi cũng thường gặp các bệnh lý về mắt sau:

1. Cườm nước (glaucoma, tăng nhãn áp)

Những người ngoài 40 tuổi nên định kỳ đến bác sĩ nhãn khoa để khám, kiểm tra nhãn áp nhằm phát hiện bệnh cườm nước (nếu có). Căn bệnh này xuất hiện do các tế bào ở trong mắt (vùng bè) bị lão hóa, mất tính đàn hồi, bít kín đường ra của thủy dịch. Thủy dịch không thoát ra ngoài được khiến áp suất trong mắt tăng lên. Mắt người châu Á có góc tiền phòng hẹp nên dễ bị cườm nước.

người cao tuổi, nguyên nhân chính gây cườm nước là do thủy tinh thể có kích thước lớn, gây nghẽn đường thoát của thủy dịch. Nếu không được chữa trị sớm, bệnh sẽ dẫn đến mù lòa.

Để phòng bệnh cườm nước, ngoài việc khám mắt định kỳ hằng năm, người cao tuổi cần tăng cường tập luyện thể dục thể thao, vận động và xoa mắt để thủy dịch lưu thông, máu chảy đến mắt nhiều, giúp tế bào thần kinh được khỏe mạnh.

2. Khô mắt

Từ tuổi 50, các tuyến nước mắt bắt đầu hoạt động kém. Tình trạng này cũng có thể là hậu quả của việc dùng thường xuyên các Thu*c chữa dị ứng, cườm nước, bệnh tim... Khi tuyến nước mắt hoạt động kém, mắt bị kích thích, khó chịu như có cát ở trong.

Chăm sóc: Nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên, tránh những nơi bụi bặm, không khí ô nhiễm; hạn chế làm việc với màn hình vi tính, không đọc sách trong thời gian quá lâu. Ngoài ra, cần giảm sử dụng các Thu*c có tác dụng phụ gây khô mắt; đeo kính mát khi ra nắng, gió.

3. Cườm khô (đục thủy tinh thể)

Đến tuổi 60, nhiều người thấy mắt mờ dần, không đau nhức, đeo kính không thấy sáng, hoặc đang phải đeo kính lão thì nay không phải đeo nữa. Đó là tình trạng thủy tinh thể bắt đầu bị đục hay thay đổi chiết xuất, biểu hiện của bệnh cườm khô.

Khi thủy tinh thể đã bị đục thì cách điều trị duy nhất là mổ để thay thủy tinh thể nhân tạo trong suốt, giúp mắt sáng trở lại. Hiện nay, với kỹ thuật mổ Phaco (làm tan thủy tinh thể và hút ra), việc thay thủy tinh thể được thực hiện rất dễ dàng, không đau, thị lực phục hồi rất nhanh.

4. Suy thoái hoàng điểm

Ở tuổi 65-70 trở đi, vùng hoàng điểm ở võng mạc bắt đầu bị tổn hại, các tế bào tại trung tâm võng mạc suy thoái dần, gây bệnh suy thoái hoàng điểm. Bệnh cũng không gây đau nhức nhưng làm mắt mờ dần theo thời gian. Khi chăm chú nhìn một vật nào đó, bệnh nhân sẽ không thấy gì, hoặc thấy hình ảnh méo mó (chẳng hạn khi nhìn vào vạch kẻ thẳng thì lại thấy cong). Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh này càng lớn.

Hiện ở Việt Nam chưa điều trị được thoái hóa hoàng điểm. Để giúp người bệnh đọc và viết được, có thể dùng kính đặc biệt phóng hình lớn hay máy điện tử chiếu trên màn hình.

Để đề phòng căn bệnh này, người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, không dùng thức ăn có mỡ động vật; uống vitamin A, C, E và Thu*c chống các chất ôxy hóa (selen, kẽm...). Ngoài ra, cần tập thể dục đều đặn, tránh stress, thư giãn tinh thần và đeo kính chống tia cực tím khi ra nắng.

BS Nguyễn Cường Nam, Sức Khỏe & Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cac-benh-ve-mat-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi-2255015.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Sức khoẻ răng miệng không chỉ giới hạn ở răng. Bệnh đau và sưng tấy có thể phát triển trong và xung quanh miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY