Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Các biện pháp chữa viêm amidan tại nhà được nhiều người áp dụng

Các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên áp dụng các biện pháp chữa viêm amidan tại nhà. Dùng trà mật ong, kẹo ngậm, nước muối ấm... làm giảm viêm amidan

một số trường hợp bệnh viêm amidan có thể tự khỏi nhưng nhiều người phải dùng Thu*c kháng sinh để điều trị mới khỏi hẳn. ngoài ra có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng viêm amidan mà có thể bạn chưa biết.

5 biện pháp chữa viêm amidan tại nhà nên áp dụng

Có rất nhiều biện pháp chữa viêm amidan mà người bệnh có thể áp dụng ngay tại nhà. chẳng hạn như 5 cách mà chúng tôi sẽ gợi ý sau đây:

1/ Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm có thể làm dịu cơn đau họng và giảm đau do viêm amidan. Nó cũng có thể làm giảm viêm, thậm chí điều trị nhiễm trùng.

Bạn nên khuấy khoảng ½ muỗng cà phê muối trong 100ml nước ấm và khuấy đều cho đến khi muối được hòa tan. Dùng nước muối để súc miệng và ngậm trong miệng trong vài giây và sau đó nhổ ra ngoài. Cuối cùng là vệ sinh họng bằng nước sạch.

2/ Dùng viên ngậm thảo dược

Viên ngậm có thể làm dịu cổ họng, giảm các triệu chứng viêm amidan. mỗi viên ngậm có một thành phần nhất định, có tính chống viêm tự nhiên, hoặc các thành phần giúp làm dịu những cơn đau. trong đó viên ngậm chứa cam thảo là thành phần có khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp làm giảm những cơn đau, khó chịu ở cả amidan và cổ họng.

Nhưng lưu ý không nên dùng viên ngậm cho trẻ nhỏ vì trẻ dễ nuốt và gây nghẹt thở. thay vào đó hãy dùng Thu*c xịt họng cho trẻ hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp triệt để hơn.

3/ Dùng trà mật ong

Một tách trà ấm có thể làm giảm bớt sự khó chịu khi bị viêm amidan. Ngoài ra do mật ong có tính kháng khuẩn mạnh nên có thể điều trị các triệu chứng nhiễm trùng khi viêm amidan.

Trà nóng có thể làm tổn thương niêm mạc vì vậy hãy lựa chọn những cốc trà ấm. Sau đó cho mật ong vào khuấy cho đến khi mật ong tan hẳn.

Ngoài ra có một số loại trà có tác dụng tương tự mà bạn có thể thử. Chẳng hạn như trà gừng cũng có khả năng chống viêm mạnh mẽ còn trà từ lá cũng có khả năng giảm viêm và giảm các triệu chứng khó chịu.

4/ Dùng kem que hoặc đá bào

Nhiệt độ lạnh có thể tác động tích cực đến việc điều trị các triệu chứng đau, viêm và sưng khi bị viêm amidan. ăn những que kem, đồ uống đông lạnh,… là phương pháp khắc phục tại nhà an toàn có thể dùng cho trẻ nhỏ. còn người lớn thì có thể dùng đá vụn để làm giảm các triệu chứng.

Có lẽ như nhiều người sẽ cảm thấy cách này thật phi lý. nhưng theo nhiều nghiên cứu được công bố gần đây thì đá lạnh có thể làm giảm tình trạng kích ứng ở niêm mạc họng. sở dĩ đá lạnh có thể làm bệnh trầm trọng hơn là do vi khuẩn từ nguyên liệu này. vì vậy chúng ta có thể sử dụng được đồ lạnh nếu đảm bảo được nguồn gốc và mức độ vệ sinh của thực phẩm.

5/ Dùng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm có thể hỗ trợ làm giảm đau họng do không khí khô hoặc làm giảm tình trạng khô miệng do viêm amidan. trong khi không khí khô có thể gây kích ứng ở cổ họng thì máy tạo độ ẩm có thể làm giảm sự khó chịu trong cổ họng và amidan bằng cách tăng thêm độ ẩm trong không khí. với trường hợp viêm amidan do virus thì nên dùng máy ẩm dạng phun sương là tốt nhất.

Duy trì hoạt động của máy tạo độ ẩm thường xuyên là rất cần thiết, nhất là khi bạn ngủ vào ban đêm. điều này giúp cho các triệu chứng viêm amidan giảm hẳn. nếu bạn không có máy tạo hơi nước thì nên bỏ trong phòng một chậu nước đầy cũng có thể tạo ra độ ẩm khá tốt.

Trường hợp bệnh nhân viêm amidan cần đi khám bác sĩ

Bệnh viêm amidan cần được điều trị sớm nên hãy đến gặp bác sĩ ngay khi có các triệu chứng bệnh. một số nhiễm trùng do vi khuẩn có thể làm ảnh hưởng đến amidan, chẳng hạn như tình trạng viêm họng liên cầu khuẩn. với những trường hợp này cần phải khắc phục bằng cách dùng Thu*c kháng sinh.

Người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay khi viêm amidan xuất hiện các triệu chứng sau:

    Sốt

Khả năng chữa khỏi khi bị viêm amidan

Tùy theo từng trường hợp mà thời gian điều trị có thể nhanh chậm khác nhau. nhiều trường hợp viêm amidan được chữa trị nhanh chóng. thông thường viêm amidan do virus thường hết trong vòng từ 7 đến 10 ngày khi nghỉ ngơi và uống nhiều nước. trường hợp viêm amidan do vi khuẩn có thể mất khoảng 1 tuần nhưng nhiều bệnh nhân cảm thấy ổn hơn chỉ sau 1 ngày dùng Thu*c kháng sinh.

Cho dù bạn đang điều trị theo toa của bác sĩ hay dùng các biện pháp chữa amidan tại nhà thì cũng cần uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều để giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Trong một số ít trường hợp, nếu bệnh quá nghiêm trọng, các triệu chứng viêm amidan tái phát và kéo dài thì bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan. đây là dạng tiểu phẫu đơn giản có thể áp dụng ở cả người lớn và trẻ em. bệnh nhân sẽ được phục hồi hoàn toàn trong khoảng 2 tuần.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-amidan-tai-nha)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY