Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Các biểu hiện của lão hóa da

Tôi 40 tuổi, chừng 2 năm gần đây, da tôi xấu đi trông thấy, da khô, không căng bóng như trước, trên da có nhiều đám sẫm màu.

Có phải tôi bị lão hóa da? Dấu hiệu nhận biết lão hóa da thế nào?

Lê Thị Quỳnh (Hà Nội)

Càng lớn tuổi, các biểu hiện lão hóa trên cơ thể càng rõ rệt, nhất là trên da. Dấu hiệu lão hóa da có thể nhận thấy như: da khô, khi sờ thấy thô ráp, da bị nhăn nheo, nhẽo, da chùng xuống, da bị teo, da có màu vàng nhạt không còn hồng hào như trước nữa, xuất hiện các tổ chức tân sinh lành tính, các vết sắc tố và nám da... Các sợi tạo keo như sợi chun (elastin), sợi keo (collagen) và các chất cơ bản ở trung bì cũng giảm mạnh về số lượng và thay đổi về chất lượng, từ tuổi 30, trung bình mỗi năm giảm 1%.

Do những thay đổi này mà da trở nên lỏng lẻo, độ đàn hồi kém và bị nhăn nheo, chùng xuống, khả năng giữ nước của lớp sừng kém, do vậy da không còn căng mọng như tuổi đôi mươi nữa. Các mạch máu, tuyến mồ hôi, tuyến bã, các đầu mút thần kinh ở da cũng giảm về số lượng và teo nhỏ về kích thước. Nuôi dưỡng da vì vậy bị kém đi. Khả năng tái tạo và đổi mới tổ chức tế bào bị chậm lại, da trở nên khô hơn. Khả năng miễn dịch và chống đỡ của da với các tác nhân bên ngoài cũng suy giảm.

Bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn cách chăm sóc và nuôi dưỡng làn da tốt nhất, ngừa lão hóa.

BS. Minh Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cac-bieu-hien-cua-lao-hoa-da-n166640.html)
Từ khóa: lão hóa da

Chủ đề liên quan:

biểu hiện lão hóa lão hóa da

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY