Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Các biểu hiện khi thiếu máu

Thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ, xanh xao... có phải là biểu hiện của tình trạng thiếu máu không, thưa BS?
Thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ, xanh xao... có phải là biểu hiện của tình trạng thiếu máu không, thưa BS?
(Yên - TP.HCM)
Chào bạn,

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm nồng độ huyết cầu tố (hemoglobin) trong máu. Những người bị thiếu máu có các biểu hiện: dễ mệt mỏi, hay ngủ gà ngủ gật, trống ngực đập mạnh khi gắng sức; da niêm mạc xanh xao, móng tay khô, dễ gãy, nhợt nhạt; hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt khi đang ngồi mà đứng dậy. Nếu thiếu máu kéo dài, bệnh nhân bị phù hai chân, phụ nữ bế kinh, nam giới bất lực.
Y học chia thiếu máu thành 3 dạng:
- Thiếu máu hồng cầu to, ưu sắc, do thiếu vitamin B12 hoặc axit folic.
- Thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc, thường gặp sau các bệnh mất máu như trĩ, loét dạ dày - tá tràng, ung thư dạ dày, u xơ tử cung, ho ra máu, ung thư phế quản, giãn phế quản, giun móc, phụ nữ có thai, trẻ em dinh dưỡng kém.
- Thiếu máu hồng cầu nhỏ đẳng sắc do suy tủy, do hồng cầu bị hủy hoại (trong bệnh tan huyết, sốt rét, sốt vàng da, liên cầu tan huyết; nhiễm độc), do mất máu cấp (đứt mạch máu, vỡ phủ tạng, vỡ chửa ngoài dạ con, vỡ tử cung...).
Bạn nên đi khám, làm xét nghiệm để xem tình trạng thiếu máu của mình thuộc dạng nào, để từ đó có hướng điều trị triệt để.     BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cac-bieu-hien-khi-thieu-mau-n64263.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY