Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Các bước chẩn đoán đái tháo đường type 2

Chẩn đoán đái tháo đường tuýp 2 dựa trên các triệu chứng, các yếu tố nguy cơ, và kết quả xét nghiệm máu của bạn.

Chẩn đoán đái tháo đường tuýp 2 thường bao gồm kiểm trađường huyết, đặc biệt khi cónhiều nguyên nhân khác gây ra lượng đường trong máu cao, và phát hiện xem có các tác dụng phụ màđái tháo đường gây ra trên cơ thể bạn hay không.

Bước 1: Tôi có bị mắc đái tháo đường hay không?

Bác sĩ của bạn sẽ chẩn đoán đái tháo đường type 2 dựa trên các triệu chứng, các yếu tố nguy cơ,kiểm tra sức khỏe, và kết quả xét nghiệm máu của bạn.

Kiểm tra lượng đường trong máu sẽ chỉ ra nếu bạn bị đái tháo đường type 2, tiền đái tháo đường.Nếu bạn không bị đái tháo đường type 2 nhưng bạn có các triệu chứng như rất mệt, bác sĩ của bạn sẽtìm hiểu các nguyên nhân khác.

Xét nghiệm máu là một trong các bước kiểm tra xem bạncó bị đái tháo đường hay không

Bước 2: Có một nguyên nhân nào khác khiến tôi bị đái tháo đường?

Đôi khi có một nguyên nhân y học khác gây ra đường huyết cao dù bạn không bị đái tháo đường gọilà đái tháo đường thứ phát. Đối với một vài người bị đái tháo đường thứ phát, tình trạng đáitháo đường sẽ biến mất khi nguyên nhân biến mất. Chẳng hạn như khi mang thai, một số sản phụ cóđường huyết tăng cao hơn so với mức bình thường. Đó là đái tháo đường thứ phát.

Bước 3: Tôi có bị đái tháo đường type 2 hay không?

Điều trị đái tháo đường dựa trên thể loại đái tháo đường mà bạn mắc phải. Có 2 dạng là đái tháođường type 1 và đái tháo đường type 2.

*Nếu cơ thể bạn không sản sinh insulin, bạn bị mắc đái tháo đường type 1.

*Nếu cơ thể bạn sản sinh quá ít insulin hay trở nên kháng insulin, bạn mắc đái tháo đường type2.

Một số yếu tố nguy cơ và triệu chứng của đái tháo đường tuýp 2:

- Ngồi nhiều, thiếu vận động

- Yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình

- Tuổi trung bình trên 50 trở đi

- Huyết áp cao

- Mệt mỏi

- Béo phì

- Mắc bệnh truyền nhiễm tái đi tái lại

- Mắc chứng đi tiểu nhiều

- Hay cảm thấy khát

- FBS>126 mg/dl

Bước 4: Bạn có bị biến chứng đái tháo đường hay không?

Nếu bạn mắc đái tháo đường, bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra các dấu hiệu biến chứng của đái tháođường. Biến chứng này có thể ảnh hưởng đến mắt, thận, tim, mạch máu và thần kinh của bạn. Nhiềungười mắc đái tháo đường hàng năm trời mà không hay biết. Biến chứng của đái tháo đường bắt đầu từthời điểm bạn bắt đầu mắc bệnh.

Những người bị đái tháo đường thường mắc các bệnh khác như huyết áp cao hoặc cholesterol cao.Bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra các vấn đề này. Bởi vì khi bạn mắc đái tháo đường và đồng thời mắc cácbệnh này, đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ đối với bạn.

Theo LiLy - Sức khỏe và Đời sống/ Everydayhealth.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cac-buoc-chan-doan-dai-thao-duong-type-2-n166635.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY