Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Các cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà không cần dùng Thuốc

Trước khi chỉ định các biện pháp chuyên sâu như dùng Thuốc, phẫu thuật,... bác sĩ sẽ đề nghị bạn chữa đau thần kinh tọa tại nhà bằng các biện pháp đơn giản.

trước khi chỉ định các biện pháp chuyên sâu như dùng Thuốc, vật lý trị liệu, tiêm steroid hay can thiệp phẫu thuật,… bác sĩ sẽ đề nghị bạn cải thiện cơn đau thần kinh tọa bằng các biện pháp tại nhà.

Các biện pháp chữa đau thần kinh tọa tại nhà

1. Chườm đá hoặc chườm nóng

Liệu pháp nhiệt được sử dụng để làm giảm các cơn đau nhẹ và vừa. Biện pháp này được đánh giá an toàn và không gây ra tác dụng phụ như Thuốc giảm đau, chống viêm.

Nhiệt độ ấm từ túi chườm sẽ làm giãn nở các đốt sống thắt lưng và nới rộng không gian của đĩa đệm. từ đó nhân nhầy sẽ ít bị tràn ra ngoài và không gây chèn ép lên rễ thần kinh. việc chườm nóng còn kích thích tuần hoàn máu, giải phóng các dây thần kinh ngoại biên, giúp cơ thể thư giãn và thoải mái.

Tuy nhiên chườm nóng không thích hợp với những người bị đau thần kinh tọa có triệu chứng sưng viêm. nhiệt độ cao có thể kích thích máu tuần hoàn đến vị trí viêm, khiến cho triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp cơn đau đi kèm với hiện tượng này, bạn nên thực hiện chườm lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ làm ngăn cản hàm lượng máu tuần hoàn, giúp giảm sưng viêm và đau nhức ở vị trí này.

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể gây kích ứng da. Do đó bạn nên sử dụng nhiệt độ vừa phải, đồng thời nên bọc túi chườm bằng khăn để giảm tổn thương lên mô mềm.

Thực hiện liệu pháp nhiệt đều đặn mỗi ngày – khi cơn đau xuất hiện hoặc thực hiện 2 lần/ ngày (sáng và tối).

2. Tránh ngồi trong thời gian dài

Tư thế ngồi gây áp lực lớn lên đốt sống thắt lưng và xương chậu. do đó nếu bạn ngồi quá lâu, cơn đau sẽ có xu hướng phát sinh do rễ thần kinh bị chèn ép.

Để giảm thiểu cơn đau và các triệu chứng của đau thần kinh tọa, bạn nên đứng lên và đi lại sau khoảng 2 giờ ngồi làm việc. việc này sẽ làm giảm áp lực từ trọng lượng lên đốt sống, ngăn chặn quá trình chèn ép lên dây thần kinh tọa và làm giảm tần suất cơn đau xuất hiện.

3. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Đau thần kinh tọa thường có xu hướng xuất hiện ở những người béo phì – thừa cân. các chuyên gia cho biết, trọng lượng cơ thể cao khiến đốt sống thắt lưng bị tổn thương, đĩa đệm có thể bị nứt và tràn nhân nhầy ra bên ngoài. nhân nhầy gây chèn ép lên các đốt sống lân cận hoặc rễ thần kinh và gây ra các cơn đau nhức ở khu vực này.

Do đó với bệnh nhân thừa cân, bác sĩ sẽ đề nghị bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng để cải thiện cân nặng. Nên giảm lượng tinh bột, thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị,… Thay vào đó cần bổ sung thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm có chứa Omega 3 và các thành phần chống oxy hóa.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên bổ sung các nhóm vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp và dây thần kinh như vitamin b12, c và d.

Nghiên cứu tầm quan trọng của vitamin b12 đối với cơn đau thắt lưng cho thấy vitamin này có tác dụng hỗ trợ giảm đau và viêm nhanh chóng. bên cạnh đó nghiên cứu bổ sung magie thúc đẩy tái tạo dây thần kinh tọa và làm giảm phản ứng viêm cũng cho thấy tiêu thụ khoảng 1000mg magie và 2000mg canxi mỗi ngày làm giảm áp lực lên dây thần kinh tọa.

4. Tránh vận động nặng trong thời gian điều trị

Vận động nặng chính là nguyên nhân khiến cơn đau thần kinh tọa có xu hướng nghiêm trọng hơn. áp lực từ vật nặng làm tổn thương xương chậu, khớp háng, đốt sống thắt lưng và rễ thần kinh.

Do đó bạn nên hạn chế vận động nặng trong thời gian điều trị bệnh lý này. Thay vào đó hãy dành thời gian nghỉ ngơi để cải thiện sức khỏe và thúc đẩy sự phục hồi của các dây thần kinh.

Nếu phải mang vác vật nặng, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ nhằm làm giảm trọng lượng đè nén lên khung xương.

5. Thực hiện yoga

Yoga là bộ môn luyện tập có nguồn gốc từ Ấn Độ. Bộ môn này đòi hỏi người thực hiện phải kết hợp các động tác vật lý với hơi thở nhịp nhàng. Khi thực hiện yoga, cả cơ thể sẽ cùng hoạt động và trở thành một tổng thể đồng nhất.

Cũng chính vì vậy mà yoga được đánh giá là bộ môn đem lại tác động toàn diện, giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe. Bộ môn này có nhiều động tác khác nhau, vì vậy bạn dễ dàng lựa chọn được các động tác thích hợp với nhu cầu vận động của bản thân.

Các động tác trong yoga sẽ giúp kéo căng dây thần kinh giúp làm giảm sự chèn ép. đồng thời bộ môn này còn tăng cường phạm vi chuyển động của khớp, tăng độ dẻo dai và linh hoạt của hệ thống xương.

6. Giải phóng căng thẳng

Stress và căng thẳng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị đau thần kinh tọa. các chuyên gia cho rằng, sự căng thẳng ở hệ thần kinh trung ương có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các dây thần kinh khác trong cơ thể, trong đó có dây thần kinh tọa.

Hơn nữa, stress khiến quá trình chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể bị trì trệ. điều này khiến bạn luôn cảm thấy suy nhược và mệt mỏi. sức khỏe suy giảm khiến mức độ chống chịu của cơ thể với các cơn đau trở nên kém hơn. lúc này, cơn đau thần kinh tọa có thể phát sinh và có mức độ đau đớn hơn bình thường.

Do đó các chuyên gia luôn khuyến khích bệnh nhân nên loại bỏ căng thẳng và giữ tinh thần lạc quan khi điều trị đau thần kinh tọa.

Bài viết đã cung cấp các biện pháp giảm đau thần kinh tọa tại nhà. nếu cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn có thể sử dụng Thuốc giảm đau không kê toa để cải thiện tình hình. trong trường hợp triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần chủ động gặp bác sĩ để được điều trị chuyên sâu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-dau-than-kinh-toa-tai-nha)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY