Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Các loại nước uống hỗ trợ trị ôn dịch lây qua đường hô hấp

Chứng bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp biểu hiện sốt ho, ho khan, ho cơn thở mệt … cũng là những triệu chứng điển hình bệnh chứng Phong ôn Xuân ôn trong Ôn dịch của Đông y. Nguyên nhân phần nhiều vì ngoại tà ôn dịch lây nhiễm, vì nội thương phế âm hư người gầy yếu vốn đang mắc các bệnh mạn tính, dinh dưỡng kém.

Chứng bệnh lây nhiễm qua biểu hiện sốt ho, ho khan, ho cơn thở mệt … cũng là những triệu chứng điển hình bệnh chứng Phong ôn Xuân ôn trong Ôn dịch của Đông y. Nguyên nhân phần nhiều vì ngoại tà ôn dịch lây nhiễm, vì nội thương phế âm hư người gầy yếu vốn đang mắc các bệnh mạn tính, dinh dưỡng kém.

Theo Đông y, Ôn dịch lây nhiễm qua biểu hiện triệu chứng chính sốt ho, ho khan ho cơn mệt mỏi… Thực tế cho thấy, chứng ôn dịch tương đồng với bệnh Covid -19, đều có triệu chứng như: sốt ho, khó thở, ớn lạnh, mệt nhức mỏi...

Đông y còn cho rằng bệnh tật phát sinh từ sự thiếu cân bằng“âm dương” nếu trong cơ thể nội nhiệt “nóng” dễ gây tích nhiệt gây viêm sưng nặng hơn. Bên cạnh dùng Thu*c, nên phối hợp bổ mát để ức chế vi khuẩn virus phát triễn mạnh hơn trong đó có “virus corona”. Xin giới thiệu một số món nước uống, dược thiện bổ mát giàu vitamin dưỡng chất dễ sử dụng tăng cường kháng thể giúp chữa trị chứng viêm nhiễm đường hô hấp.

nóng sốt mất nước, ho khan đau họng, khàn tiếng, phiền nhiệt, bứt rứt khó ngủ, miệng khô khát, táo kết…

Lưu ý: nước mía dễ bị lên men không nên để lâu qua đêm. Người đường huyết đang cao hạn chế dùng.

Kiêng kỵ: Người mắc chứng tỳ vị hư hàn đang lạnh bụng đại tiện lỏng, phế hàn ho đàm loãng, chóng mặt tụt huyết áp không dùng.

sốt ho miệng khô khát, mệt mỏi, tiểu gắt, tiểu buốt, người đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm gan mật, ăn ngủ kém.

Kiêng kỵ: người mắc chứng tỳ vị hư hàn, đang đầy bụng tiêu chảy, phế hàn hay sợ lạnh ho đàm loãng không dùng.

hoặc ăn chín. Tác dụng: thanh nhiệt nhuận tràng giải nhiệt độc, tiêu đờm... Dùng tốt với chứng ôn bệnh sốt viêm họng ho khàn tiếng, mệt mỏi, chức năng gan, hệ miễn dịch yếu…

Kiêng kỵ: Người mắc chứng phế hàn ho đờm loãng, tỳ vị yếu đang bị tiêu chảy mêt mỏi không dùng.

Cherry chín ép nước uống hoặc ăn chín tốt với chứng ôn bệnh sốt viêm họng ho khàn tiếng

Kiêng kỵ: Người mắc chứng ôn bệnh giai đoạn hết sốt (tà khí phần Doanh Huyết), sợ lạnh nhiều, vị tràng yếu, đang bị tiêu chảy không dùng.

Kiêng kỵ: Người viêm loét đường tiêu hóa, đang bụng đói, chứng sốt cao đột ngột (thoát dương) tay chân giá lạnh mồ hôi đầm đìa. Đây là chứng cần ôn bổ hồi dương không nên thanh nhiệt.

Nước cam có tác dụng thanh nhiệt, giảm sốt chống viêm

Đậu xanh cả vỏ nấu nước uống hoặc nấu cháo tác dụng bổ tỳ, thanh nhiệt, giải độc

Trên đây là những món nước uống bổ mát dễ sử dụng hỗ trợ trị chứng ôn dịch lây qua đường hô hấp biểu hiện sốt ho, ho khan, đau đầu nhức mỏi, người nóng nhiệt dùng rất tốt, nhất là người mới mắc, có sốt cao đau đầu mất nước, miệng khô khát (tà ở Vệ, Khí). Giai đoạn hết sốt, tay chân lạnh vã mồ hôi mệt mỏi (tà khí ở phần Doanh Huyết) , lúc này khí huyết đều hư, vì vậy khi dùng nước đậu xanh, đậu đen, nước mía, nước táo nên cho thêm ít gừng cho ấm. Kiêng các thức bổ mát quá như nước cam, sơ ri, nước dừa hoặc rau má.

Theo Lương y Nguyễn Minh Phúc/Báo SK&ĐS

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo hà tĩnh (https://baohatinh.vn/me-be/cac-loai-nuoc-uong-ho-tro-tri-on-dich-lay-qua-duong-ho-hap/190407.htm)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY