Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Các loại thực phẩm và cách giúp giảm mỡ bụng

Một số loại thực phẩm “thần kỳ” chứa các chất làm tan mỡ, có khả năng giúp bạn loại bỏ lượng mỡ thừa vùng bụng. Béo bụng không chỉ ảnh hướng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến cả sức khoẻ

I. Các loại thực phẩm giúp giảm mỡ bụng

1. Nước

Nước quả là không thể thiếu với tất cả mọi người, đặc biệt với những người có vòng eo hơi quá khổ thì quả là cực kỳ quan trọng, vì nó giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, giảm đầy hơi và giúp tiêu hóa tốt. Hầu hết mọi người uống nước quả hay nước ép, tuy nhiên, chúng không tốt bằng nước tinh khiết. 

2. Trà xanh

Đốt cháy calo chính là công dụng đặc hiệu của trà xanh, vì vậy bạn hãy uống một ly trà xanh mỗi ngày. 

3. Sữa chua

Không chỉ có hàm lượng nước cao mà sữa chua còn thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn có lợi trong dạ dày. Những vi khuẩn này sẽ giúp giảm lượng khí dưa thừa tích tụ theo thời gian.

 4. Bột ngũ cốc

Việc bổ sung thêm ngũ cốc trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đầy hơi và giúp di chuyển mọi thứ qua ruột nhanh hơn. 

5. Bưởi

Là loại trái cây chứa một hàm lượng lớn enzim đốt cháy chất béo, hơn nữa bưởi cũng chứa rất nhiều nước. Đó là lý do vì sao bạn nên đưa bưởi vào chế độ thực phẩm hàng ngày nhằm giảm vòng eo. 

6. Đu đủ

Không chỉ chứa nhiều các vitamin và khoáng chất, chúng còn có tác dụng phá vỡ các chất xơ, thứ gây đầy hơi và trướng bụng khi nó không tiêu hóa được. 

7. Cam, quýt, chanh

Để giúp vòng eo cũng như cơ thể được mảnh mai, bạn nên thêm vài lát chanh vào nước nóng để có một cốc nước uống làm cơ thể tỉnh táo, thêm chanh và chanh leo vào món salad và ăn quả cam thường xuyên, bởi vì chúng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa giúp bạn không bị đầy hơi. 

8. Dâu tây, mơ khô

Chất xơ cũng có trong một số loại trái cây ngon và quả mọng. Ăn những loại quả nhiều chất xơ như dâu tây hay mơ khô và mận khô có thể giúp làm sạch hệ thống trong cơ thể. 

9. Dưa chuột

Dưa chuột rất giàu lưu huỳnh và silic, kích thích thận loại bỏ tốt axit uric trong nước tiểu, dưa chuột được xem là loại Thu*c lợi tiểu tự nhiên, làm tăng quá trình thải các chất độc khỏi cơ thể. 

10. Dứa

Dứa là một loại trái cây chứa enzim phân huỷ protein, thúc đẩy tiêu hóa tốt và giúp loại bỏ một số vấn đề về dạ dày. 

11. Rau xanh

Những cây rau màu xanh là một liều Thu*c bổ cho cơ thể gồm hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng giúp chống lại chứng khó tiêu, táo bón và nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số loại rau tốt cho bạn là rau riếp, rau bina, súp lơ, bông cải, rau chân vịt, rau xà lách ... Rau xanh giúp giảm béo vùng bụng vì có chứa nhiều chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu và ngăn tình trạng ăn quá nhiều, qua đó giúp bạn nạp ít calo vào cơ thể.

12. Quả hạnh

Quả hạnh có chứa nhiều chất béo không bão hoà và protein, giúp giảm cân và giảm vòng eo. Theo MayoClinic, quả hạnh là thực phẩm số 1 về giảm cân. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn quả hạnh một cách thả phanh, vì chúng chứa hàm lượng calo khá cao. Cách tốt nhất là ăn trong chừng mực. 

13. Yến mạch

Yến mạch và ngũ cốc nguyên cám cũng là thực phẩm giúp loại bỏ mỡ bụng hiệu quả. Một nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania đã theo dõi những người tham gia khảo sát trong vòng 12 tuần để tìm ra mối tương giữa quan giữa việc bổ sung yến mạch và ngũ cốc vào thực đơn hàng ngay với việc giảm cân. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Americal Journal of Clinical Nutrition vào tháng 1/2008 đã chứng minh rằng những người thường xuyên ăn yến mạch và ngũ cốc nguyên cám đã giảm được lượng mỡ bụng nhiều hơn những người không ăn. 

14. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng là trợ thủ đắc lực cho việc giảm mỡ bụng. Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi đỏ và đen đều là các loại quả có chứa hàm lượng xơ rất cao. Vì vậy, những loại quả này sẽ khiến bạn no lâu hơn và giúp bạn tránh nạp các thực phẩm không lành mạnh trong ngày. Bổ sung các loại quả mọng vào ngũ cốc yến mạch hoặc sữa chua ít béo không những tăng cường chất dinh dưỡng mà còn giúp giảm béo vùng bụng hiệu quả gấp 2 lần. 

15. Cá hồi

Theo tạp chí Fitness, thực phẩm chứa axit béo Omega 3 như cá hồi thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Cá hồi cũng mất nhiều thời gian tiêu hoá vì vậy sẽ tạo cảm giác no lâu hơn. Tốt nhất là ăn cá hồi sống, do có chứa thành phần Omega 3 cao hơn. Nếu có thể, hãy cố gắng bổ sung khoảng 100g cá hồi , chia làm 2 lần vào khẩu phần ăn hàng . 

16. Đậu nành

Đậu nành có chứa hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hoá và protein cao. Khi có cảm giác thèm ăn vặt, hãy tranh thủ ăn các thực phẩm chiết xuất từ đậu nành vì chúng sẽ làm bạn có cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong đậu nành cũng giúp cân bằng lượng insulin và đường máu trong.

II. 6 cách giảm mỡ bụng hiệu quả

1. Không ngừng hoạt động

Có một điều thú vị về mỡ nội tạng: nó khá dễ kiểm soát thông qua các bài tập aerobic. Hay các môn thể thao như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, bất cứ bài thể dục vận động nào đều có thể loại trừ chất béo có hại này cho cơ thể. Theo nghiên cứu của ĐH Duke (Mỹ) thì liều lượng vận động tương đương với bài tập đi bộ 30 km một tuần.

Bất kỳ bài thể dục nào, từ thư giãn, hít thở sâu đơn giản, hay các bài vận động nhiều hơn đều có thể giúp giảm mức độ hormone cortisol, có liên quan tới tăng tích tụ mỡ bụng. Hãy tìm một bài tập phù hợp và cố gắng theo đuổi một cách nghiêm túc, bạn sẽ phải bất ngờ đấy.

2. Chế độ ăn giàu protein

Đây là lý do tại sao protein thực sự cần thiết để duy trì một vóc dáng mảnh mai: cơ thể của bạn bắt đầu sản xuất insulin nhiều hơn khi có tuổi, khi mà cơ bắp và tế bào mỡ của bạn không đáp ứng được điều đó, và insulin thúc đẩy lưu trữ chất béo, đặc biệt là xung quanh vùng bụng.

Do đó, một chế độ ăn giàu protein do đó có thể bảo vệ bạn chống lại sự đề kháng insulin và hạn chế nguy cơ tích tụ chất béo trong cơ thể.

3. Tiêu thụ các chất béo không no chuỗi đa (omega)

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển công bố tháng hai vừa qua, các chất béo bão hòa gây ra nhiều mỡ nội tạng cho cơ thể hơn là chất béo không no chuỗi đa.

Khi cho các đối tượng nghiên cứu tiêu thụ thêm 750 calo mỗi ngày trong vòng 7 tuần, bằng cách ăn thêm hoặc dầu cọ (chất béo bão hòa), hoặc dầu hướng dương (chất béo không no chuỗi đa); kết quả là những người ăn dầu cọ có lượng mỡ nội tạng tích tụ nhiều hơn, trong khi những người ăn dầu hướng dương lại tăng về cơ bắp và giảm bớt mỡ trong cơ thể.

Do đó hãy tự chuẩn bị cho mình một chế độ ăn khoa học: thêm nhiều chất béo lành mạnh từ các nguồn như hạt hướng dương, hạnh nhân, óc chó, hạt điều và cá.

4. Tích cực uống trà xanh

Những người có chế độ tập luyện ở mức vừa phải và uống nhiều trà xanh sẽ có nhiều khả năng để mất chất béo bụng trong khi tập thể dục hơn so với những người không có chúng, do tác dụng tích cực của các chất chống oxy hóa có trong trà xanh, được gọi là catechin. Liều lượng khuyên dùng hàng ngày là 625 mg, tương đương với hai hoặc ba cốctrà xanh.

5. Thêm đồ chua vào chế độ ăn uống

Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2009 đã cho thấy, những người béo phì mà tiêu thụ từ 1-2 muỗng canh giấm hàng ngày trong 8 tuần sẽ giảm đáng kể lượng mỡ tích trong cơ thể, đặc biệt là mỡ nội tạng. Nguyên nhân là do các acid acetic trong giấm đã sản xuất ra protein giúp đốt cháy chất béo.

6. Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ tích mỡ nội tạng, do đó hãy đảm bảo ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm để phòng tránh nguy cơ này.

Ngoài ra, nghiên cứu của ĐH Brigham Young gần đây chỉ ra rằng những phụ nữ có lịch ngủ - thức đều đặn, khoa học sẽ ít có nguy cơ tích mỡ bụng hơn. Thói quen ăn ngủ thiếu giờ giấc sẽ gây ra rối loạn đồng hồ sinh học, khiến cơ thể tiết ra kích thích tố cortisol làm tăng tích lũy chất béo.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c3d649c76801b76e264b3b8)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY