Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Các mẹ Việt đua nhau cho con uống sữa hạt, bác sĩ cho biết đó là chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng

(MangYTe) - Sữa hạt chẳng qua là loại sữa làm từ các hạt ngũ cốc, khi uống sữa hạt giống như bạn ăn một lượng lớn hạt đó mỗi ngày.

Hiện nay, nhiều mẹ Việt cho rằng sữa hạt lành mạnh hơn nên đã thay thế hoàn toàn sữa bò, sữa công thức bằng sữa hạt trong chế độ dinh dưỡng của con. Liệu rằng cho trẻ uống sữa hạt có thực sự bổ dưỡng hay không, hãy lắng nghe giải thích dưới đây của bác sĩ nhi khoa Trương Hoàng Hưng (hiện đang công tác tại Texas, Hoa Kỳ):

Sữa hạt chẳng qua là loại sữa làm từ các hạt ngũ cốc, khi uống sữa hạt giống như bạn ăn một lượng lớn hạt đó mỗi ngày. Dinh dưỡng của sữa hạt tốt hay không? Dĩ nhiên là tốt, nhưng cũng chỉ là một loại hạt thôi, nếu chỉ uống sữa hạt mỗi ngày như nguồn dinh dưỡng chính thì giống như mình ăn hạt đó trừ cơm mỗi ngày, ngày này qua ngày khác. Dù cho hạt đó có bổ dưỡng ra sao đi nữa thì nếu chỉ ăn có một thứ, đó là một chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng, sẽ gây thừa chất này và thiếu chất khác. Ngày nào cũng ăn nửa cân hạt hạnh nhân trừ cơm thì cũng không phải là chuyện tốt.

Trẻ dưới 6 tháng thì chỉ nên bú sữa mẹ hoàn toàn, nếu có thể. Nếu vì lý do gì mà không thể bú mẹ thì bú sữa công thức. Sữa công thức đã được nghiên cứu để cung cấp đủ dinh dưỡng và gần giống sữa mẹ, dĩ nhiên là vẫn không thể được như sữa mẹ về mặt miễn dịch và dị ứng.

    Chỉ nằm ôm bình uống sữa, cậu bé khiến dân mạng phát cuồng vì bộ dạng "thú vui tao nhã" của mìnhĐọc ngay

Dưới 6 tháng không cần uống nước, nếu bú sữa mẹ hoàn toàn thì nhớ bổ sung vitamin D.

Từ 6 tháng trở đi, sữa mẹ bắt đầu không theo kịp nhu cầu dinh dưỡng của trẻ (chứ không phải sữa mẹ mất chất) nên bắt đầu phải ăn dặm. Từ 6 tháng tới một tuổi, trẻ bắt đầu chuyển dần từ uống sữa sang ăn đặc. Tuy nhiên, sữa vẫn là chính, thức ăn chuyển dần từ phụ qua chính. Nếu chỉ uống sữa hạt thì thì không hợp lý với cùng lý do như trên.

Tới 1 tuổi, trẻ nên có chế độ ăn đặc là chính, sữa uống chỉ là phụ. Trẻ nên ăn mỗi ngày ít nhất 3 bữa, uống sữa bổ sung thêm chứ không phải là nguồn dinh dưỡng chính. Lúc này thì cho con uống thì tùy theo sở thích của con, sữa bò, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành uống mỗi thứ một chút thay đổi cho vui. Lúc này sữa uống cho vui, ăn là chính, hạt gì cũng được.

Tóm lại, sữa hạt gì đi nữa thì cũng là một loại thức ăn như thịt bò, thịt gà, thịt heo, rau quả thôi, cũng không có gì quá đặc biệt hay thần thánh gì. Chưa kể đến nếu con có dị ứng với hạt, nếu uống nhiều sữa hạt có thể làm dị ứng nặng hơn.

Vài nét về tác giả

Bác sĩ Trương Hoàng Hưng là một bác sĩ nhi khoa người Việt đang sinh sống và làm việc tại bệnh viện của bang Texas (Mỹ). Tự nhận mình là người "hay lo chuyện bao đồng", bác sĩ đã chia sẻ rất nhiều bài viết hay dưới góc nhìn khoa học rất bổ ích cho các mẹ nuôi con nhỏ.

BS Trương Hoàng Hưng- Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/cac-me-viet-dua-nhau-cho-con-uong-sua-hat-bac-si-cho-biet-do-la-che-do-dinh-duong-thieu-can-bang-20200304151336156.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY