Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các tỉnh phải chủ động điều trị bệnh nhân Covid-19

Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia hôm nay yêu cầu các tỉnh thành tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị người bệnh Covid-19 tại địa phương theo phương châm 4 tại chỗ.

Yêu cầu được thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn đưa ra trước bối cảnh "covid-19 có những diễn biến rất nghiêm trọng". từ ngày 28/4 đến nay, cả nước ghi nhận trên 2.000 ca covid-19 tại 30 tỉnh, thành phố, 9 trường hợp Tu vong. khoảng 10% bệnh nhân có diễn biến nặng và rất nặng.

"Một số địa phương không có sự chuẩn bị tốt về các điều kiện cấp cứu, hồi sức tích cực nên khi có ca bệnh nặng đã xử lý lúng túng và chuyển tuyến trên, gây áp lực và quá tải cho các bệnh viện tuyến cuối", Thứ trưởng Y tế nêu trong công điện gửi các tỉnh, thành phố.

Coi đây là thách thức nghiêm trọng, Ban chỉ đạo Quốc gia yêu cầu các tỉnh thành khẩn trương củng cố điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu, đặc biệt là máy thở, hệ thống oxy trung tâm, khí nén, vật tư tiêu hao, Thu*c thiết yếu. Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố và các bệnh viện được phân công điều trị Covid- 19.

Các tỉnh, thành phố chưa phát hiện ca covid-19 lập tức cử ngay các kíp điều trị đi đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối (hoặc đào tạo trực tuyến).

Thứ trưởng sơn cũng yêu cầu các tỉnh rà soát lại năng lực điều trị người bệnh covid-19 của các bệnh viện trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cách ly và điều trị người bệnh theo phương châm "4 tại chỗ". ông phê bình các bệnh viện được phân công điều trị covid-19 của một số tỉnh đã thiếu chủ động trong công tác cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị.

"Các tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng phương án phân công ít nhất một bệnh viện trong địa bàn làm bệnh viện dã chiến (căn cứ theo quy mô dân số địa phương). Trong đó, bố trí khu cấp cứu, hồi sức tích cực trang thiết bị, khí y tế và các điều kiện khác", thứ trưởng Sơn yêu cầu.

Bắc Giang hiện là tâm dịch của cả nước với hơn 1.400 ca chủ yếu ở các khu công nghiệp. Tại cuộc họp khẩn với Bắc Giang chiều qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng tình hình sẽ diễn tiến phức tạp trong những ngày tới, tiếp tục ghi nhận nhiều bệnh nhân hơn và dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, hạ nhiệt.

Ông cho hay chủng virus lây lần này rất nhanh, rất mạnh, lan rất rộng, có khả năng nhân lên nhanh và khả năng phát tán mầm bệnh rất rộng.

Hiện Bộ Y tế đã tổ chức Tổ công tác đặc biệt cắm chốt địa bàn Bắc Giang do Thứ trưởng Sơn làm Tổ trưởng, gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ, truy vết, điều trị, điều phối xét nghiệm... để hỗ trợ, phối hợp với hai tỉnh chống dịch.

"Nếu chúng ta khống chế dịch ở Bắc Giang thành công thì dập dịch ở Bắc Ninh và các tỉnh khác cũng thành công", Bộ trưởng nói.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cac-tinh-phai-chu-dong-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-4284215.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY