Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Các tôn giáo thay đổi phong tục an táng để phòng lây lan COVID-19

Khi các chính phủ áp lệnh cách ly xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng, đã thúc đẩy sự thay đổi đối với các nghi thức an táng trong hầu hết các tín ngưỡng tôn giáo trên thế giới...

Thay đổi nghi thức an táng

Thông thường, tại iraq, họ hàng thân nhân của người quá cố thường tập trung để tắm rửa tử thi và chuẩn bị trang trọng cho lễ hạ huyệt. cả người hồi giáo và công giáo đều lấy 3 ngày để nhận lời chia buồn, đám ma thường được tổ chức ngay trong các căn lều lớn, hay các thánh đường, hoặc các sảnh nhà thờ. nhưng trong bối cảnh của đại dịch covid-19, những buổi tập trung đông đảo như thế sẽ nhanh chóng không được phép tổ chức. các ca Tu vong vì covid-19 được tiến hành an táng tại khu vực đặc biệt chỉ dành cho các nạn nhân covid-19.

Tại ấn độ, nơi chính phủ đã báo cáo về con số người ch*t covid-19 và đã có những hướng dẫn mới về xử lý tử thi đã được ban hành. theo đó, các đám tang hiện tại chỉ được phép có tối đa 20 người tham dự. đã qua rồi những đám tang đưa rước linh đình, hoành tráng vốn từng là một phần quan trọng trong tang lễ đối với nhiều người tham dự của nhiều tín ngưỡng trên khắp khu vực nam á. tại thánh địa varanasi của ấn độ giáo, ngay trên đôi bờ sông hằng, các thầy tu sẽ đọc lễ truy điệu với nội dung được cắt ngắn. trên bờ sông từng có những đống gỗ được xếp đặt sẵn vốn dùng cho việc hỏa táng, nhưng giờ đây bờ sông hoàn toàn vắng lặng bởi lệnh phong tỏa toàn quốc.

Tại quốc đảo philippines, chính phủ nước này đã ban hành một sắc lệnh mới trong đó tuyên bố rằng xác của nạn nhân covid-19 phải được hàn kín trong túi hỏa táng trong vòng 12 tiếng đồng hồ. hoặc với tôn giáo cấm hỏa táng thì cũng đặt tử thi trong túi hàn kín và an táng tại nghĩa địa trong vòng 12 tiếng.

Các tình nguyện viên Iraq trong bộ đồ bảo hộ cầu nguyện trên quan tài của một bệnh nhân Tu vong do COVID-19.

Một hiệp hội các thầy tu ấn độ giáo đang yêu cầu những người đưa tang nên hoãn đến thành phố haridwar (bắc ấn) vốn là một địa điểm hành hương phổ biến trên bờ sông hằng, với lý do rằng đang thiếu hụt thầy tu làm lễ an táng vì lệnh phong tỏa.

Ngoài ra các hướng dẫn mới của chính quyền ấn độ cũng cấm những hình thức tắm hay ướp xác nạn nhân covid-19, cũng như cấm việc họ hàng của người quá cố hôn hay ôm xác để tránh lây lan virus độc hại. những quy tắc này được diễn đạt cẩn thận và áp dụng cho mọi tôn giáo ở nước sở tại, không phân biệt khu vực nào.

Đưa tang từ xa, hạn chế người dự lễ tang

Tại pakistan, tỉnh đông dân cư nhất là punjab đã ban hành các hướng dẫn yêu cầu thực hiện các nghi thức tang lễ hồi giáo như tắm cho tử thi buộc phải mặc đồ bảo vệ thích hợp. một hội đồng giáo sĩ nổi tiếng cũng kêu gọi người hồi giáo pakistan phải thực hành cách ly xã hội khi họ thực hiện các nghi thức cầu nguyện đại chúng nhằm tưởng nhớ người quá cố. tại thổ nhĩ kỳ, những lời tạm biệt thân mật đã được thay thế bằng cách ly an táng. chỉ những ai khỏe mạnh mới tham dự tang lễ như tắm rửa tử thi và chỉ những người thật sự thân thiết với người quá cố mới được xuất hiện ở lễ hạ huyệt, cầu nguyện từ xa, hoặc nói chuyện khi đã đeo khẩu trang. chính quyền cũng cấm người than khóc tiếp cận quan tài để nhìn và nói lời cuối. tại ireland, người ta đã thay đổi các quy tắc để thích ứng với tang lễ. các giáo dân công giáo đã chuẩn bị con đường dài 1 dặm dẫn đến nghĩa trang địa phương và mỗi người đưa tang đứng cách nhau vài mét.

Người đưa tang giữ khoảng cách và đeo khẩu trang mang theo hũ tro đến một ngôi mộ gia đình tại nghĩa địa ở Bethune (Pháp). Ảnh nguồn: Pascal Rossignol/Reuters

Nhiều quốc gia hiện đang giới hạn số lượng người chịu tang được phép hiện diện tại đám tang. Cả Brazil và Pháp, giới chức 2 nước này thúc giục người dân hạn chế không quá 10 người tham dự tang lễ. Ở Brazil, họ cũng quy định người đi đưa tang phải đứng cách nhau 1,8m, trái với truyền thống tang lễ trước giờ là có sự hiện diện của hàng trăm người và diễn ra cả ngày.

nhân viên tang lễ mặc đồ bảo hộ đang đưa một nạn nhân Tu vong do covid-19 được bọc trong túi nhựa đi hỏa táng trong một nghĩa địa công ở thủ đô manila. ảnh nguồn: ezra acayan/getty images

Một số bệnh viện tại israel đang cung cấp những lựa chọn thay thế cho các gia đình đang bị phong tỏa từ các khu cách ly vì dịch bệnh, họ sẽ từ biệt người thân của mình. theo đó, trung tâm y tế sheba đã xây dựng một lồng kính có đặt tử thi trong đó để các gia đình có thể nhìn lần cuối. các gia đình sẽ đứng ở một bên vách tường và nhìn qua cửa sổ để thấy người quá cố. tang lễ sẽ giới hạn chỉ có 20 người dự. xác các nạn nhân ch*t vì covid-19 sẽ được bọc trong 2 lớp túi nhựa nhằm tránh lây nhiễm cho những người khiêng xác.

Nguyễn Thanh Hải

((Theo npr.org, 5/2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ed5159bf8ec6ee4795b1c42)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY