Dáng đẹp hôm nay

Cách bảo vệ sức khoẻ và làn da khỏi tia UV khi phải ra ngoài trời nắng nóng

Chuyên gia bật mí cách để bảo vệ sức khoẻ và làn da trước tác hại của tia UV khi trời nắng nóng gay gắt.

Bách hại từ tia UV

Với cái nắng thiêu đốt, nền nhiệt độ dao động 37 - 40 độ c, có nơi 41 - 42 độ c, chỉ số tia uv ở hà nội và một số tỉnh thành những ngày này đang có mức ảnh hưởng và nguy cơ gây hại rấtcao đối với sức khoẻ con người đặc biệt sức khoẻ làn da khi tiếp xúc trực tiếpvới ánh nắng.

Tia uv (bức xạ tiacực tím) là một dạng bức xạ điện từ đến từ mặt trời, có cường độ mạnh nhất từ10 giờ sáng đến 14, 15 giờ chiều. tia uv năng lượng cao là một dạng bức xạion hoá, làm hỏng dna (gene) trong tế bào nhưng tác động gây hại chính của tia uv là trên da.

Nghiên cứu cho thấy,có 90%người bệnh ung thư da là do bức xạ uv. cường độ ánh sáng mặt trời càng cao thìcường độ tia uv trong ánh sáng mặt trời cũng cao tương ứng. tia uv được chiathành 3 loại và có tác hại theo các cấp độ khác nhau đối vớisức khoẻ con người.

Tia UVA (có bước sóng 315 nm÷380 nm), có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da. Tia UVB (có bước sóng 280 nm÷315 nm), gây say nắng, tổn thương làm đen da. Tia UVC (có bước sóng 100 nm÷280nm), gây ung thư da nhưng đã có tầng Ozone chặn lại. Con người thường tiếp xúc với tia UVA (90%) và UVB (10%).

Vì vậy, không nênđi ra ngoài trời khi nắng gắt, đặc biệt trong khung giờ này. nắng nóng gây ratình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếpxúc lâu với nền nhiệt độ cao, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời trong thờigian cao điểm nắng nóng.

Cách tránh nắng khi buộc phải ra ngoài

Theo ths.bs.đặng thu hà, giảng viên trường đại học kỹ thuật y tế hải dương, với các phương tiện chống nắng, bạn nên sử dụng màu đen, sậm sẽ có tác dụngchống nắng 90% còn màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng đến 60%. áomàu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn nhưng lại có khả năng chống tia cực tím (uv)tốt hơn màu sáng. vì thế nếu chọn áo chống nắng màu tối nên chọn vảisatin, cotton để tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn khi mặc.

Lưu ý, quần áo chống nắng nên chọn loại quần áo có chất liệu thoáng mát, vải dày dặn, áo rộng, màu tối thì hiệu quả chống nắng tốt hơn. nên đeo kính sậm màu hay màu đen để bảo vệ đôi mắt. khẩu trang nên dùng khẩu trang vải dày, màu tối không nên dùng khẩu trang y tế vì quá mỏng không có tác dụng chống nắng, chống tia uv. đặc biệt, đeo khẩu trang kín mặt chừa hai mắt đeo kính để che chắn da mặt.

Đặc biệt, trờinắng nóng như mấy ngày nay, ngoài việc bảo vệ làn da chúng ta nên chú ý bảo vệchống nắng cho đôi mắt. vì vậy, nên đeo khẩu trang, đeo kính râm, mặc áo chốngnắng, đội mũ rộng vành khi buộc phải đi ra ngoài khi trời nắng nóng.

Ngoài ra, việc sửdụng kem chống nắng có thể ngăn ngừa được phần nào nguy hại cho làn da như da bịcháy nắng, ung thư da. tuy nhiên, kem chống nắng chỉcó hiệu quả khi có độ spf từ mức 15 trở nên và bôi kem trước khi đi ra ngoài nắng30 phút. sử dụng kem chống nắng cũng phải lựa chọn cho phù hợp với từng loại danhư da nhạy cảm, da khô, da nhờn. một lưu ý là, ngay cả khiđi ô tô, vẫn cần phải thoa kem chống nắng, mặc áo dài tay và đeo kính râm bảo vềda và mắt.

Dinh dưỡng bảo vệ da bởi nắng nóng

Ngoài các biệnpháp bảo vệ làn da bằng việc che chắn bên ngoài, cần chú ý tới dinh dưỡng đểlàn da luôn khoẻ mạnh chống lại tác dụng của tia uv.

Theo ts.bs mai hằng,chuyên gia dinh dưỡng cho biết, dinh dưỡng có vai trò quan trọng tăng sức khoẻcho làn da, bảo vệ làn da bởi tác động của nắng nóng. quan trọng nhất đối với sứckhoẻ của làn da chính là giấc ngủ. và một chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp tăng cườngsức khoẻ, sức đề kháng cho cơ thể giúp làn da mịn màng, chống lại được tác hạicủa tia uv.

Đặc biệt, hãy ănnhiều trái cây và rau xanh sẽ cung cấp đủ vitamin, khoáng chất rất có lợi cho sứckhoẻ của làn da. bên cạnh đó, với vaitrò duy trì sự sống của làn da, nước giúp làn da luôn mịn màng, khoẻ mạnh. việcuống đủ nước là rất cần thiết khi trời nắng nóng, nên uống từ 2 lít nước mỗingày. riêng sáng ngủ dậy nên uống khoảng 250ml nước ấm pha mật ong với chanh.

Có thể bạn quan tâm

    Sai lầm khi tránh nắng mùa hè, nhiều người bị méo miệng, liệt mặt

  • Bé gái bị cuốn vào bánh xe máy vì mặc áo chống nắng

  • Bác sĩ chỉ cách bôi kem chống nắng đạt hiệu quả cao nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/cach-bao-ve-suc-khoe-va-lan-da-khoi-tia-uv-khi-phai-ra-ngoai-troi-nang-nong-20200623141749867.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Oxybenzon là Thuốc được dùng để phòng cháy nắng và lão hóa sớm của da, làm giảm tỷ lệ mắc chứng dày sừng do nắng hoặc do quang hóa, và ung thư da.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY