Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà đơn giản, hiệu quả từ cây Thuốc, Bài Thuốc quen thuộc

Chữa đau nhức xương khớp tại nhà đơn giản, hiệu quả, an toàn từ những cây thảo dược quen thuộc nhiều người dùng có kết quả tốt với bệnh xương khớp. Xem chi tiết cách dùng từng loại cây Thuốc dưới đây.

Thông tin chi tiết tên cây Thuốc, Bài Thuốc và cách dùng từng loại cây

Bài Thuốc từ cây đau xương

Cây đau xương còn có tên gọi khác là cây như Khoan Cân Đằng hay Tục Cốt Đằng…. Cây này trong dân gian được lưu truyền dùng để chữabệnh đau nhức xương khớp, đau mỏi toàn thân, bệnh tê thấp…

Thành phần chính có trong cây Khoan Cân Đằng là Ancaloit có tác dụng giảm đau, chống viêm do thoái hóa rất hiệu quả. Ngoài ra còn giúp khu phong trừ thấp, thư cân hoạt lạc.

Cách thực hiện vài Thuốc từ cây đau xương như sau:

Cách 1: Bạn có thể lấy dây đau xương rửa sạch, giã nhỏ rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau nhức.

Cách 2: Ngâm rượu cây đau xương: Lấy thân dây đau xương thái nhỏ, đem sao vàng và cho vào bình. Sau đó đổ rượu ngập nguyên liệu, uống mỗi ngày 3 lần vào sáng, trưa, tối.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cây đau lưng để sắc lấy nước uống hàng ngày.

Chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt

Lá lốt thường được dân gian sử dùng để chữa đau nhức xương khớp khi trời lạnh bởi lá lốt có vị nồng, có tính ấm, hơi cay, chống viêm, giảm đau, phong hàn ở mức thấp

Cách chữa đau nhức xương khớpbằng lá lốt như sau:

Lá lốt sau khi hái về rửa sạch, phơi khô. Sau đó cho vào nồi cùng 2 bát nước, đun đến khi còn ½ bát nước tì dừng đun. Đổ ra bát và uống ngay sau khi còn ấm, nên uống sau khi ăn tối.

Chữa đau nhức xương khớp từ cây Huyết Đằng

Cây Huyết Đằng còn được gọi với tên gọi khác là Hồng Đằng, Dây máu. Theo Đông y, đây là một vị Thuốc có tác dụng hoạt huyết, khu phòng, trị đau nhức, sưng tấy, phong thấp.

Cách thực hiện bài Thuốc chữa xương khớp từ cây Huyết Đằng như sau:

Huyết Đằng: 20g.

Cẩu Tích, Ngưu Tất, Cốt Toái Bổ, Tỳ Giải: mỗi vị 20g

Thiên Niên Kiện: 6g.

Bạch Chỉ: 4g.

Kết hợp các loại trên, sắc lấy nước uống có tác dụng chữa đau nhức chân tay, đau mỏi xương, phong thấp

Chữa xương khớp bằng mật ong và bột quế

Pha 2 thìa mật ong, một muỗng nhỏ bột quế vào cốc nước nóng, khuấy đều và uống 2 lần mỗi ngày.

Nếu uống đều đặn hỗn hợp trên mỗi ngày có tác dụng chữa đau nhức, viêm xương khớp mãn tính rất hiệu quả.

Chữa đau xương khớp bằng cỏ trinh

Trong các dược liệu y học cổ truyền, cỏ trinh nữ là một trong những dược liệu có tác dụng chữa xương khớp hiệu quả. Có trinh nữ có tính hàn, hơi se, có tác dụng chống viêm, giảm đau…

Cách thực hiện chữa bệnh xương khớp bằng cây trinh nữ như sau:

Lấy khoảng 30 g rễ trinh nữ thái mỏng, tẩm rượu, sau đó sao vàng rồi sắc với 400ml nước, sắc đến khi còn 100ml thì dừng lại. Chia làm 2 lần trong ngày

Chữa xương khớp bằng đu đủ và mễ nhân sống

Để thực hiện bài Thuốc trên bạn chuẩn bị đu đủ và mễ nhân sống mỗi vị 30g.

Rửa sạch hỗn hợp trên, thái nhỏ rồi cho vào nồi, thêm nước, đun nhỏ lửa cho đến khi mễ nhân chín mềm. Nếu muốn dễ uống có thể cho thêm ít đường trắng. Uống đều đặn bài Thuốc trên mỗi ngày giúp giảm đau nhức xương khớp vùng lưng.

Ngải cứu trắng nướng nóng

Ngải cứu muối ấm có tác dụng giảm bớt sưng tấy, chống viêm và đau nhức. Để thực hiện bài Thuốc trên bạn làm như sau: Lá ngải cứu trắng rửa sạch, thêm muối rồi đổ nước nóng lên và đắp vào vùng bị đau.. Người thường xuyên bị đau khớp, đặc biệt là người già nên đắp thường xuyên để giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Trên đây là những bài Thuốc chữa xương khớp được lưu truyền trong dân gian là rất hiệu quả. Các bài Thuốc trên đều khá dễ tìm kiếm nguyên liệu và thực hiện. Các bài Thuốc sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn sử dụng vào thời kỳ đầu của bệnh.

Trên đây là tổng hợp các cây Thuốc và bài Thuốc thường dùng chữa bệnh xương khớp hiệu quả.

Tham khảo thêm: các loại cây chữa bệnh xương khớp, cây Thuốc nam chữa bệnh đau, nhức xương khớp, cách trị viêm khớp tại nhà, đau nhức xương khớp dùng Thuốc gì, bài Thuốc trị đau khớp gối, bài Thuốc dân gian chữa, bệnh viêm khớp, các loại cây Thuốc nam chữa, bệnh xương khớp, Thuốc trị đau nhức xương khớp cho người già

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cach-chua-dau-nhuc-xuong-khop-tai-nha-don-gian-hieu-qua-tu-cay-thuoc-bai-thuoc-quen-thuoc)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY