Dinh dưỡng hôm nay

Cây này toàn thân là “báu vật” giá 300.000 đồng/kg, lá làm rau ăn, thân và rể là thuốc quý được săn lùng

Đây là một loại rau vốn thuộc họ Anh Thảo, nó sở hữu một cái tên thú vị bởi vẻ đẹp của nó đủ để khiến người khác mê mẩn. Loại rau này không chỉ để ăn mà còn làm dược liệu và được bán ra nước ngoài với giá trị cao.

Ở việt nam hiện đang tồn tại một loại rau đang rất được ưa chuộng để dùng làm thực phẩm và làm dược liệu. nó có tên gọi là rau tinh tú bởi vẻ đẹp của nó khiến nhiều người liên tưởng tới những vì sao trên trời.

Ảnh minh họa.

Rau tinh tú có tên khoa học là lysimachia fortunei, thuộc họ anh thảo. loại rau này có thân thảo, chiều cao trung bình khoảng 40cm, mọc hoang dã và sống lâu năm. ở nước ta có thể tìm thấy rau tinh tú tại một số tỉnh thành như quảng ninh, cao bằng, lạng sơn,...

Rau tinh tú có lá mọc ra hình bầu dục thuôn dài về phía đầu, màu xanh lục và có chiều dài từ 5-10cm, bề rộng từ 2-3cm. Điều khiến cho loại rau này nổi bật đó chính là hoa của chúng khi nở ra vô cùng đẹp mắt, với từng chùm hoa li ti màu trắng mọc trên đỉnh ngọn cây rau.

Trước kia rau tinh tú không được nhiều người chú ý đến, người ta khi làm nương rẫy trên núi thường gạt bỏ hết và vứt chúng đi khá lãng phí. về sau này khi biết được đây là loại rau ăn rất ngon và có dược tính cao nên chúng được thu hái về để sử dụng hàng ngày.

Thông thường, người dân thường sẽ lấy ngọn non của rau tinh tú về để ăn, còn lá sẽ được thu hái để làm gia vị. thậm chí rễ của chúng còn có thể dùng để nấu canh, giúp gia tăng hương vị cho các món ăn một cách rõ rệt.

Những người dân địa phương ưa thích hái rau tinh tú về để ăn hàng ngày bởi vì chúng có hương vị thơm ngon, thanh mát, dễ ăn và dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Bên cạnh đó, theo như đông y thì rau tinh tú còn có lợi cho sức khỏe. loại rau này có vị nhạt, tính bình, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, chữa cảm cúm, giảm ho, điều trị viêm phế quản, tốt cho gan thận,... thực tế người trung quốc đã sử dụng rau tinh tú để chữa bệnh từ xa xưa cho đến nay.

Mặc dù rau tinh tú được người dân ưa chuộng để hái ăn hàng ngày, thế nhưng ít người biết rằng loại rau này còn được bán ở nước ngoài với mức giá vô cùng đắt đỏ. một số trang web thương mại điện tử của châu âu đã từng rao bán rau tinh tú với mức giá lên tới 9 bảng/kg rau (tức là gần 300.000 đồng/kg).

Hiện nay tại thị trường rau củ quả cũng khá là khó kiếm được những người bày bán loại rau tinh tú này một cách rộng rãi. chủ yếu bạn có thể tìm thấy chúng dưới dạng dược liệu khô đã được xử lý. còn nếu như muốn mua được rau tươi, tốt nhất bạn hãy tìm kiếm mối liên hệ tại các địa phương chuyên cung cấp rau tinh tú trực tiếp nhé.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/am-thuc/cay-nay-toan-than-la-bau-vat-gia-300000-dongkg-la-lam-rau-an-than-va-re-la-thuoc-quy-duoc-san-lung-c80a28059.html

Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cay-nay-toan-than-la-bau-vat-gia-300-000-dong-kg-la-lam-rau-an-than-va-re-la-thuoc-quy-duoc-san-lung/20231025101732789)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY