Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cách chữa viêm xoang mũi bằng cây giao (Có thể bạn chưa biết)

90% người bị viêm xoang mũi có thể cải thiện được triệu chứng đau nhức xoang, chảy nước mũi, sổ mũi... nhờ vào phương pháp chữa viêm xoang mũi bằng cây giao

theo đông y, cây giao có vị cay, hơi chua, tính mát, hơi độc, có khả năng khử phong, tiêu, viêm, giải độc, sát trùng. vì thế, dân gian hay dùng cây giao để chữa bệnh viêm xoang. theo nhiều nguồn, có 90% người bị viêm xoang mũi có thể cải thiện được triệu chứng đau nhức xoang, chảy nước mũi, sổ mũi… nhờ vào phương pháp đơn giản mà rẻ tiền này.

I. Tại sao cây giao có thể chữa được bệnh viêm xoang?

Cây giao (tên khoa học là  Euphorbia tirucalli, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae) còn được biết đến với những tên gọi thông dụng khác như: cây xương cá, cây san hô xanh, cây càng tôm, cây quỳnh cành giao, cây càng cua, cây nọc rắn…

Cây giao cao từ 1 – 1.5 m, không gai, có nhiều nhánh nhỏ gắn kết xen kẽ nhau, có hình thù giống xương cá nên được gọi là cây xương cá. Thân cây màu xanh, bên trong có chứa nhiều mủ trắng.  Đây là loại thực vật thường mọc hoang ở nhiều nơi, chủ yếu ở thông quê, thường được dùng làm cảnh. Tuy nhiên, ít ai biết từ thế kỉ XVIII, cây giao được dùng để chữa một số bệnh.

Theo Đông y, cây giao có vị chua, tính mát. Phần nhựa của cây giao mặc dù có tính sát trùng mạnh nhưng hơi độc cho nên người ta chỉ dùng để bôi ngoài da chứ không dùng để uống. Ngoài ra, cây giao còn có khả năng tiêu phong, giải ngứa, thúc sữa, giải độc. Với những đặc tính trên, người Indonexia dùng để trị bệnh ngoài da, người Ấn Độ dùng để trị mụn cóc, người Thái Lan và Việt Nam dùng để trị một số bệnh tai mũi họng như viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

II. Hướng dẫn cách dùng cây giao trị viêm xoang

Cách dùng cây giao điều trị bệnh viêm xoang không phức tạp nhưng vì mủ của chúng có độc nên bạn cần đặc biệt thận trọng trong các thao tác. tham khảo hướng dẫn cách dùng cây giao chữa viêm xoang sau đây:

Chuẩn bị:

    Ấm nhôm hoặc ấm sành (không tái dùng ấm này nấu nước uống để tránh chất độc còn sót lại).

Cách thực hiện:

    Cành giao đem rửa sạch, cắt thành những khúc ngắn, nhỏ bằng nửa ngón tay. Nên cắt trực tiếp trên miệng ấm để cho mủ nhỏ thẳng trực tiếp vào trong.

III. Một số lưu ý khi dùng cây giao trị viêm xoang

Để cách chữa viêm xoang mũi bằng cây giao phát huy tối đa tác dụng, bạn nên chú ý một số điều sau:

Lưu ý trong thao tác thực hiện:

    Mủ của cây giao mặc dù có tính sát khuẩn mạnh nhưng lại có độc, vì thế cần đặc biệt thận trọng khi hái, cắt, xông hơi. Trong trường hợp mủ bắn vào mắt hay da, nên nhanh chóng rửa sạch với nước.

Một số lưu ý khác:

    Người bị viêm xoang cần chú ý đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, nhiều chất độc hại vì điều này có thể khiến cho các xoang càng bị viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về tổng quan và cách dùng cây giao trong việc điều trị bệnh viêm xoang. Vì cây giao có độc tố nên bạn cần đặc biệt thận trọng trong các khâu thực hiện (hái, cắt, xông), tránh để dây vào mắt. Thực hiện kiên trì, đều đặn, các triệu chứng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-viem-xoang-mui-bang-cay-giao)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trong số các vị Thuốc thường dùng trị xoang mũi, có một vị Thuốc khá đặc biệt: thân quả bao bọc bởi một lớp gai mềm - đó là vị Thuốc ké đầu ngựa, rất được trọng dụng trong các bài Thuốc trị viêm xoang mũi.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY