Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Cách đơn giản chặn chứng chóng mặt

Chứng chóng mặt khá phổ biến và có nhiều nguyên nhân. Ban đầu, để ngăn ngừa chóng mặt, có một số biện pháp khắc phục có thể áp dụng tại nhà.

Giảm stress: Stress có thể gây hại cho sức khỏe và có thể gây ra nhiều loại bệnh tật khác nhau. Stress có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormon trong cơ thể, quá trình hô hấp, nhịp tim và thậm chí nó có thể gây buồn nôn. Nếu luôn lo lắng, stress có thể gây ra tình trạng hoảng loạn, cảm giác bị choáng váng, ám ảnh và thường đi kèm với chóng mặt.Tốt nhất là tìm ra nguyên nhân gây ra stress và loại bỏ yếu tố kích hoạt stress này. Cần điều chỉnh ngay công việc tránh quá tải, điều chỉnh lối sống lành mạnh. Hãy thử các cách giảm stress như yoga, thở sâu, thiền định và thái cực quyền...

Cách đơn giản chặn chứng chóng mặt
Bài tập thở xua tan lo âu, stress.

Bù đủ nước cho cơ thể: Nếu không uống đủ nước và bị mất nước, có thể dẫn đến chóng mặt. Các nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước khi bao gồm bị tiêu chảy, nôn ói, mất mồ hôi quá nhiều trong một ngày nóng bức... Khi cơ thể mất nước, có thể bị tăng thân nhiệt hoặc giảm mức oxy trong máu. Để ngăn ngừa chóng mặt do thiếu nước, hãy uống tối thiểu 8 ly nước và chất lỏng mỗi ngày. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang tập thể dục hoặc đang ở trong một môi trường nóng nực. Đồ uống chứa caffeine như trà, sôcôla và cà phê có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Vì vậy, tốt nhất là tránh xa những thứ này nếu bạn đang mất nước vì chúng sẽ chỉ làm cho tình trạng mất nước tồi tệ hơn.

Ngủ đủ giấc: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ không đủ giấc có thể gây hại cho sức khỏe. Nó có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng stress, trầm cảm, bệnh tim và đái tháo đường. Ngủ không đủ giấc có thể gây ra chóng mặt và buồn nôn, cũng như ức chế khả năng tập trung. Nếu nguyên nhân chóng mặt do thiếu ngủ, cần ngủ tối thiểu 6-8 giờ mỗi ngày. Tránh sử dụng máy tính, truyền hình và các thiết bị điện tử khác trước khi đi ngủ. Không uống thức uống có chứa caffein, trà vào buổi chiều sẽ làm khó ngủ.

Thở sâu: Hít thở sâu có thể khôi phục lượng oxy cần thiết cho cơ thể và có thể ngăn ngừa chóng mặt. Khi não đủ oxy, thần kinh được thư giãn và đạt được một cảm giác thoải mái hơn.

Có những bài tập thở đơn giản có thể giúp ích. sau đây là hướng dẫn về cách thực hiện thở sâu một cách khá đơn giản: nằm xuống hoặc ngồi ở một vị trí thoải mái.ép một ngón tay cái lên một bên lỗ mũi, đóng kín lỗ mũi lại, đặt tay còn lại trên bụng và khépkín miệng; hít vào từ từ qua lỗ mũi còn lại cho đến khi bụng đầy không khí; nín hơi trong 3 giây, bóp cả hai lỗ mũi đóng lại; đẩy không khí từ bụng lên và thở ra từ từ bằng đường miệng cho đến khi tống hết không khí ra. lặp lại các bước trên với đổi bên bịt mũi tổng cộng 10 lần. thực hiện bài tập trong 5 phút và thở với tốc độ bình thường.

Ăn một bữa ăn nhẹ: Đôi khi nguyên nhân chóng mặt là do ăn không đủ trong một thời gian. Khi đói, lượng đường trong máu hạ thấp và gây ra chóng mặt. Cách để ngăn ngừa chóng mặt do hạ đường huyết là ăn một bữa ăn nhẹ. Hãy thử dùng các đồ ăn nhẹ sau: Trái cây có hàm lượng nước cao; một quả chuối; vài quả hạnh nhân, hạt điều hoặc quả óc chó; một hũ sữa chua pha trộn với trái cây.

sử dụng một số thực phẩm có lợi: có một số thực phẩm sẵn có rất hiệu quả trong việc chống chóng mặt, nôn nao như gừng, chanh, sữa chua... gừng có tính chất tự nhiên làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, bao gồm cả não. điều này có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng liên quan đến chóng mặt. có một số cách để sử dụng gừng để giảm chóng mặt: uống trà gừng vài lần một ngày; ăn mứt gừng, kẹo gừng; nhai hoặc ngậm miếng gừng nhỏ. chanh là loại quả giàu vitamin c giúp làm tăng miễn dịch tự nhiên chống lại bệnh tật, cung cấp cho cơ thể năng lượng và làm hạn chế chóng mặt. nhiều cách để tiêu thụ chanh nhưng cách đơn giản nhất là pha một cốc nước chanh với đường hoặc mật ong để uống. sữa chua cũng có thể đưa vào chế độ ăn uống để phòng và trị chứng chóng mặt. kết hợp sữa chua với trái cây là một biện pháp “ngon lành” để ngăn chóng mặt và các triệu chứng liên quan.

Cách đơn giản chặn chứng chóng mặt
Trà gừng có thể bớt nôn nao, chóng mặt.

Tập thể dục: Một bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp kích thích hệ thống thần kinh giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn hơn. Điều này có thể làm giảm nhẹ chúng chóng mặt và các triệu chứng liên quan khác. Bắt đầu bằng cách đứng thẳng. Từ từ di chuyển cổ từ trái sang phải và ngược lại, cố gắng thực hiện một chuyển động tròn của cổ. Hoặc thực hiện bằng cách đứng thẳng, nhìn chằm chằm vào một vật duy nhất và giữ mắt ở đó một vài giây, sau đó chỉ cần nhấp nháy mắt của bạn.

Massage: Massage giúp máu và oxy lưu thông tốt khắp cơ thể, không chỉ tốt cho sức khỏe chung mà còn có thể hỗ trợ chữa chứng chóng mặt.

Chườm lạnh: Cách này chỉ có tác dụng khi bạn bị cảm giác chóng mặt vì ở trong môi trường nóng bức quá lâu. Có thể sử dụng một gói nước đá chườm trên trán, một chiếc khăn lạnh phủ lên đầu, lên mặt, nhưng không nên chườm đá quá 10 phút.

Thông mũi xoang: Chóng mặt có thể liên quan tới viêm mũi xoang trong dị ứng và cảm lạnh. Một cách tự nhiên để làm sạch các xoang mũi là xịt dung dịch muối S*nh l* vào mũi. Cách này giúp làm giảm chất nhầy mũi, tắc nghẹt mũi xoang và giảm chóng mặt.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Chóng mặt có thể liên quan đến một loạt các triệu chứng bao gồm buồn ngủ, mất thăng bằng, cảm thấy yếu người, lo lắng và buồn nôn. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ nhiều rối loạn khác nhau của cơ thể. Có thể là các rối loạn cơ năng rồi tự khỏi, nhưng cũng có thể do các nguyên nhân tiềm ẩn kháchoặc là một bệnh lý nghiêm trọng. Vì thế, nên đi khám bác sĩ nếu chóng mặt không biến mất sau khi áp dụng các biện pháp đơn giản trên hoặc chóng mặt đi kèm với các triệu chứng đáng lo ngại khác.

BS. Thanh Hoài

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-don-gian-chan-chung-chong-mat-n153928.html)

Chủ đề liên quan:

chứngchóng mặt đơn giản

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết khô, lạnh của mùa đông là điều kiện lý tưởng để virus cúm phát triển. Vì vậy đừng chủ quan với sức khỏe của bản thân và gia đình bạn trong dịp cuối năm này.
  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Không ai muốn bị ngộ độc thực phẩm, nhất là sau bữa cơm ngày tết. Vì thế hãy trang bị cho mình những vũ khí đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa chuyện xấu xảy ra.
  • Với một số mẹo đơn giản sau đây, bạn có thể tham khảo để phòng tránh bệnh cảm lạnh và cảm cúm một cách hiệu quả:
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY