Giảm cân hôm nay

Cách giảm cân hiệu quả và an toàn bằng cà chua

Cà chua không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, mà còn là “thần dược” giúp hỗ trợ giảm cân, thổi bay mỡ bụng một cách hiệu quả và an toàn.

Cà chua thuộc họ Cà (Solanaceae), là một loại rau quả làm thực phẩm. Quả ban đầu có màu xanh, chín ngả màu từ vàng đến đỏ. Cà chua có vị hơi chua và là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C và A, đặc biệt là giàu lycopeme tốt cho sức khỏe.

Trong y học, cà chua được coi là chất cung cấp khoáng, làm tăng sức đề kháng, cân bằng tế bào, tác dụng giải nhiệt, chống hoại huyết (scorbut) chống nhiễm khuẩn, chống nhiễm độc, làm kiềm hóa các máu quá acid, làm lợi tiểu, giúp thải urê, giúp tiêu hóa dễ dàng các loại tinh bột. Cà chua rất thích hợp cho những người tình trạng suy nhược, ăn không ngon, nhiễm độc mãn tính, sung huyết, xơ vữa động mạch, thống phong, thấp khớp, thừa urê máu, sỏi niệu đạo và sỏi mật, táo bón, viêm ruột. Dùng ngoài để bảo vệ da mặt và chống mụn trứng cá.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, do chứa ít calo, nhưng rất giàu chất xơ nên cà chua có công dụng giảm cân cực kỳ hiệu quả và an toàn tuyệt đối. Bởi nó có khả năng giảm lượng đường trong máu, từ đó giảm cholesterol trong cơ thể. Chất xơ có trong loại hoa quả này còn góp phần hấp thụ lượng mỡ thừa cũng như giúp thải các loại độc tố ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra, những chất đường citric cùng các axit amin có trong cà chua cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn, tăng cường trao đổi chất cho cơ thế, đốt cháy nhanh chóng các lượng chất béo dư thừa, từ đó giảm sự tích tụ mỡ thừa nhanh chóng. Đồng thời, cà chua còn chứa chất lycopene, giúp ức chế sự phát triển của các mô mỡ và hạn chế đi quá trình hấp thụ những chất béo dư thừa từ các loại thực phẩm khác hằng ngày chúng ta sử dụng.

Bên cạnh đó, loại quả thuộc họ cây Bạch anh này còn chứa hàm lượng cao vitamin A, nhóm B, C, E cùng các loại khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, magie và các thành phần khác như nước, protein, lipid,... Chúng đều cần thiết cho sức khỏe cơ thể và đồng thời dễ dàng khiến bạn có cảm giác thấy no, giúp giảm cân công hiệu. Bạn nên sử dụng cà chua vào bữa ăn tối hoặc đêm để giảm cân và sau khi giảm cân nên dùng cà chua tiếp để tránh tăng cân trở lại.

Bên cạnh giúp hỗ trợ cho quá trình giảm cân, thì cà chua còn giúp cho cơ thể ngăn ngừa được các căn bệnh ung thư nguy hiểm, các bệnh về đường máu và hạn chế tối đa tác hại của khói thuốc lá, giúp cho làn da và tóc luôn được căng mịn và mượt mà hơn.

Để giảm cân bằng hiệu quả bằng quả cà chua, bạn có thể tham khảo thực đơn sau:

- Bữa sáng: Một cốc nước cà chua ép kèm 2 miếng bánh mì (tốt nhất là bánh mì đen) có quệt một lớp mỏng pho mát ít béo, 1 quả trái cây (táo, hoặc lê).

- Bữa trưa: Một cốc nước cà chua ép, cơm, rau (một bát nhỏ salát), một quả táo xanh, cá hấp nóng. Không ăn cùng các loại bơ, muối, và các đồ gia vị khác.

- Bữa tối: Một cốc nước cà chua ép, thịt bò băm viên (có thể hấp hoặc nướng bằng giấy nhôm), rau (phải có hai loại rau bất kỳ trừ khoai tây), cơm.

Ngoài ra, nếu muốn quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn, ngoài thực đơn trên, bạn cũng có thể giảm mỡ bụng bằng cách ăn sống cà chua. Bạn nên chọn cà chua bi hoặc cà chua hữu cơ sẽ đảm bảo an toàn nhất, bạn có thể yên tâm ăn luôn cả vỏ mà không sợ thuốc, không sợ hóa chất độc hại. Đối với cà chua thường, bạn chỉ cần 2 quả, nhưng đối với cà chua bi bạn nên chuẩn bị 15 quả. Cà chua sau khi đã được rửa sạch và ngâm muối, bạn có thể cắt lát mỏng và ăn luôn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chế biến cà chua thành sinh tố để giảm cân. Bạn chỉ cần rửa sạch cà chua, cắt bỏ hạt, sau đó cho vào máy xay nhuyễn là đã có ngay một loại “thần dược” giảm mỡ bụng vô cùng hiệu quả và bổ dưỡng.

Theo các chuyên gia, để quá trình giảm cân bằng cà chua đạt hiệu quả nhanh nhất, bạn nên kết hợp với việc tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày cùng với việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý: Bữa sáng rất quan trọng, vì vậy bạn có thể ăn cơm bình thường để đảm bảo đủ chất cho cơ thể, ăn đủ no vào bữa trưa và giảm khẩu phần ăn vào bữa tối, đồng thời cắt luôn cơm và tinh bột.

Đặc biệt, để giảm mỡ bụng bằng cà chua hiệu quả, tốt nhất là uống trước bữa ăn, lượng nước và đường trong cà chua sẽ tạo cho chúng ta cảm giác nhanh no, no lâu giúp bạn không còn cảm giác thèm ăn nữa. Nếu thực hiện nghiêm ngặt điều này bạn sẽ nhanh chóng giảm được trọng lượng mong muốn và sớm lại được vòng eo con kiến. Tuy nhiên, lưu ý là phương pháp giảm cân bằng quả cà chua chống chỉ định với những người mắc bệnh loét dạ dày, viêm tụy và viêm túi mật.

Lưu ý khi ăn cà chua

- Không nên ăn cà chua khi còn xanh vì chứa chất tomatidin có hại cho sức khỏe. Nếu bạn vẫn muốn dùng cà chua xanh thay rau trong món xào thì phải xào thật chín nhừ và cho thêm một ít giấm ăn để phá hủy cấu trúc phân tử của tomatidin. Cà chua nấu chín ăn tốt hơn tươi, chất lycopene càng được cơ thể hấp thụ dễ hơn.

- Không nên đun cà chua quá kỹ, vì đun cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc đun đi đun lại nhiều lần sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cà chua.

- Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc, bởi dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Cà chua là một loại rau có lượng lớn vitamin C. Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa chuột.

- Không ăn cà chua lúc đói, vì cà chua có chứa nhiều axit và các hợp chất có thể hòa tan. Vì thế, nếu ăn cà chua vào lúc đói bụng, những chất này sẽ phản ứng với axit có trong dạ dày tạo nên những khối khó tiêu hóa, dẫn đến đau bụng.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/cach-giam-can-hieu-qua-va-an-toan-bang-ca-chua-27575/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY