Tâm sự hôm nay

Cách hay gắn kết tình cảm vợ chồng

Vợ chồng luôn thương yêu nhau và con cái ngoan ngoãn giỏi giang là điều mà bất cứ gia đình nào trên thế giới này cũng mơ ước.
Vợ chồng luôn thương yêu nhau và con cái ngoan ngoãn giỏi giang là điều mà bất cứ gia đình nào trên thế giới này cũng mơ ước. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể trọn vẹn được cả hai điều trên nếu vợ chồng không thực sự "chung lưng đấu cật" và luôn biết chia sẻ cùng nhau.

Trên một group tâm sự của các bà mẹ trên Facebook, không ít phụ nữ than phiền về gánh nặng nuôi dậy con và nhiều bất đồng giữa vợ chồng họ cũng nảy sinh từ vấn đề này, khiến tình cảm vợ chồng sứt mẻ. Tuy nhiên, có một ý tưởng rất hay và đơn giản để bạn vừa có thể gắn kết tình cảm vợ chồng, vừa có những đứa con ngoan mà không phải ai cũng nghĩ tới.

Đó là vợ chồng hãy dành mỗi tháng một buổi để ra ngoài ăn tối cùng nhau - hãy hẹn hò để cùng trò chuyện về con cái của mình. Nhưng hãy nhớ là một cuộc hẹn chỉ dành riêng cho vợ chồng bạn, không có bạn bè hay người nào khác đi cùng, kể cả lũ trẻ. Và một điều cần lưu ý nữa là hãy đến một nơi nào đó mà hai người có thể nói chuyện riêng tư và tránh nói về bất cứ điều nào khác ngoài chủ đề con cái.

Hãy coi đây là một cuộc “tổng kết” hàng tháng về lũ trẻ, hãy bàn về 5 khía cạnh quan trọng nhất trong quá trình phát triển của con trẻ, đó là: Thể chất, Tinh thần, Quan hệ Xã hội, Tình cảm và Trí Tuệ.

Cuộc trò chuyện có thể đi theo từng vấn đề.

Ví dụ vấn đề về thể chất vợ chồng bạn có thể bàn luận với nhau kiểu như “Minh nhà mình có béo quá không nhỉ? Hình như con hơi thiếu vận động? Vợ chồng mình phải có cách nào để tăng cường vận động cho con?” ….hay bất cứ vấn đề nào về sức khỏe như răng miệng, các bệnh về hô hấp, tai mắt, các bài tập cần thiết, các môn thể thao cần thiết để nâng cao thể lực cho con.

Cứ thế hai bạn lại tiếp tục chủ đề về Trí Tuệ của con. Hãy nói về tình hình học tập ở trường của con, về những kiến thức mà chúng học được ở trường, về những môn học, những khóa học ngoại khóa của con. Hãy lưu vào những điểm được và điểm thiếu trong vấn đề học tập của con để tìm ra biện pháp khắc phục.

Một vấn đề quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con mà cha mẹ không thể bỏ qua đó là các mối quan hệ xã hội. Hãy cùng bàn về vấn đề các mối quan hệ xã hội, các mối quan hệ bạn bè của con, khả năng giao tiếp của con và cùng tìm ra cách khắc phục những điểm yếu và phát huy những điểm tốt cho con.

Và điều quan trọng nhất mà bậc cha mẹ nào cũng cần chú ý trong quá trình phát triển của trẻ, đó là cảm xúc và tâm tư tình cảm của con. Hãy cùng trò chuyện về mong muốn của trẻ, những tâm tư thầm kính,cảm xúc và những biểu hiện vui buồn gần đây của chúng. Vợ chồng bạn hãy cùng nhau “động não” để tìm ra cách mang đến con một cuộc sống lúc nào cũng được vui vẻ, hạnh phúc.

Hãy cũng nhau tìm hiểu xem con cần gì ở cha mẹ, con có cần cha mẹ giúp đỡ gì không, cùng bàn về những thất bại và thành công của con trẻ, để giúp con đối mặt đúng cách với thất bại và phát huy tối đa được thành công của mình.

Hãy luôn có một quyển sổ ghi lại những điểm được và điểm chưa được để đồng hành cùng con theo từng tháng. Và khi vợ chồng bạn đã tìm và phân lập được những điểm tốt và điểm xấu , hãy quyết định ai sẽ là người “xử lý” những vấn đề này. Ví dụ, nếu con bạn gặp vấn đề về môn toán thì hãy phân công cụ thể một trong hai bạn, người nào có kiến thức toán tốt hơn sẽ bớt thời gian kèm cặp con thêm môn toán. Hay về vấn đề tâm S*nh l*, nếu con bạn là con gái thì mẹ sẽ là người giúp con “giải mã” vấn đề này. Về vấn đề thể chất, người cha sẽ là người đồng hành với con.

Sau mỗi tháng, hai bạn lại tiếp tục có một cuộc hẹn như vậy với nhau để xem con đã khắc phục được điểm gì và điểm không tốt nào còn tồn đọng để tiếp tục tìm hướng tiếp cận khác, đồng thời tiếp tục phát hiện những vấn đề mới phát sinh.

Một trong những điểm lợi của việc đều đặn tổng kết 5 điểm trên của con, đó là nó có thể giúp bạn sớm phát hiện ra những vấn đề tiềm tàng để sớm “dập tắt” chúng.

Chúng ta từng nghe rất nhiều trường hợp đáng tiếc về việc trẻ bị lạm dụng T*nh d*c hay nghiện phim Khi*u d*m hay một số vấn đề đã diễn ra hàng năm trời mà bố mẹ không hề hay biết, bởi vì mải lo “cơm áo gạo tiền” nên nhiều khi bố mẹ đã không chú ý đến những biểu hiện bất thường của con.

Bởi vậy, việc cùng “rà soát” lại những biểu hiện, những vấn đề của con trẻ mỗi tháng sẽ giúp chúng ta sớm nhận ra những điểm bất ổn để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh gây hậu quả đáng tiếc.

Biện pháp này còn giúp vợ chồng bạn tìm ra được những tiềm năng và thế mạnh của con để có định hướng giúp con phát triển thế mạnh của mình.

Nên nhớ rằng, cha mẹ chính là “các chuyên gia tâm lý” thực tế nhất của con mình, và thói quen họp gia đình mỗi tháng như thế này sẽ giúp “chuyên môn” của bạn ngày một cao hơn.

Tóm lại, việc cùng nhau hợp tác trong “dự án” về con cái sẽ khiến vợ chồng bạn xích lại gần nhau hơn, khiến cho mối quan hệ của hai bạn cũng như cuộc hôn nhân của bạn sẽ càng trở nên bền chặt, bởi không có gì làm nên hạnh phúc bằng sự chia sẻ giữa các cặp vợ chồng, nhất là chia sẻ về quan điểm giáo dục con cái - của để dành của cha mẹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-hay-gan-ket-tinh-cam-vo-chong-12422.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY