Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cách làm tăng nhịp tim khi bị block tim, ngoại tâm thu, nhịp chậm xoang

Tim đập quá chậm cũng rất nguy hiểm. Vì thế hãy áp dụng những cách đơn giản này để ổn định nhịp tim cho người bị nhịp tim chậm kèm theo mệt mỏi, hồi hộp do block tim, ngoại tâm thu, nhịp chậm xoang, rối loạn nhịp tim….

Nhịp tim chậm nguy hiểm như thế nào? Khi nào phải xử lý?

Bạn có biết nhịp tim nhanh trên 100 nhịp/phút rất nguy hiểm nhưng nhịp tim chậm dưới 60 nhịp/phút cũng không thể chủ quan. Bởi vậy mà người tim đập chậm luôn mong muốn biết cách làm tăng nhịp tim 1 cách tự nhiên để phòng ngừa tình trạng choáng, ngất, mệt mỏi triền miên do nhịp tim chậm gây ra. Nhịp tim chậm xảy ra khi tim đập dưới 60 nhịp/phút khi nghỉ ngơi, ngoại trừ những người thường xuyên tập thể dục thể thao thì nhịp tim có khi chỉ 40 nhịp/phút. Bởi cơ tim của những người này đã được rèn luyện trong thời gian dài, cho nên tim chỉ cần đập ít nhịp nhưng vẫn đảm bảo cung cấp máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Thông thường nhịp tim chậm bệnh lý thường gây ra bởi một số nguyên nhân như rối loạn nhịp tim chậm, nhịp chậm xoang, rối loạn thần kinh tim, block tim, block nhĩ thất, block nhánh phải, nhánh trái, ngoại tâm thu, mất cân bằng nồng độ chất điện giải kali, canxi… nếu không được xử lý tốt có thể dẫn đến biến chứng như: choáng ngất, suy tim, ngừng tim đột ngột, thậm chí Tu vong. Vì vậy, người bệnh cần được xử lý ngay khi có triệu chứng hoặc nhịp tim xuống quá thấp để tránh biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Nhịp tim chậm có rất ít phương pháp điều trị nên những biện pháp không dùng Thu*c, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và thường xuyên tập các bài tập phù hợp lại là cách để cải thiện nhịp tim hiệu quả. Bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày để tập các bài tập làm tăng nhịp tim sẽ mang lại tác động tích cực đến sức khỏe.

Những cách làm tăng nhịp tim hiệu quả

Bạn có thể áp dụng các biện pháp này ngay tại nhà hoặc địa điểm tập thể dục tại nơi công cộng.

Thay đổi tư thế ngồi

Thay trên quả bóng tập thay vì ngồi trên ghế giúp tăng nhịp tim (ảnh minh hoạ)

Thay vì ngồi trên ghế, bạn hãy thử ngồi trên quả bóng tập thể dục như trên hình để giúp cơ bắp được hoạt động nhiều hơn. Đồng thời, bạn nên hạn chế việc ngồi nhiều một chỗ, thay vào đó việc đi lại vận động thường xuyên sẽ giúp ích cho hoạt động của tim.

Đi bộ, chạy bộ nhiều hơn

Đi bộ nhiều giúp cải thiện nhịp tim hơn, vì thế bạn nên đi bộ thay vì đi thang máy. Bạn không cần đi quá nhanh mà chỉ cần đi chậm rãi mỗi ngày đều đặn khoảng 30 phút sẽ kích thích tim đập nhanh hơn. Nếu nhịp tim khi đi bộ của bạn không tăng quá nhiều và bạn cũng không bị chóng mặt hay mệt quá thì hãy thử chạy bộ để nâng cao cường độ tập luyện.

Tập Aerobic

Một trong những cách tốt nhất để làm tăng nhịp tim an toàn là tập thể dục nhịp điệu. Bạn có thể tập tại trung tâm nhờ hướng dẫn viên thể dục thể thao hoặc bác sĩ tư vấn cách tập hoặc tìm kiếm các bài tập aerobic phù hợp với sức khỏe của mình để tập. Tốt nhất ban đầu chỉ nên tập khoảng 5-10 phút, sau 1-2 tuần bắt đầu tăng cường độ lên 20-30 phút.

Tập aerobic đều đặn mỗi ngày sẽ tốt hơn là tập nhiều 1 lúc (ảnh minh hoạ)

Tập yoga hoặc thái cực quyền

Những bài tập này là lựa chọn phù hợp cho cả những người bị nhịp tim nhanh lẫn nhịp tim chậm, giúp điều tiết tâm lý và cảm xúc hiệu quả. Không chỉ tốt cho tim, tập yoga và thái cực quyền còn giúp giảm cân, cải thiện các vấn đề về cơ, xương khớp.

Đi xe đạp

Đạp xe xung quanh nơi bạn sinh sống, ở công viên hoặc khu vực an toàn 30 phút mỗi ngày là 1 trong những cách đẩy lùi nhịp tim chậm hiệu quả và dễ thực hiện.

Sử dụng Khổ sâm để cải thiện nhịp tim

Những người bị tim đập chậm do block tim, block nhĩ thất, block nhánh phải, block nhánh trái, nhịp chậm xoang, ngoại tâm thu khiến tim đập bỏ nhịp lúc nhanh lúc chậm, hoặc những người bị rối loạn nhịp tim chậm do mất cân bằng nồng độ điện giải, rối loạn dẫn truyền xung động điện trong tim… có thể dùng thảo dược Khổ sâm để ổn định nhịp tim.

Khổ sâm là một trong số ít thảo dược có tác dụng điều hòa nhịp tim (ảnh minh hoạ)

Có được tác dụng như vậy là bởi Khổ sâm có chứa hoạt chất là Matrine, Oxymatrine, Kurarinone, Sophocarpin có khả năng ổn định quá trình dẫn truyền tín hiệu điện tim, thần kinh tim, cân bằng nồng độ điện giải tại cơ tim. Từ đó giúp tim đập đều đặn, đồng bộ hơn, từ đó khôi phục nhịp tim bình thường. Đồng thời, trong các sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim như Ninh Tâm Vương. Kết hợp Khổ sâm với Đan Sâm sẽ giúp máu lưu thông qua tim dễ dàng nên các triệu chứng mệt mỏi, choáng ngất do tim đập chậm cũng thuyên giảm theo.

Tim đập quá nhanh hay quá chậm đều không tốt, vì thế khi nhịp tim hạ thấp, bạn hãy áp dụng các cách trên để làm tăng nhịp tim, ổn định nhịp tim lâu dài, tránh để bệnh tiến triển nặng thêm.

TPBVSK Ninh Tâm Vương - dùng cho người rối loạn nhịp tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - với thành phần chính là Khổ Sâm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương:

● Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực

● Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm phù hợp cho người:

● Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang)

● Đối tượng có nguy cơ cao như: người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp sử dụng sản phẩm Ninh Tâm Vương giúp hỗ trợ  cho người rối loạn nhịp tim.

>>> XEM THÊM: Thông tin chia sẻ về quá trình cải thiện rối loạn nhịp tim của khách hàng TẠI ĐÂY.

(*Thực phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh).

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-lam-tang-nhip-tim-khi-bi-block-tim-ngoai-tam-thu-nhip-cham-xoang-n158246.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Mấy hôm nay em thấy trong bụng mình có nhịp tim đập, đấy có phải biểu hiện của có thai?
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY