Giảm cân hôm nay

Cách nhận biết bạn có bị mỡ nội tạng nguy hiểm hay không

Mỡ nội tạng không được nói đến nhiều bên ngoài cộng đồng y tế và sức khỏe, nhưng đó là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây ra các vấn đề nghiêm trọng như đột quỵ, một số bệnh ung thư, tiểu đường type 2 và hơn thế nữa.

Mỡ nội tạng nằm sâu trong bụng và bao bọc xung quanh các cơ quan quan trọng của cơ thể mà chúng ta không thể nhìn thấy rõ ràng, vì vậy hầu hết mọi người không biết họ có mỡ nội tạng.

Tại sao chất béo nội tạng lại nguy hiểm như vậy?

Thuật ngữ nội tạng dùng để chỉ các mô hoặc cơ quan sâu và mỡ nội tạng bao gồm các kho dự trữ chất béo cơ thể nằm sâu dưới da, gần các cơ quan như gan và ruột.

Mỡ nội tạng nằm sâu trong bụng và bao bọc xung quanh các cơ quan quan trọng của cơ thể mà chúng ta không thể nhìn thấy rõ ràng.

Vì nó nằm gần các cơ quan thiết yếu và hệ thống cơ thể, mỡ nội tạng có khả năng gây ra các vấn đề về trao đổi chất, tiêu hóa hoặc thậm chí là hệ thống tim và thần kinh.

Mỡ nội tạng có nguy cơ gây ra mức độ hormone bất thường và các tín hiệu của hệ thống miễn dịch được gọi là cytokine, có khả năng gây độc cho hệ tim mạch.

Tại sao nhiều người không biết về mỡ nội tạng?

Mỡ dưới da chiếm khoảng 90% lượng mỡ trong cơ thể và nằm ngay dưới da. Nhiều người có thể không nhận ra có nhiều loại chất béo khác nhau và chất béo ở bụng hoặc vùng bụng nguy hiểm hơn nhiều. Mỡ nội tạng còn được gọi là mỡ ẩn vì khó nhận biết đã tích tụ bao nhiêu.

Một thuật ngữ khác mà mọi người có thể nhận ra là cơ thể hình quả táo và quả lê. Cơ thể hình quả táo có nhiều mỡ ở bụng hoặc nội tạng hơn có xu hướng có bụng kéo dài ra bên ngoài hơn là cơ thể hình quả lê, tích tụ mỡ dưới da ở hai bên sườn.

Làm thế nào để mọi người biết mình có mỡ nội tạng và cách ngăn ngừa

Những thay đổi về cơ thể do mỡ nội tạng là tinh vi nhưng vẫn đáng chú ý. Nếu bạn cảm thấy hình dạng cơ thể mình thay đổi theo thời gian hoặc bạn đang trải qua những thay đổi về tâm trạng, sự trao đổi chất và cảm giác thèm ăn (những dấu hiệu mà nhiều người liên quan đến lão hóa), tăng mỡ nội tạng có thể là thủ phạm. '

Những thay đổi về cơ thể do mỡ nội tạng là tinh vi nhưng vẫn đáng chú ý.

Mỡ nội tạng có nguy cơ dẫn đến bệnh tim và tiểu đường type 2 nếu không được kiểm soát. Chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để chống lại mỡ nội tạng. Chế độ dinh dưỡng và thực phẩm lành mạnh, cùng với 30 phút tập thể dục mỗi ngày làm giảm nguy cơ liên quan đến mỡ nội tạng.

Một cách khác chúng ta cần làm giúp tránh mỡ nội tạng là duy trì hoạt động thể chất. Khi tập thể dục, cơ thể sử dụng chất béo để tạo ra năng lượng và đốt cháy calo. Khi chúng ta tiêu thụ nhiều hơn lượng calo đốt cháy, cơ thể sẽ lưu trữ chúng dưới dạng chất béo, và việc tích trữ chất béo lâu dài có thể tạo ra các hóa chất nguy hiểm dẫn đến bệnh tật.

Một số loại thực phẩm có khả năng làm tăng tích trữ mỡ nội tạng. Thực phẩm có đường, đồ uống và rượu tạo ra một lượng calo dồi dào, không chỉ dẫn đến tăng tích trữ chất béo mà còn kích hoạt cortisol và các hormone khác thúc đẩy sự tích tụ mỡ ở bụng.

Ăn và uống thực phẩm không lành mạnh hoặc quá nhiều calo làm tăng cảm giác buồn ngủ và giảm động lực để tập thể dục, càng làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ ở bụng.

Xem thêm:

Cơ quan nào mạnh nhất trong cơ thể, bị cắt bỏ 80% cũng không sao?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/cach-nhan-biet-ban-co-bi-mo-noi-tang-nguy-hiem-hay-khong-34037/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY