An toàn thực phẩm hôm nay

Cách nhận biết thịt bò, thịt lợn có giun sán

Người tiêu dùng cần phải chú ý quan sát một cách kỹ lưỡng trước khi chọn miếng thịt, nhất là những phần thịt gân mỡ như thịt bắp, thịt vai và thịt thủ.

Người tiêu dùng cần phải chú ý quan sát một cách kỹ lưỡng trước khi chọn miếng thịt, nhất là những phần thịt gân mỡ như thịt bắp, thịt vai và thịt thủ.. Ảnh: TTXVN

Trong thịt lợn, có một loại ấu trùng ký sinh có hại cho cơ thể là giun xoắn và sán hay gọi là sán lợn gạo. tên khoa học của sán lợn là cysticercus cellulosae còn sán là cysticercus bovis.

Trong miếng thịt có thể có ít hoặc nhiều nang sán, chính vì thế, người tiêu dùng cần phải chú ý quan sát một cách kỹ lưỡng trước khi chọn miếng thịt, nhất là những phần thịt gân mỡ như thịt bắp, thịt vai và thịt thủ.

Cách nhận biết miếng thịt chứa sán

Để nhận biết thực phẩm bị nhiễm giun sán, đặc biệt là thịt heo, thịt bò, bạn hãy cắt thịt theo thớ dọc và quan sát thật kỹ phần mặt cắt, nếu thấy những đốm trắng bất thường.

Bên cạnh đó, còn có biểu hiện thớ thịt có hình bầu dục hạt gạo hoặc hình sợi màu vàng trắng nằm song song theo thớ thịt thì phải bỏ đi vì đó là miếng thịt bò lợn đã nhiễm sán.

Ngoài ra, khi bạn sờ vào miếng thịt lợn có cảm giác cứng, không có độ dẻo dính hay không có sự đàn hồi, không mềm mại thì có thể miếng thịt này có chứa hàn the hoặc đã bị ướp urê và rất dễ bị nhiễm giun sán.

Cách lựa chọn thịt bò, thịt lợn an toàn

Bạn cần phải lựa chọn nơi mua thịt tin tưởng và an toàn, nên mua ở các hệ thống siêu thị hoặc bách hóa lớn, thịt có nguồn gốc, được bảo quản kỹ.

Tuyệt đối không được ăn thịt tái, thịt chưa được nấu chín. Hoặc bạn phải ăn ngay sau khi đã nấu chín, nếu để lâu sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn khác xâm nhập.

Một số lưu ý phòng tránh các thực phẩm nhiễm giun sán, đặc biệt là thịt bò, thịt lợn:

- Nên ăn chín uống sôi, tuyệt đối không sử dụng thịt tái sống.

- Sử dụng thực phẩm ngay sau khi nấu chín.

- Thớt xắt thực phẩm chín và sống riêng biệt để tránh vi khuẩn xâm nhập.

- Sơ chế kỹ thực phẩm, rửa qua bằng muối để loại bỏ vi khuẩn rồi rửa lại bằng nước sạch.

- Sau khi sơ chế xong thì chế biến ngay trong ngày, tránh để ngoài môi trường.

- Bảo quản thực phẩm sống trong tủ lạnh có che chắn bao bọc cẩn thận.

Theo TTXVN

Link bài gốc Lấy link

https://bnews.vn/cach-nhan-biet-thit-bo-thit-lon-co-giun-san/287837.html

Theo TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-nhan-biet-thit-bo-thit-lon-co-giun-san/20230506033653805)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY