Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách phân biệt căng cơ và bong gân

Cách phân biệt căng cơ và bong gân, giúp bạn tránh nhầm lẫn để có cách xử trí đúng đắn.

Bong gân hay căng cơ là những chấn thương rất thường xảy ra trong thể thao. tuy các chấn thương dạng này không nguy hiểm, song phần lớn chúng ta chưa biết xử lý đúng cách và điều đó có thể dẫn đến nhưng hậu quả không đáng có.

Căng cơ và bong gân là những chấn thương thường gặp, cần biết cách phân biệt để xử trí đúng.

Bong gân xảy ra khi một dây chằng (nối giữa 2 xương khác nhau, giúp cố định xương và các khớp xương) bị kéo căng hoặc rách. trong khi đó căng cơ là tình trạng các dây chằng (nối giữa cơ với xương) bị kéo căng.

Phân biệt căng cơ và bong gân theo vị trí

Các khu vực dễ bị bong gân là cổ chân, đầu gối và cổ tay. trong khi đó, bạn thường bị căng cơ tại vai, chân (đặc biệt là cơ gân kheo) và lưng.

Phân biệt bong gân và căng cơ theo dấu hiệu tổn thương

Các dấu hiệu bong gân: Phần tổn thương bị sưng, bầm tím. Khớp bị đau trở nên bất ổn định.

Các dấu hiệu căng cơ: ngoài các cơn đau, căng cơ còn gây co thắt cơ bắp, từ đó dẫn đến hiện tượng chuột rút. cơ bị yếu đi dẫn tới khả năng vận động bị hạn chế. các vết bầm tím cũng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc một vài ngày sau mới xuất hiện.

Những điều không nên làm khi bị bong gân, căng cơ

Khi bị chấn thương phần mềm nói chung hay bong gân, căng cơ nói riêng, anh em không được chườm nóng hoặc xoa bóp (bôi dầu, rượu Thu*c, mật gấu...) hay kéo, nắn ngay sau khi bị chấn thương và trong 2 ngày đầu.

Nguyên nhân do chườm nóng sẽ khiến máu chảy nhiều hơn, xoa bóp khiến các dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi, kéo nắn làm các tổn thương bị nặng thêm, thậm chí có thể gây đứt cơ hoàn toàn và bầm dập mô xung quanh. hậu quả là làm tổn thương viêm tăng, vết thương lâu lành và dễ chấn thương trở lại khi có những cử động hơi mạnh.

Theo Gia đình Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhvietnam.com/cach-phan-biet-cang-co-va-bong-gan-d106786.html

Theo Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-phan-biet-cang-co-va-bong-gan/20201208022349330)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Bong gân cổ được hiểu chung là bong gân (tổn thương dây chằng) hay căng cơ vùng cổ. Cột sống cổ gồm bảy đốt sống được kết nối với nhau bằng dây chằng và cơ cổ - giống như những dải cao su dày bao xung quanh cổ.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY